Giao lưu hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ (12:15 29/08/2019)


HNP - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Độc lập Ấn Độ (15/8/1947-15/8/2019), kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2019), sáng 29/8, Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TP Hà Nội (HAVIFA) phối hợp với Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (SVCC) và Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ. Tham dự sự kiện có ngài Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Chủ tịch HAVIFA Phan Lan Tú tặng hoa Ts G.B Harisha, Giám đốc Trung tâm Swami Vivekananda (Diễn giả của buổi giao lưu)


Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, Chủ tịch HAVIFA Phan Lan Tú nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ có truyền thống quan hệ hữu nghị lâu đời. Hơn 2.000 năm trước, Đạo Phật từ Ấn Độ đã du nhập vào Việt Nam bằng con đường hòa bình và được nhân dân Việt Nam đón nhận, hòa đồng và tiếp biến theo yêu cầu của cuộc sống. Dấu ấn của văn hóa Ấn Độ được tìm thấy trong nhiều di tích của văn minh Champa ở miền Trung và Nam Việt Nam. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, bước sang thế kỷ 21, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có nền tảng vững chắc từ truyền thống hữu nghị đã có bước chuyển biến vô cùng mạnh mẽ đặc biệt kể từ khi nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (năm 2007) lên Đối tác chiến lược toàn diện (tháng 9/2016). 
 
Theo Chủ tịch HAVIFA Phan Lan Tú, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng diễn ra rất sôi nổi. Trong tháng 8, đã tổ chức thành công Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 10 với sự tham gia của 30 đại biểu nhân dân đến từ Ấn Độ, với hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan diễn ra tại các tỉnh thành là Ninh Bình, Hà Nội, Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh. Các hoạt động của đối ngoại nhân dân của thành phố Hà Nội nói chung và hoạt động của HAVIFA nói riêng thường xuyên nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Đại sứ quán Ấn Độ và Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda. Từ đầu năm 2019 đến nay, HAVIFA đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda tổ chức nói chuyện về Đại sư Swami Vivekananda; phát động cuộc thi viết về đất nước, con người Ấn Độ, tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ và về Mahatma Gandhi; phối hợp với Chi hội Trường THPT Việt Hoàng tổ chức nói chuyện về thân thế sự nghiệp Mahatma Gandi, tập luyện và trình diễn trích đoạn kịch về Người; dâng hoa tại tượng Đại thi hào R.Tagore nhân kỷ niệm 90 năm nhà thơ đến thăm Sài Gòn; vận động hội viên tham gia và có bài phát biểu hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 5, hỗ trợ việc tổ chức biểu diễn của nhóm Múa cổ điển Bharatanatyam gồm 4 nghệ sỹ tài năng đến từ Ấn Độ,… Bên cạnh đó, các chi hội trực thuộc HAVIFA cũng tổ chức nhiều hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy giao lưu hữu nghị nhân dân, kết nối, quảng bá văn hóa, du lịch giữa 2 nước thông qua các hoạt động hợp tác đào tạo, hội thảo, tọa đàm.

Trong thời gian tới, HAVIFA sẽ tiếp tục phối hợp SVCC để tổ chức một chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh Gandhi. Ngoài ra, HAVIFA tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền quảng bá về hoạt động của hội, về các hoat động hữu nghị giữa nhân dân VN - Ấn Độ; thành lập thêm các chi hội mới và kết nạp thêm nhiều thành viên, là những người yêu Ấn Độ làm hội viên của hội. HAVIFA cũng sẽ tiếp tục nhận bài tham gia cuộc thi viết về đất nước, con người Ấn Độ, tình hữu nghị nghị Việt Nam-Ấn Độ và về Mahatma Gandhi. HAVIFA mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp từ ĐSQ Ấn Độ, SVCC, và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội; sự ủng hộ nhiệt tình của các chi hội và hội viên để hoạt động của HAVIFA ngày càng thiết thực hiệu quả, thúc đẩy các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân và góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Ấn Độ.  
 
Tại buổi giao lưu, các đại biểu khách mời đã được Ts G.B Harisha, Giám đốc Trung tâm Swami Vivekananda, đồng thời, là một nhà văn chia sẻ những đặc trưng của văn hóa Ấn Độ; Đại sứ - Tiến sỹ Tôn Sinh Thành, người vừa kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, thông tin về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ và PGS.TS Đỗ Thu Hà, Trưởng bộ môn Ấn Độ học, Khoa Đông phương học, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, đồng thời, cũng là Phó Chủ tịch HAVIFA giới thiệu về phong tục tập quán của Ấn Độ. Buổi giao lưu đã mang lại những thông tin bổ ích, hấp dẫn, góp phần đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t