Giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tại quận Thanh Xuân (14:52 01/06/2022)


HNP - Sáng 1/6, Đoàn giám sát số 1 của HĐND Thành phố, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Thanh Xuân về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của Thành phố.

Đoàn giám sát khảo sát thực địa Dự án nhà ở chung cư cao tầng phục vụ giải phóng mặt bằng tại điểm X2, phường Hạ Đình


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Hồng Thắng cho biết, toàn quận có 69 đơn vị trực thuộc được giao quản lý tài sản công là nhà đất, trong đó, khối cơ quan hành chính có 15 đơn vị, khối đơn vị sự nghiệp, tổ chức xã hội có 54 đơn vị.
 
Đối với tài sản là đất, quận đã thực hiện rà soát, cập nhật dữ liệu toàn quận có 190 khuôn viên đất, với tổng diện tích 307.580,9 m, bao gồm đất trụ sở làm việc là 53.259 m2; đất cơ sở hoạt động sự nghiệp là 254.122,8 m2; Đất tổ chức là 199,1 m2; trong đó 143 khuôn viên đất đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt sắp xếp theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007. 
 
Về nhà, năm 2021, toàn quận có 334 trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp có diện tích 311.799,1 m2 với nguyên giá là 2.152,251 tỷ đồng và giá trị còn lại là 1.982,008 tỷ đồng. 
 
Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND Thành phố Hồ Thị Vân Nga phát biểu tại buổi làm việc
 
Nhìn chung, công tác quản lý, sử dụng tài sản công của các đơn vị thuộc quận được thực hiện theo quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng tài sản, thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Tài chính hướng dẫn việc đầu tư, cải tạo công trình xây dựng là trụ sở cơ quan quản lý hành chính và trụ sở các đơn vị sự nghiệp. Thực hiện giao trách nhiệm quản lý tài sản cho các cá nhân, bộ phận quản lý trực tiếp để nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý và sử dụng tại đơn vị. 
 
Các đơn vị thực hiện cập nhật các biến động về nhà sau khi được đầu tư xây dựng mới, cải tạo lại hoặc biến động về đất, trụ sở sau sát nhập, điều chuyển đúng quy định của UBND Thành phố và các sở hướng dẫn để theo dõi, quản lý và cập nhật tăng giảm tài sản thanh lý vào sổ sách kế toán theo đúng quy định hiện hành. . . 
 
Các đơn vị thuộc quận đã chủ động bố trí trong dự toán năm nguồn kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa tài sản tại đơn vị; Công tác kiểm kê, đánh giá tài sản là nhà, đất cũng như thanh lý nhà, thu hồi vật tư do phá dỡ cải tạo được tổ chức thanh lý, đấu giá tài sản thu hồi theo đúng quy định. Thực hiện công khai theo quy định của Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017, bao gồm công khai dự toán mua sắm, sửa chữa, hạng mục, tài sản mua sắm, đầu tư đã được xây dựng trong quy chế quản lý và sử dụng tài sản công của các đơn vị…
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà phát biểu tiếp thu, làm rõ thêm một số nội dung
 
Về việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, các đơn vị thuộc quận được giao và quản lý tài sản công thực hiện đúng các nguyên tắc các cơ quan nhà nước không được sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết có trách nhiệm lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo quy định trình cấp có thẩm quyền quyết định, đơn vị sự nghiệp công lập chỉ được thực hiện khi được UBND Thành phố phê duyệt theo thẩm quyền. Hiện nay, một số đơn vị sự nghiệp đang nghiên cứu xây dựng đề án liên doanh, liên kết phù hợp với tình hình thực tế quản lý tài sản công tại đơn vị mình báo cáo Sở Tài chính trình UBND Thành phố phê duyệt đề án theo quy định. 
 
Thực hiện các quy định của Luật quản lý tài sản công, các đơn vị sự nghiệp xây dựng lộ trình thực hiện nâng mức tự chủ tự đảm bảo chi thường xuyên gắn với việc khai thác và sử dụng tài sản công được giao quản lý và sử dụng. 
 
