Long Biên vượt kế hoạch được giao trong công tác cấp GCN quyền sử dụng đất (20:24 07/11/2017)


HNP - Chiều 7/11, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Huy Chiến đã thông tin về kết quả thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận Long Biên 10 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 02 tháng cuối năm 2017.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Huy Chiến trao đổi với báo chí


Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Huy Chiến: quận đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền trong điều kiện khó khăn với nhiều trường hợp tồn tại, vướng mắc qua các thời kỳ. 
 
Cụ thể, trong 10 tháng năm 2017, quận tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền, vận động, rà soát toàn bộ các trường hợp chưa được cấp GCN, xây dựng kế hoạch theo từng tuần để kiểm điểm tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đến nay, quận đã đạt tỷ lệ cấp GCN quyền sử dụng đất đạt 122%, công tác này được thực hiện nghiêm túc và theo đúng tiến độ của Thành phố.
 
Trong công tác quản lý đất nông nghiệp, công ích, đất công, đất chưa sử dụng và đất bãi bồi ven sông, đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình, cá nhân, quận Long Biên đã áp dụng 4 giải pháp: Thứ nhất là tổ chức rà soát toàn bộ quỹ đất công trên địa bàn; thứ hai là phân loại và lập hồ sơ để quản lý, kết quả các thửa đất trên địa bàn quận đều được quản lý chặt chẽ, các vi phạm phát sinh đều được xử lý kịp thời; thứ 3 là quận rà soát các trường hợp vi phạm trước đây còn tồn tại chưa được xử lý dứt điểm để tập trung chỉ đạo; thứ 4 là các vi phạm được xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Hiệu quả của các giải pháp là quận Long Biên đã phối hợp với các sở, ngành để trình Thành phố điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch phân khu bến bãi. Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Huy Chiến cho rằng, vấn đề đầu tiên trong quản lý đất đai là vấn đề quy hoạch, quy hoạch quận Long Biên được phê duyệt từ năm 2005, trong quá trình phát triển có những bất cập, vì vậy, quận đã rà soát, đề xuất Thành phố điều chỉnh theo hướng tiếp tục xây dựng quận Long Biên đồng bộ, hiện đại. Kết quả, tháng 6/2018, quy hoạch của quận đã được Thành phố phê duyệt.
 
Bên cạnh đó, kết quả nổi bật khác của Long Biên là 100% các phường đã lập xong hồ sơ quản lý đất công, đất nông nghiệp; đã xây dựng và phê duyệt 62 phương án quản lý đất công, đất nông nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng thương mại-dịch vụ, nông nghiệp-du lịch sinh thái.
 
Quận cũng đẩy nhanh tiến độ dự án để thực hiện tiến độ phát triển đô thị của quận, hiện nay, có 60 dự án đầu tư hạ tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Long Biên xác định đây là kênh thu hút vốn đầu tư lớn của quận khi khai thác hiệu quả đất đai trên địa bàn. Quận cũng đã tiến hành 12 cuộc thanh tra về quản lý đất đai và 11 cuộc kiểm tra đối với doanh nghiệp sử dụng đất, xử lý thu hồi 26 tỷ đồng tiền nợ đọng đất.
 
Trong 02 tháng cuối năm 2017, quận Long Biên sẽ tập trung vào công tác quản lý đất công, quản lý việc lập bến bãi tập kết vật liệu xây dựng theo hướng rà soát, đề xuất phương án quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm và khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn.
 
Quận cũng tập trung quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý; tuyên truyền vận động các hộ dân bị thu hồi đất nắm bắt chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải quyết kịp thời đơn thư kiến nghị của người dân, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t