Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội đã diễn ra an toàn, đúng quy chế (11:21 10/06/2024)


HNP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Các thí sinh được hỗ trợ tối đa mọi điều kiện. Cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở đã chung sức tổ chức kỳ thi an toàn.

Thí sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 THPT an toàn


Tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh
 
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 diễn ra ngày 8 và 9/6 với ba môn ngữ văn, ngoại ngữ và toán. Hà Nội thành lập 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng để tổ chức kỳ thi.
 
Với gần 106.000 thí sinh đăng ký dự thi thì Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự tuyển lớp 10 nhiều nhất cả nước. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, công bằng và tạo thuận thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.
 
Thí sinh rạng rỡ rời điểm thi sau khi hoàn thành bài làm ngữ văn
Một trong những thí sinh rời điểm thi sớm nhất tại điểm thi Trường THPT Phúc Lợi, Long Biên
 
Ghi nhận tại quận Long Biên, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi đã được Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh của quận triển khai nghiêm túc. Trên địa bàn quận có 152 phòng thi chính thức đặt tại 7 điểm thi là các trường: THCS Thượng Thanh, THPT Nguyễn Gia Thiều, THCS Gia Thụy, THPT Phúc Lợi, THCS Phúc Lợi, THPT Thạch Bàn, THCS Thạch Bàn.
 
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên Đào Thị Hoa cho biết, là Thường trực Ban Chỉ đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chỉ đạo các trường được đặt điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh...; đảm bảo thuận lợi, an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi; đồng thời có trách nhiệm thông báo rộng rãi cho học sinh, phụ huynh học sinh biết để thực hiện.
 
Trưởng ban Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cùng Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đào Thị Hoa kiểm tra một phòng thi tại điểm thi - Trường THCS Thạch Bàn
 
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh trong quá trình diễn ra kỳ thi, quận đã bố trí 6 trường để phụ huynh học sinh nghỉ ngơi chờ đón thí sinh. Các trường này đều gần với các điểm thi, có phục vụ quạt mát và nước uống, chỗ gửi xe để các phụ huynh yên tâm chờ đón con…
 
Tương tự, tại quận Ba Đình, trên địa bàn quận cũng có 7 điểm thi, đặt tại 3 trường THPT là Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái và 4 trường THCS là Phan Chu Trinh, Nguyễn Công Trứ, Thăng Long, Ba Đình với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 3.721. Các điểm thi có tổng số 161 phòng thi. Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh, tại mỗi điểm thi đều bố trí 2 phòng thi dự phòng.
 
Điểm thi tại Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình)
 
Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi, địa phương đã bố trí đầy đủ các lực lượng tại chỗ để thực hiện các nhiệm vụ liên quan trên tinh thần cao nhất là đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng, trong đó đặc biệt là đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh đi thi.
 
Đặc biệt, tại kỳ thi này, toàn Thành phố có 12 thí sinh có vấn đề về sức khỏe (9 thí sinh bị gãy tay, 2 thí sinh thiếu insulin cần được hỗ trợ đặc biệt và 1 thí sinh bị điếc bẩm sinh phải dùng máy trợ thính). Ngay sau khi nắm bắt thông tin, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo thi cấp quận và các điểm thi chuẩn bị phương án hỗ trợ kịp thời để bảo đảm quyền lợi dự thi cho thí sinh theo nguyện vọng.
 
Thí sinh bị gãy tay được bạn đồng hành hỗ trợ chép lại bài thi
 
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng
 
Dành sự quan tâm đặc biệt cho kỳ thi, Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh vào lớp 10 do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà làm Trưởng ban. Ban đã phân công cụ thể công việc cho từng thành viên nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, khách quan, công bằng với mọi thí sinh dự thi.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024-2025
 
Trưởng Ban chỉ đạo đã nhấn mạnh với các đơn vị yêu cầu chuẩn bị chu đáo, rà soát kỹ lưỡng mọi mặt, đồng thời kiểm soát tốt tình hình, dự báo được các tình huống phát sinh với mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu.
 
