Thúc đẩy việc phát triển trang trại, hợp tác xã nông nghiệp kết hợp du lịch giáo dục, trải nghiệm (20:43 17/12/2020)


HNP - Ngày 17/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức hội thảo thực trạng và giải pháp phát triển trang trại, hợp tác xã nông nghiệp chuyên ngành kết hợp du lịch giáo dục, trải nghiệm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Toàn thành phố hiện có 1.581 trang trại. Tổng diện tích đất của các trang trại là 1.899ha, diện tích đất sản xuất trung bình của một trang trại là 1,2ha. Mỗi trang trại tạo việc làm bình quân cho 3-4 lao động trong gia đình và một số lao động thuê thêm. Đối với các hợp tác xã chuyên ngành, trên địa bàn thành phố hiện có 1.235 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó, có 1.090 hợp tác xã đang hoạt động, số còn lại đã ngừng hoạt động, đang chờ giải thể. Trong số các hợp tác xã đang hoạt động, có 300 hợp tác xã chuyên ngành: Chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản... Qua đánh giá cho thấy, các hợp tác xã chuyên ngành có bộ máy quản lý bảo đảm năng lực, được đào tạo bài bản; có vốn, khoa học kỹ thuật và liên kết trong sản xuất... Tuy nhiên, nhiều trang trại còn thiếu vốn để đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, trong khi đó, thủ tục vay vốn còn nhiều khó khăn... nên rất ít trang trại, hợp tác xã gắn kết được với du lịch hoặc kết hợp được nhưng chưa khai thác bài bản.
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hoàng Thị Huyền cho biết: Hà Nội có 18 huyện, thị xã ngoại thành có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch, với hệ thống di sản văn hóa phong phú, làng nghề đặc trưng như: Chùa Hương, Làng cổ Đường Lâm, đền thờ Nguyễn Trãi; gốm sứ Bát Tràng, thêu Quất Động... Có thể thấy, phát triển trang trại, HTX nông nghiệp chuyên ngành kết hợp du lịch giáo dục trải nghiệm đã mở ra hướng làm ăn mới, được hộ nông dân tích cực hưởng ứng. Từ đó, đã hình thành đội ngũ nông dân năng động, dám nghĩ dám làm, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương và nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Qua khảo sát thực tế và quá trình đầu tư sản xuất xây dựng trang trại của các chủ trang trại, HTX nông nghiệp chuyên ngành bước đầu đã khẳng định ưu thế vượt trội của loại mô hình phát triển kinh tế này so với sản xuất nông nghiệp đơn thuần.
 
Tại hội thảo, các tham luận đều chỉ ra rằng, phát triển trang trại, hợp tác xã chuyên ngành, đặc biệt gắn với phát triển du lịch giáo dục, trải nghiệm trên địa bàn thành phố là hướng đi hiệu quả. Để làm tạo ra sự hoạt động hiệu quả, Hà Nội cần đẩy mạnh tiến độ giao đất, cho thuê đất và có chính sách giao đất ổn định lâu dài cho các trang trại, HTX thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chủ trang trại, HTX yên tâm đầu tư sản xuất. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống thủy lợi, giao thông, hệ thống cung cấp điện, nước. Tạo điều kiện cho các trang trại, HTX được tiếp cận nhiều nguồn vốn tín dụng, nhất là với các nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Thủ tục vay vốn đơn giản, hợp lý, có sự ưu tiên, có thể tín chấp bằng công trình đầu tư trên đất bằng phương án kế hoạch sản xuất.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t