Hà Nội phấn đấu 100% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, lập sổ quản lý sức khỏe (15:17 12/03/2024)


HNP - Tham luận tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, sáng 12/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai quyết liệt đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện chính sách Người cao tuổi.

Các đại biểu dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội


Hà Nội hiện có 1,09 triệu người cao tuổi; chiếm 12,9% dân số; trong đó có 99,98% người là hội viên Hội Người cao tuổi. Ban đại diện Người cao tuổi Thành phố hiện có 579 hội cơ sở cấp xã, 30/30 quận, huyện, thị xã thành lập Ban Công tác người cao tuổi, Ban đại diện Hội người cao tuổi cấp huyện; có 5.175 chi hội và 15.113 tổ hội. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cho biết, thời gian qua, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản thực hiện chính sách đối với người cao tuổi, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi theo chỉ đạo của Trung ương. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 29/12/2022 về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi thành phố Hà Nội".
 
Cùng với đó, Thành phố cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đối với người cao tuổi như: Áp dụng mức chuẩn trợ cấp xã hội cao hơn mức chuẩn Trung ương, đồng thời mở rộng đối tượng là người cao tuổi cô đơn thuộc hộ cận nghèo được trợ cấp xã hội hàng tháng và tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội; Hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên; Cấp thẻ miễn phí đi xe buýt cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên; Hỗ trợ hoạt động của Hội Người cao tuổi cấp xã 30 triệu đồng/năm; Người cao tuổi làm chủ doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội; Tặng quà 300.000 đồng/người cao tuổi là đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán; Tặng quà mừng thọ người cao tuổi ở các tuổi tròn mức cao hơn mức trung ương quy định...; Tăng thời gian điều dưỡng Người có công với cách mạng từ 5 năm/1 lần thành 2 năm/1 lần. 
 
Thành phố cũng chỉ đạo các cấp Hội người cao tuổi Thành phố phối hợp với các Trung tâm Y tế, bệnh viện và các Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi thực hiện tốt Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, tổ chức tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi; Phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương và Hà Nội khám tư vấn các bệnh về mắt cho trên 100.000 người cao tuổi; Mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tầm soát ung thư cho gần 3.000 người, với kinh phí hỗ trợ gần 4 tỷ đồng. Thực hiện trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho gần 80.000 người cao tuổi có công với cách mạng; 408.629 người đang hưởng lương hưu và 51.865 người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; Trợ cấp xã hội hàng tháng cho 83.923 người cao tuổi. Trợ giúp khó khăn đột xuất cho 10.625 người cao tuổi; 218 hộ gia đình có người cao tuổi được hỗ trợ về nhà ở; có 76 người cao tuổi cô đơn thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của Thành phố. 
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà tham luận tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội
 
Thực hiện “Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đến nay đã có 318 câu lạc bộ, thu hút 20.769 người cao tuổi tham gia, góp phần hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi tại cơ sở. Bên cạnh đó, Thành phố còn có 5.689 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao... với 201.223 người cao tuổi tham gia. Để tạo nguồn lực cho việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, 100% Hội người cao tuổi cơ sở đã thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, năm 2023 huy động được trên 18 tỷ đồng, có 7.425 người cao tuổi vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh; có 30.582 tham gia sản xuất - kinh doanh, trong đó có 5.651 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. 
 
Bên cạnh đó, Thành phố đã đầu tư xây dựng cơ sở văn hóa, thể dục thể thao giải trí đáp ứng nhu cầu tinh thần và rèn luyện sức khỏe của người cao tuổi; Phát động, hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, “Người tốt - Việc tốt”, toàn Thành phố có 5.689 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao…với 201.223 người cao tuổi tham gia. Thực hiện tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023, đã có gần 30.000 người cao tuổi được tặng quà trị giá trên 11,5 tỷ đồng; Hỗ trợ xây dựng 10 nhà ở cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn (600 triệu đồng); Tổ chức tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho trên 18.000 người cao tuổi, kinh phí trên 38 tỷ đồng; Tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao với gần 166.000 người cao tuổi tham gia.
 
Để tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác người cao tuổi, đồng chí Vũ Thu Hà cho biết, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Người cao tuổi, các văn bản hướng dẫn thực hiện. Thành lập Hội người cao tuổi theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Hội người cao tuổi Việt Nam.  
 
Đồng thời, rà soát đầu tư, cải tạo nâng cấp các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và Trung tâm bảo trợ xã hội; Hoàn thành việc sang sửa nhà hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có Người cao tuổi. Thực hiện tốt việc tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phấn đấu 100% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, lập sổ quản lý sức khỏe. Cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% người cao tuổi từ 70 trở lên chưa có thẻ BHYT. 
 
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Phát huy vai trò người cao tuổi trong cuộc vận động; Khuyến khích, người cao tuổi tham gia công tác đảng, chính quyền; phát triển kinh tế. Phát triển quỹ “Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”. Tiếp tục nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t