Đảm bảo điều kiện sinh hoạt, an ninh, an toàn cho người dân phải di dời do bão lũ (18:52 10/09/2024)


HNP - Chiều 10/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã kiểm tra công tác khắc phục bão và kiểm tra tình hình ngập lụt tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra khu vực ngập tại phường Phúc Xá, Ba Đình


Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện UBND phường Phúc Xá cho biết, hiện mực nước sông Hồng đã qua Cấp độ 1, dự kiến với Cấp độ 2, sẽ gây ngập các địa bàn số 1,2,3,5 theo tuyến An Xá, Phúc Xá với 2.186 hộ (6.785 nhân khẩu) bị ảnh hưởng. Qua điều tra, thống kê, có 4.585 người về quê hoặc nhà người thân, 2.000 người ở lại trông nhà và 200 người cần tạm trú
 
Nếu chuyển sang Cấp độ 3, sẽ ảnh hưởng đến toàn địa bàn phường với 23.000 dân, trong đó, có 16.200 người về quê hoặc nhà người thân, 6.000 người ở lại trông nhà và 800 người cần tạm trú.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu kiểm tra tại UBND phường Phúc Xá
 
Ngay từ khi Cấp độ 1, từ tối ngày 09/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN ) phường đã tổ chức ứng trực, kiểm tra tại các địa bàn bãi giữa sông Hồng và khu vực xóm trọ thuộc tổ 3, cụm 2.
 
Từ trước khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội, UBND - Ban chỉ huy PCTT&TKCN phường đã tuyên truyền, cảnh báo, yêu cầu người dân đang canh tác tại khu vực bãi giữa sông Hồng và sinh sống ở khu vực bờ sông chủ động di dời người và tài sản lên bờ để đảm bảo an toàn.
 
Ngay trong tối 09/9, phường đã tiến hành di dời 04 hộ nông dân (9 người) đi khỏi bãi giữa ngay trong đêm (03 hộ có nhà ở địa bàn Phúc Xá, 01 hộ ở quận Long Biên). Tại khu vực xóm trọ, đã có 30/58 phòng di dời (191 người): Đêm 09/9, đã di dời 15 người (5 phòng trọ) thuộc khu vực thấp và sát cống thoát nước Thành phố và bờ sông. Đến 12h, tiếp tục di dời các phòng còn lại.
 
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận đã chỉ đạo lập danh sách, xác định các hộ dân trong diện nguy hiểm. Từ chiều nay, sẽ di dời 276 hộ dân đến tạm trú tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên 67 Phó Đức Chính. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chuẩn bị đầy đủ điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân trong thời gian tạm trú tại đây.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao tinh thần chủ động, nắm bắt dự báo cơn bão số 3 của quận. Toàn bộ hệ thống chính trị quận Ba Đình đã triển khai phòng chống bão số 3 hết sức kịp thời, nhờ đó, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Đến nay, quận không có thiệt hại về người. Tài sản của nhân dân cơ bản được bảo vệ. 
 
Thành phố cũng hoan nghênh tinh thần chủ động của quận trong việc tuyên truyền, vận động người dân sinh sống tại các chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ không đảm bảo an toàn di dời đến những nơi an toàn.
 
Lưu ý hiện nay nước lũ từ thượng nguồn đang dồn xuống Hà Nội khiến mực nước các sông dâng cao, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động có phương án khắc phục ảnh hưởng của bão và khả năng lũ về do ảnh hưởng hoàn lưu bão. Theo dõi sát diễn biến mực nước các sông trên địa bàn để có cảnh báo kịp thời.
 
Đồng chí đề nghị quận Ba Đình, phường Phúc Xá tuyệt đối không chủ quan, lơ là, phải tiến hành rà roát lại các khu vực nguy hiểm, đề phòng người dân quay trở lại nơi ở cũ. Bên cạnh đó, nắm bắt kịp thời mực nước sông Hồng để triển khai các phương án ứng phó phù hợp, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cơ bản của người dân, đảm bảo an ninh, an toàn cả nơi đi, nơi đến cho người dân phải di dời.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: “Phải cá thể hóa trách nhiệm, cộng đồng trách nhiệm để nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng từng người dân và bảo vệ an toàn tài sản của nhân dân”.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, động viên người dân địa phương
 
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến cảm ơn sự ghi nhận, động viên của lãnh đạo Thành phố. Quận sẽ tiếp tục nghiêm túc thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản của người dân các khu vực bị ảnh hưởng. Đồng chí cho biết, ngay trong chiều nay, sẽ thành lập Sở chỉ huy đặt tại phường Phúc Xá để chỉ đạo kịp thời công tác di dân trong đêm nay.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t