Long Biên: Nâng cao chất lượng hoạt động của các Hội quần chúng góp phần tạo sự ổn định, phát triển kinh tế- xã hội (06:44 24/10/2017)


HNP - Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên có 93 hội hoạt động (9 hội cấp quận và 84 hội cấp phường) với  trên 37.000 hội viên. Nội dung và phương thức hoạt động của các hội đổi mới theo hướng tích cực, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hội viên. Hoạt động của hội đã gắn với nhiệm vụ chính trị của quận, góp phần vào việc phát huy sức mạnh đoàn kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 05 năm qua, các hội quần chúng, đặc thù bám sát nhiệm vụ, chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của quận duy trì, thực hiện nghiêm túc theo Điều lệ hội và quy định của Nhà nước; thực hiện đúng nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Với các phong trào tiêu biểu của hội, các tổ chức hội đã phát huy vai trò tập hợp, động viên, phát triển hội viên.

Hội Chữ Thập đỏ quận và các cấp với các hoạt động xã hội như “Tết vì người nghèo”, Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin với hoạt động “Tết vì nạn nhân chất độc da cam” thực hiện vận động được 1.254 suất quà tổng trị giá hơn 587,5 triệu đồng; trong hoạt động tương thân tương ái, các mạnh thường quân giúp đỡ thường xuyên và đột xuất cho 325 lượt người nghèo khó khăn neo đơn, tặng 60 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật...; Vận động trên 80.000 lượt người tham gia tình nguyện “Hiến máu nhân đạo” với trên 1500 đơn vị máu/năm.

Hội Cựu TNXP quận và 14 phường đã làm tốt công tác “Nghĩa tình đồng đội”, giúp đỡ cho trên 1.955 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn với tổng số tiền 521.000.000 đồng, xây mới và cải tạo sửa chữa 06 nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 150.000.000 đồng. Hội Đông y quận và các cấp hội khám chữa bệnh miễn phí 2.612 lượt người, cấp phát 39.782 thang thuốc Nam, thuốc Bắc. Tổng trị giá khám chữa bệnh, cấp thuốc thang, thành phẩm, điều trị miễn phí hơn 221,3 triệu đồng. Hội còn vận động lương y, hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp tổ chức khám bệnh và tặng quà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn nhân dịp Tết Nguyên Đán, các ngày lễ lớn...

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận và Hội Người cao tuổi 20 phường chúc thọ, mừng thọ 5.438 cụ. Các cấp Hội tố chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 20.103 cụ với số tiền 3 tỷ 928 triệu đồng. Hội Khuyến học các phường đã tổ chức tặng quà cho 64.205 lượt các cháu học sinh có thành tích học giỏi, xuất sắc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng số tiền gần 15 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động nêu trên, tổ chức hội các cấp đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh - chính trị của quận, hoạt động của hội ngày càng thể hiện rõ vai trò tập hợp đoàn kết, phát huy sức mạnh của hội viên, tạo điều kiện cho hội viên chủ động tham gia và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp đỡ nhau trong hoạt động và góp phần cải thiện cuộc sống của hội viên.

Đáng chú ý, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp với các hội quần chúng với trên địa bàn trong công tác vận động quần chúng. Ủy ban Mặt trận tổ quốc phối hợp với các hội quần chúng trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Một số hội quần chúng (Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức, Hội chữ thập đỏ...) cử hội viên tham dự các hội nghị giám sát do Ban thường trực ủy ban MTTQ quận, phường chủ trì giám sát thực hiện trợ cấp xã hội theo đặc thù của quận; trợ cấp học sinh tiểu học con hộ nghèo năm học 2015 - 2016 về may đồng phục, tiền ăn bán trú buổi chưa; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi có nhiều ý kiến, kiến nghị thực hiện theo đúng chủ trương của quận.

Hội phụ nữ tích cực phối hợp với các hội quần chúng trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ và nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước như: Phối hợp Hội nạn nhân chất độc da cam của Quận tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương, tặng 28 suất quà cho các mẹ, vợ nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền trị giá 25,2 triệu đồng (năm 2013); Phối hợp với Hội chữ thập đỏ Quận tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia hiến máu nhân đạo.

Có thể nói, công tác Hội quận Long Biên thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, đáp ứng nguyện vọng của đa số hội viên. Các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên. Hội viên các hội quần chúng đã hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực và có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình trong công cuộc đổi mới, xây dựng Quận Long Biên văn minh, giàu đẹp.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hội quần chúng, thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và chính quyền đối với công tác hội quần chúng trong giai đoạn cách mạng mới; chỉ đạo UBND các cấp tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất phục vụ cho các hội quần chúng trên địa bàn hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền, tạo moi trường thuận lợi cho hoạt động của các hội quần chúng. Phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn hoạt động của các hội nhằm đảm bảo đúng định hướng, điều lệ hội và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Bên cạnh đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hướng dẫn, phối hợp với các hội quần chúng tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua trên địa bàn. Hàng năm, cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động cụ thế, bám sát nhiệm vụ chính trị của quận. Các hội quần chúng thường xuyên củng cố tổ chức, hội viên; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hội, gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Thành phố, quận, đồng thời đáp ứng với nhu cầu chính đáng của hội viên.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t