Hoài Đức phấn đấu đến năm 2020 có 91% người dân tham gia BHYT (14:24 25/12/2017)


HNP - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU, ngày 17/4/2013, của Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn huyện Hoài Đức đã có sự chuyển biến rõ rệt, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được nâng cao.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoài Đức Đàm Văn Thông cho biết: Ngay sau khi có Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức đã ban hành Kế hoạch số 118-KH/HU ngày 15/5/2013 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn; UBND huyện cũng đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND, ngày 19/6/2013, thực hiện Kế hoạch số 118-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy và các văn bản hướng dẫn tăng cường công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội cho người lao động và bảo hiểm y tế toàn dân. Các văn bản đều được triển khai quán triệt đến tất cả cán bộ chủ chốt, các ban, ngành liên quan, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, cấp ủy và chính quyền các xã, thị trấn. Đặc biệt, tuyên truyền vận động, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh; chỉ đạo kịp thời đối với công tác điều tra khảo sát, lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách nhà nước, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội...
 
Nhờ triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, công tác phát triển đối tượng tham gia, thu đúng, đủ, số thu năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng được giảm dần theo hàng năm. Nếu như năm 2013, toàn huyện có 208 đơn vị doanh nghiệp tham gia BHXH thì đến năm 2017 đã có gần 700 đơn vị tham gia. BHYT hộ gia đình từ 2013 đến năm 2017 đã có hơn 78.000 lượt người tham gia, thu được gần 10 tỷ đồng, góp phần làm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn huyện.
 
Chất lượng dịch vụ và thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được nâng cao; công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thực hiện đúng quy định. Phương thức hoạt động của hệ thống BHXH, BHYT được đổi mới theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn như phần mềm thu BHXH, in thẻ BHYT, tờ rời sổ BHXH, kế toán, xét duyệt chế độ BHXH. Công tác cải cách hành chính trong hệ thống BHXH cải tiến theo cơ chế “một cửa”, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, BHYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn khả năng phục vụ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.
 
Công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra, xử lý vi phạm việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT được thực hiện theo quy định, chất lượng các cuộc kiểm tra, phối hợp thanh tra được nâng lên. Từ năm 2013 đến nay, đã thực hiện kiểm tra và phối hợp kiểm tra liên ngành được hơn 160 đơn vị; hàng năm đều đạt kế hoạch được giao. Qua kiểm tra đã phát hiện các hành vi vi phạm của các đơn vị sử dụng lao động, các sai sót của các cơ sở khám chữa bệnh, các đại lý thu BHXH, BHYT đã kịp thời chấn chỉnh.
 
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song công tác thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ nợ đọng còn rất cao so với chỉ tiêu được giao (dưới 4% trên tổng số thu). Bên cạnh đó, công tác phát triển đối tượng tham gia còn thấp, công tác tuyên truyền còn hạn chế, chưa phát triển được đối tượng tham gia. Đặc biệt là các đơn vị doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh trên địa bàn tham gia BHXH với tỷ lệ còn thấp.
 
Phát huy những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Hoài Đức Đàm Văn Thông cho biết, thời gian tới, Hoài Đức sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và BHXH trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia BHXH, BHYT từ cơ sở. Củng cố, tăng cường quản lý quỹ BHXH, quỹ BHYT, bảo đảm thu chi, đầu tư tăng trưởng quỹ hiệu quả và an toàn theo quy định của pháp luật. Có chính sách hỗ trợ phù hợp để giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh. Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHXH, BHYT. Phấn đấu đến năm 2020, số người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên tổng số lao động đạt 55 %; số người tham gia bảo hiểm y tế trên tổng số dân toàn huyện 2020 đạt 91%.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t