Vũ Bích Phương - Cô giáo đa tài đầy tình thương yêu với học trò (12:46 19/11/2019)


HNP - Vũ Bích Phương, giáo viên Trường Trung học cơ sở (THCS) Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, là một trong số những giáo viên trẻ có lòng say mê với nghề và một tình yêu bao la với học trò. Tiết học của cô luôn kết thúc trong sự mong chờ đến tiết học tiếp theo của học sinh.

Cô giáo Vũ Bích Phương tận tình chỉ bảo cho học sinh


Năm học 2013-2014, khi vừa tròn 24 tuổi, cô Vũ Bích Phương về giảng dạy Trường THCS Dịch Vọng và cũng chỉ hai năm sau khi về trường, cô đã được Ban giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp. Đối với cô Vũ Bích Phương, việc học sinh thu nhận được bao nhiêu kiến thức qua từng buổi học không phải là mục đích giáo dục, mà chính là sự trưởng thành của mỗi học sinh khi có thể tự điều phối được công việc xung quanh mình. Để làm được điều đó, các học sinh không phải chỉ ngồi trên lớp, học các kiến thức trong sách vở mà còn được cô chủ nhiệm lấy ví dụ minh họa, ứng với từng môn học để các học sinh tự đào sâu suy nghĩ, từ đó có hứng thú với môn học.
 
Dạy môn Sinh học, nhưng khi nhận thấy học sinh lớp mình chủ nhiệm bị yếu môn học nào, cô Phương liền tìm hiểu lý do từ giáo viên bộ môn và sẵn sàng giảng lại cho đến khi học sinh hiểu mới thôi. Chính vì vậy mà có rất nhiều học sinh khi được hỏi đều nói “Toán, Lý, Hóa, môn gì cô Phương cũng dạy rất hay”. Cô Bích Phương chia sẻ: "Tôi không thể ngừng suy nghĩ khi thấy học trò của mình đuối hoặc mất căn bản ở bất kỳ môn học nào. Mọi vấn đề tôi đều đem ra mổ xẻ để tìm nguyên nhân từ cả hai phía giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, để khắc phục, tôi luôn yêu cầu sự vào cuộc tự giác của học sinh bằng cách đưa ra những giải pháp khơi dậy sự hứng khởi đối với môn học".
 
Mọi kiến thức trong sách vở luôn được cô Phương đưa đến gần hơn với học sinh bằng những minh họa thường gặp trong cuộc sống. Từ đấy, học sinh mới hiểu rằng, mình cần phải học kỹ những kiến thức căn bản để hiểu hơn và có thể tự giải thích về những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống đời thường. Không chỉ là những hiện tượng vật lý như tại sao tóc lại mềm khi dùng dầu xả, tại sao nắm bọt biển lại tung bay khi mở bàn tay ra, học sinh của cô Phương còn được tiếp cận những kiến thức về quản lý tiền, đầu tư sao cho có lợi khi thực hiện một số dự án. Học sinh sẽ triển khai và tự chịu trách nhiệm với công việc được giao và với mỗi bài học sát thực tế như vậy, các học sinh trưởng thành hơn, biết cân đối và phát huy khả năng, sở trường của mình. Cũng từ những bài học thực tế đó, cô Phương đã nhìn ra được những khả năng của từng học sinh và điều chỉnh phương pháp dạy, rèn luyện phù hợp.
 
Cô Vũ Bích Phương bên những học sinh đạt thành tích cao trong một kỳ thi
 
Để quản lý giáo dục học sinh được sát sao và hiệu quả, năm học 2015-2016, ngay từ năm đầu tiên đảm nhận công tác chủ nhiệm, cô Vũ Bích Phương đã ứng dụng thành công phần mềm MS One note. One note được hiểu như 1 quyển sổ online. Nếu như gửi mail sẽ thường bị lẫn, khó tìm kiếm hoặc trên Zalo sẽ bị trôi thông tin thì trên One note, cùng một lúc sẽ có nhiều người làm được mà không bị lẫn. Một ưu điểm của One note chính là giáo viên có thể kiểm soát được chính xác thời gian và đối tượng đưa thông tin lên. Cô Phương cho biết: Đây là một dạng sổ liên lạc online, mỗi môn sẽ do một cán sự lớp quản lý, đưa thông tin lên. Các phụ huynh có thể truy cập và xem bài tập, hướng dẫn làm bài của các môn học, từ đó, quản lý, nắm bắt và phối hợp tốt hơn với giáo viên để kèm cặp con mình khi ở nhà. Việc này giúp ích rất nhiều cho các học sinh yếu, kém và học sinh học hòa nhập.
 
Một dự án cô Vũ Bích Phương dành rất nhiều tâm huyết và đạt được nhiều thành công, đó là “Dự án chống biến đổi khí hậu bằng việc làm thiết thực”. Dự án này được cô Phương triển khai với mong muốn thể hiện sự đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT vào giảng dạy trực tuyến. Đồng thời, lan tỏa trong cộng đồng thông điệp bảo vệ môi trường, đặc biệt về vấn đề biến đổi khí hậu trái đất. Từ đó, có thể giúp các em học sinh hoàn thiện các kỹ năng thế kỷ 21, có những hoạt động đóng góp với cộng đồng cũng như có trách nhiệm đối với môi trường sống của mình. Dự án được thực hiện trong cả dịp hè vừa giúp các em học sinh có sân chơi lành mạnh và vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
 
Trong khuôn khổ dự án, cô Phương còn tổ chức các hoạt động vì cộng đồng, bán các sản phẩm tái chế của chính học sinh làm và tạo thành nguồn vốn cho các hoạt động tuyên truyền. Ở giai đoạn này, dự án nhận được sự quan tâm lớn của tất cả các bạn học sinh toàn trường, sự ủng hộ của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và phản hồi tích cực của phụ huynh học sinh.

Cũng qua địa chỉ trang web: https://www.facebook.com/duanchongbiendoikhihaubangcacvieclamthietthuc/, Dự án đã làm lan tỏa kiến thức về biến đổi khí hậu trong học sinh trên cả nước, từ đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên trong học sinh. Nhiều học sinh có tố chất đặc biệt của Trường THCS Dịch Vọng đã được cô Bích Phương phát hiện và khuyến khích các em phát triển năng lực cá nhân. Do vậy, các em đã mạnh dạn tham gia vào các kỳ thi và đạt được những thành tích cao.
 
Không chỉ mở ra một không gian kiến thức, cô giáo Vũ Bích Phương còn truyền cảm hứng cho học sinh biết yêu và bảo vệ môi trường từ những việc làm thiết thực. Việc làm của cô Phương đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường từ việc làm mát làm đẹp sân trường bằng vườn treo các loại cây đầy màu sắc, đến các hoạt động ngoại khóa về chống biến đổi khí hậu, duy trì và phát triển các việc có ích cho môi trường học tập ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t