Trước ngày thi chính thức, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố, các quận, huyện, thị xã liên tục đi kiểm tra trực tiếp tại từng điểm thi, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc triển khai phương án ứng phó với các tình huống phát sinh về thiên tai, dịch bệnh hoặc các sự cố về sức khỏe của thí sinh.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương trò chuyện, động viên các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm)
 
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong 3 buổi thi, có gần 106.000 thí sinh dự thi. Dự kiến có khoảng 61,5% thí sinh có “suất” tại các trường THPT công lập, 29.100 em học tư thục. còn lại các em có lựa chọn vào trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề.
 
Tổng hợp cả 3 buổi thi, có 476 thí sinh vắng mặt. Trong số này, có nhiều thí sinh đã đỗ vào lớp 10 chuyên của các cơ sở giáo dục đại học, đi học nghề... Có 12 thí sinh cần hỗ trợ làm bài thi, trong đó có 9 học sinh bị gãy tay, 3 thí sinh cần hỗ trợ y tế. Chỉ có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi khi mang điện thoại vào phòng thi môn ngữ văn.
 
Hướng dẫn các thí sinh ghi số báo danh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm)
 
Trong kỳ thi này, Thành phố huy động 15.500 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Số lượng người tham gia làm nhiệm vụ lớn, đòi hỏi việc tập huấn nghiệp vụ, học quy chế thi cho các thành viên cần được thực hiện bài bản, nghiêm túc, nếu lơ là, chủ quan thì chỉ một sai sót nhỏ ở một khâu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình. 
 
Mỗi cán bộ coi thi đều nắm chắc kỹ năng, chủ động, sẵn sàng xử lý tính huống phát sinh trong điểm thi nếu có. Vì thế, ngay khi nhận nhiệm vụ vào sáng 7/6, trưởng điểm của 201 điểm thi trên địa bàn Thành phố đều nghiêm túc tổ chức học tập quy chế cho tất cả thành viên.
 
Lực lượng cảnh sát giao thông Thành phố chủ động ứng trực tại các điểm thi
 
Cơ sở vật chất phục vụ tại các điểm thi đều được chuẩn bị đầy đủ theo quy định. Tất cả điểm thi đã phối hợp với lực lượng an ninh, công an chuẩn bị đầy đủ các phương án bảo đảm an toàn, an ninh trong trường thi và khu vực bên ngoài cổng trường thi. Mỗi điểm thi có 1 máy phát điện dự phòng.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đồng thời chỉ đạo tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh an toàn tại các điểm thi; việc bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh; phương án bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp phân luồng giao thông và phòng, chống bão lũ...
 
Tại các điểm thi ở quận Long Biên đều có sự kết hợp của nhiều lực lượng như công an phường, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện...
 
Góp phần vào thành công của kỳ thi không thể không nhắc đến tinh thần tình nguyện của “màu áo thanh niên”. Năm nay, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã huy động hơn 10.000 tình nguyện viên tham gia. Nguồn lực xã hội hoá cho chương trình gồm 25.900 chai nước khoáng, áo tiếp sức mùa thi, ô cỡ lớn, 76.000 quạt cầm tay.
 
Bên cạnh những hoạt động truyền thống, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã được đổi mới với phương châm “Tiếp sức từ sớm, từ xa, tiếp sức thông qua các công nghệ số”, như: Hỗ trợ ôn tập, luyện thi, tiếp sức tinh thần, tư vấn tâm lý cho thí sinh trước kỳ thi trực tiếp và trực tuyến; hỗ trợ không giới hạn các khóa ôn thi trực tuyến; xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện là những giáo viên, giảng viên, sinh viên giỏi, xuất sắc giúp học sinh ôn thi…
 
Đội hình tiếp sức mùa thi của Quận đoàn Long Biên tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Gia Thiều
 
Dù điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi khi thì nắng nóng, oi bức, lúc lại mưa lớn kéo dài nhưng nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội đã diễn ra suôn sẻ, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng thí sinh và phụ huynh. Đây cũng là kinh nghiệm để Thành phố tiếp tục tổ chức tốt hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 28 - 29/6 tới đây.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t