Tuổi trẻ Thủ đô: Sôi nổi hoạt động Tháng thanh niên 2019 (14:44 21/03/2019)


HNP - Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, qua hai tuần triển khai, Đoàn Thanh niên thành phố đã gặt hái được những thành tích nổi bật. Nhiều công trình phần việc của thanh niên đã hoàn thành, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại.

Thanh niên là lực lượng nòng cốt trong công tác tình nguyện vì cộng đồng


Xung kích vì cộng đồng

Trong 2 tuần đầu của Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên, đồng thời, triển khai các hoạt động hưởng ứng như: Tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng và sửa chữa các sân chơi thiếu nhi, xây dựng nhà nhân ái, làm đường; tổ chức đồng loạt ra quân ngày Chủ nhật xanh, vệ sinh môi trường, xóa các điểm đen về rác, trồng cây xanh; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, tặng quà cho thiếu nhi; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông…

Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt, mới có 2 tuần, nhưng kết quả thu được từ các cấp bộ Đoàn của thành phố đáng tự hào. Đến nay, Đoàn trên địa bàn thành phố đã trồng mới hơn 35.000 cây xanh; hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp 1,625 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng cho 372 sinh viên nghèo vượt khó (trên 124 triệu đồng), hỗ trợ 11 gia đình chính sách (11,25 triệu đồng); sửa chữa, xây mới 5 nhà nhân ái (175 triệu đồng); sửa chữa, xây dựng 16 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi (822 triệu đồng); tổ chức 20 buổi tư vấn hướng nghiệp cho gần 10.000 thanh niên; khám, cấp phát thuốc chữa bệnh cho gần 3.000 người; thu được 9.220 đơn vị máu; thực hiện 38 công trình thanh niên cấp huyện, 187 công trình thanh niên cấp xã; 2.125 m2 tranh tường bích hoạ; các hoạt động xây dựng nông thôn mới (đổ bê tông tuyến đường mới dài 200m, hoàn thành 102 tuyến đường hoa); tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cho 16.000 lượt đoàn viên, thanh niên Thủ đô…

Đặc biệt, tại xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Thành đoàn Hà Nội đã ra quân 10 đội hình tình nguyện; trồng mới 200 cây Sao đen dọc tuyến đường chính vào xã Hợp Thanh, Mỹ Đức; trao tặng 22 chiếc xe đạp cho 22 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống; thăm hỏi, tặng quà cho 30 gia đình chính sách, gia đình khó khăn với tổng giá trị quà tặng là 120 triệu đồng.

Ngoài ra, Thành đoàn Hà Nội còn tổ chức thi tìm hiểu về nội dung bản Di chúc của Bác, 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố cho hơn 300 học sinh THPT tại huyện Mỹ Đức. Đặc biệt, hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, đoàn thanh niên thành phố đã hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho hơn 300 người dân, cấp mới thẻ căn cước, bằng lái xe máy, hộ chiếu cho nhân dân.

Nhân rộng những việc làm ý nghĩa

Chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị là mục tiêu trọng tâm Thành đoàn Hà Nội hướng tới trong tháng thanh niên. Từ nay đến cuối tháng 3, các cấp bộ Đoàn sẽ nhân rộng, triển khai thực hiện các công trình thanh niên như: Đầu tư, chỉnh trang “nhà vệ sinh thân thiện”; đầu tư, trang bị “sân chơi thiếu nhi” cho thiếu nhi; tiếp tục triển khai các công trình “Tranh tường bích họa”, “Tuyến đường hoa”, tuyến đường bê tông hóa, nhà nhân ái… Cùng với đó, tiếp tục tổ chức đồng loạt hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, trồng cây và các hoạt động bảo vệ môi trường, xóa các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định; đăng ký chỉnh trang, đảm bảo trật tự vệ sinh môi trường và giữ gìn an ninh tại các cầu, hầm dành cho người đi bộ trên địa bàn các quận của thành phố; đồng thời duy trì chương trình “Tuyến xe ngày 26 - xe bus màu xanh” về sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông.

Đối với các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, đoàn thanh niên khối các cơ quan sẽ tổ chức các đội hình y bác sĩ trẻ tình nguyện tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tổ chức các hoạt động tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách; hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hiến máu tình nguyện; các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội. Huy động nguồn lực và tổ chức thanh niên tình nguyện xây dựng nhà nhân ái...

Trên tinh thần thúc đẩy sáng tạo của thanh niên, Ban thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, tổ chức các hoạt động với tư duy sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương, tránh sao chép dập khuôn, giảm sức hút với thanh niên. Cùng với nhân rộng những mô hình, cán bộ, đoàn viên thanh niên tăng cường thực hiện các chuyên mục, chuyên đề, các tuyến bài giới thiệu sản phẩm sáng tạo, ý tưởng sáng tạo, gương điển hình, phương pháp tư duy sáng tạo trên các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội, nhằm tạo sự lan tỏa.

Thời gia tới, Đoàn thanh niên thành phố sẽ phối hợp tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho thanh niên; tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đặc biệt, sẽ hỗ trợ thanh niên ứng dụng phần mềm phát triển thị trường, triển khai các chương trình kết nối nguồn vốn, các quỹ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao; tổ chức hỗ trợ vốn vay cho thanh niên làm kinh tế, giải quyết việc làm.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t