Thường Tín chú trọng công tác xây dựng các thiết chế văn hóa (11:30 10/07/2018)


HNP - Trong những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Thường Tín có nhiều khởi sắc. Cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, nhiều nhà văn hóa, sân thể thao được xây mới khang trang, tạo điều kiện nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân.

Khánh thành trung tâm văn hóa xã Tân Minh


Thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai xây dựng Nhà văn hóa làng, Trung tâm văn hóa - thể thao xã, thị trấn gắn với đẩy mạnh phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới". Hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền vận động đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững chủ trương xây dựng NVH Làng, Trung tâm văn hóa - thể thao xã. Hệ thống Đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở đã tăng thời lượng phát sóng, lập chuyên mục với nhiều tin, bài tuyên truyền về tầm quan trọng của các thiết chế văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng dân cư, chủ trương đúng đắn và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với nhân dân. Tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giành diện tích mặt bằng để xây dựng Trung tâm văn hóa - thể thao xã, thị trấn và NVH làng; thẩm định, bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ và hướng dẫn các quy định, thủ tục việc thanh, quyết toán kinh phí xây dựng. 
 
Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân, hội viên trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện Nghị quyết 25/2015/NQ-HĐND của HĐND huyện. Hàng năm, MTTQ huyện chỉ đạo Hội nghị đại biểu nhân dân của các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và hoạt động của Nhà văn hóa làng ra bàn bạc, rút kinh nghiệm nhằm phát huy kết quả đạt được, hạn chế tồn tại hạn chế. Đối với các thôn, cụm dân cư chưa xây dựng Nhà văn hóa được Hội nghị đưa ra bàn để tìm giải pháp triển khai, thực hiện.
 
Trung tâm văn hóa xã đã thu hút đông đảo nhân dân trong xã đến vui chơi, giải trí
 
Đồng thời, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chủ động bố trí và huy động nguồn kinh phí để triển khai xây dựng NVH làng đảm bảo tiến độ và đạt yêu cầu về kỹ thuật, công năng; nhiều công trình có kiến trúc đẹp, phù hợp với thiết kế. Phần lớn NVH đã có nội thất, trang âm đủ đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân địa phương. Quá trình triển khai xây dựng đã tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, thực hiện tốt quy chế dân chủ, mọi vấn đề xây dựng Nhà văn hóa được công khai, huy động được sự đóng góp nguồn lực, nhân lực trong nhân dân. Các NVH làng khi đưa vào sử dụng đã xây dựng quy chế hoạt động, được tổ chức bảo vệ an toàn, khai thác, sử dụng có hiệu quả phục vụ cho các hoạt động và đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân địa phương.
 
Các nhà văn hóa thôn được huyện chú trọng đầu tư
 
Đến nay, huyện đã xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp là 148 NVH, trong đó số nhà văn hóa làng có trước 2006 là 15 nhà văn hóa. Số nhà văn hóa làng xây mới và sửa chữa nâng cấp từ 2006 đến hết 2015 là 100 nhà văn hóa làng trong đó, cải tạo nâng cấp 02, xây dựng mới 98 NVH. Riêng năm 2015, đã xây mới hoàn thành và đưa vào sử dụng 11 nhà văn hóa làng. Từ năm 2016 đến nay, tổ chức là 27 nhà văn hóa làng. 06 nhà văn hóa làng đang được xây mới và cải tạo, nâng cấp dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Dự kiến, cuối năm 2018, khởi công xây dựng mới thêm 6 nhà văn hóa làng. Cho đến nay, 15 xã, thị trấn đạt 100% thôn, cụm dân cư, tổ dân phố có NVH làng cơ bản đảm bảo diện tích và công năng.
 
Nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 25/2015/NQ-HĐND của HĐND huyện về việc xây dựng Nhà văn hoá, phấn đấu đến năm 2020 100% các làng, thôn, cụm dân cư, tổ dân phố đều có nhà văn hóa; từng bước đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, thị trấn, huyện sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Huyện uỷ và HĐND, kế hoạch của UBND huyện về việc xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, NVH làng. Các xã chưa xây dựng được Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, NVH làng cần triển khai kế hoạch sử dụng đất, dành mặt bằng và kinh phí cho xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, nhà văn hóa làng. Khi đã bố trí được mặt bằng, kinh phí xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục hồ sơ thiết kế, dự toán trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai thi công.
 
Tuyên truyền vận động, khuyến khích mạnh mẽ các tổ chức, cá nhân ủng hộ tinh thần và vật chất, đồng thời tạo mọi điều kiện cho việc xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, Nhà văn hóa làng. Vận dụng chính sách khuyến khích xã hội hoá đầu tư xây dựng của Chính phủ vận động các tổ chức, cá nhân tự ứng vốn, triển khai thi công theo đúng hồ sơ được phê duyệt của cấp có thẩm quyền và thanh toán theo hợp đồng thỏa thuận trên cơ sở lợi ích của các bên liên quan. Các Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, Nhà văn hóa làng khi đưa vào sử dụng phải có Quy chế hoạt động, được tổ chức bảo vệ an toàn, hoạt động có hiệu quả. 

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t