Về công tác sắp xếp, xử lý nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất mà đơn vị và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc được giao quản lý, sử dụng theo quy định tại Nghị định số 167/NĐ-CP, ngày 31/12/2017, của Chính phủ, UBND quận đã chỉ đạo triển khai thực hiện theo từng giai đoạn, từng năm; Trong đó, có 52/71 nhà đất đã được UBND TP phê duyệt phương án sắp xếp theo quy định.
 
Tại buổi làm việc, qua nghiên cứu nội dung quận báo cáo, thành viên đoàn đã trao đổi các nội dung liên quan đến nội dung giám sát. Đáng chú ý, đại biểu quan tâm đến việc sử dụng các thiết chế văn hoá thể thao như nhà văn hoá phường, bể bơi; việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sử dụng tài sản công; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cập nhật, quản lý hệ tài sản công; công tác quản lý, chất lượng, hiệu quả sử dụng nhà tái định cư; việc sắp xếp, quản lý các trụ sở, cơ quan nhà nước; định mức tiêu chuẩn sử dụng; việc cấp giấy chứng nhận đối với các cơ sở nhà đất thuộc tài sản công; công tác phối hợp với các sở ngành chức năng trong quản lý,…
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Sau khi nghe báo cáo giải trình thêm của UBND quận Thanh Xuân, kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao quản lý tài sản công theo đúng quy định, báo cáo đầy đủ, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành của thành phố.
 
Để làm tốt công tác quản lý tài công là nhà, đất, Trưởng đoàn giám sát số 1 đề nghị Sở Tài chính, thời gian tới, tập trung tham mưu, xây dựng, hoàn thiện đề án cơ sở dữ liệu quản lý tài sản công trên địa bàn thành phố trình UBND thành phố xem xét ban hành. 
 
Đối với một số ý kiến của các quận, huyện về việc cần có sự điều chỉnh trong phân cấp quản lý tài sản cho phù hợp thực tế, đặc biệt là việc liên doanh liên kết để sử dụng có hiệu quả tài sản công, tránh xảy ra sai phạm, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu Sở Tài chính rà soát lại toàn bộ kiến nghị của cấp huyện, có báo cáo cụ thể với HĐND thành phố. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các quận tham mưu, đề xuất đối với những khu đất xen kẹt để sử dụng làm thiết chế văn hoá.
 
Ngoài ra, Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị Sở Xây dựng rà soát, có phương án tham mưu, báo cáo xử lý vướng mắc, giải quyết dứt điểm, nghiêm túc xử lý những khu nhà tái định cư vi phạm đối với diện tích sử dụng chung, nhà sinh hoạt cộng đồng. 
 
Đối với quận Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố hoan nghênh quận đã chủ động trong sắp xếp, quản lý tài sản công. Đồng thời đề nghị, thời gian tới, quận tiếp tục rà soát toàn bộ tài sản, diện tích, tổng hợp để báo cáo đầy đủ, chi tiết; xây dựng phương án của quận trong trường hợp chưa có phân cấp của thành phố; trong quá trình thực hiện đề xuất những nội dung cần điều chỉnh.
 
Đặc biệt, quận Thanh Xuân cần rà soát, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các vị trí, địa điểm chưa có giấy chứng nhận; rà soát, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố để trình UBND thành phố sớm phê duyệt phương án sắp xếp 19/71 cơ sở còn lại. Việc phối hợp cần chặt chẽ hơn để có biện pháp quản lý mạnh hơn, rõ hơn với các tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố trên địa bàn quận.
 
“Thời gian tới, HĐND quận Thanh Xuân tiếp tục cùng HĐND thành phố giám sát và đồng hành UBND quận để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý này, phát hiện kịp thời những khó khăn vướng mắc trong cơ chế chính sách, đề xuất tháo gỡ” - Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh.
 
Trước đó, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực địa Dự án nhà ở chung cư cao tầng phục vụ giải phóng mặt bằng tại điểm X2, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t