Phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện của MTTQ (19:26 27/04/2022)


HNP - Ngày 27/4, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy, do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU; Quy định số 55 - QĐ/TW và Quy định số 37-QĐ/TW đối với Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội. 

Quang cảnh buổi giám sát


Cùng tham gia buổi làm việc có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương; Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà.
 
Theo báo cáo tại buổi làm việc, do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn trình bày, sau khi Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy được ban hành, Đảng đoàn đã chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 10 Kế hoạch để thực hiện 10 Chương trình công tác của Thành ủy, gắn với việc thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Thành phố, nhiệm kỳ 2019- 2024, trong đó, có Kế hoạch số 174/KH-MTTQ-BTT, ngày 15/6/2021, về triển khai thực hiện Chương trình 01 của Thành ủy. 
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP xây dựng chuyên đề “Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ nhằm thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII về giám sát cán bộ, công chức” cụ thể hóa Chương trình số 01-CTr/TU và triển khai tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã để thực hiện. Xây dựng Đề án số 68/ĐA-MTTQ- BTT, ngày 19/4/2022 về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí đối với cán bộ tại Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố”; tiếp tục thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng và định hướng dư luận xã hội. 
 
Ngoài ra, để cụ thể hóa Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy gắn với công tác Mặt trận năm 2021, Ủy ban MTTQ Thành phố đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phù hợp để tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân ghi nhận. Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội cũng bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động của Thành ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về địa bàn dân cư, lấy khu dân cư, tổ dân phố tổ chức các hoạt động.
 
Đặc biệt, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã ban hành Quy chế hoạt động mẫu và Hướng dẫn 179 Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn; đã xây dựng Đề án “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí đối với cán bộ tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố”; Đề án “Luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ Mặt trận trong hệ thống chính trị Thành phố” để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt; tổ chức tổng kết hoạt động của 4.808 Ban Công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019-2021, kiện toàn nhân sự Ban Công tác Mặt trận, nhiệm kỳ 2021 - 2024 theo Điều lệ MTTQ Việt Nam gắn với thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU của Thành ủy và Quyết định kiện toàn, sắp xếp thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố. Sau kiện toàn, số đầu mối thôn, tổ dân phố giảm và có 3.614/4.668 Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận. 
 
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi giám sát
 
Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao công tác chỉ đạo xây dựng báo cáo, phân công, phân nhiệm, đáp ứng nhiệm vụ chính trị, đáp ứng được lòng mong mỏi của Nhân dân trong toàn Thành phố. Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, trước khó khăn của dịch bệnh Covid-19 mới thấy vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày càng rõ nét. Trong các hoạt động giám sát, MTTQ là đơn vị đầu tiên xây dựng kế hoạch giám sát để gửi lên Thành phố. Trong công tác bầu cử, MTTQ đã làm tốt các hoạt động một cách toàn diện và cụ thể.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, việc bám sát chỉ đạo của Thành ủy trong thực hiện Chương trình 01-CTr/TU đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thực hiện nghiêm túc, khẩn trương sự chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Với vai trò là cơ quan thực hành dân chủ nên MTTQ Thành phố luôn gương mẫu trong thực hiện dân chủ, công khai minh bạch trong mọi hoạt động. Việc này được thể hiện bằng quy chế, quy định của cơ quan Mặt trận. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, các hoạt động của Mặt trận cũng đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu công việc cũng được MTTQ Thành phố quan tâm thực hiện.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi giám sát
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương  cũng cho rằng, hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã có một Đề án về luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ trong cơ quan Mặt trận. Nếu Đề án này được phê duyệt thì việc điều động, biệt phái, giới thiệu cán bộ có sở trường, năng lực để điều động, bổ nhiệm đi các nơi khác sẽ tạo điều kiện cho cán bộ Mặt trận phát huy năng lực của mình.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, đối với Thành ủy Hà Nội, Chương trình 01-CTr/TU là chương trình cốt lõi, xương sống và có tác động to lớn đến 9 Chương trình khác; trong đó Chương trình 01-CTr/TU tập trung vào việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Việc này có liên quan trực tiếp tới Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố. Do đó, tiếng nói của Mặt trận, vai trò giám sát của Mặt trận rất quan trọng. Trong Quy định 55-QĐ/TU về những vấn đề cần làm ngay, về trách nhiệm nêu gương  cũng quy định trách nhiệm của Mặt trận. Với vai trò quan trọng đó, nên Ban Thường vụ Thành ủy chọn MTTQ Thành phố là nơi đầu tiên để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi giám sát
 
“Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chủ động, gương mẫu trong tổ chức thực hiện Chương trình 01-CTr/TU. Để thực hiện việc này, Mặt trận đã ban hành các văn bản, hướng dẫn và các Đề án để thực hiện; nhất là chuyên đề về giám sát cán bộ, Đảng viên nhằm xây dựng Đảng bộ Hà Nội, cán bộ Hà Nội trong sạch, vững mạnh. Việc này thể hiện bản lĩnh, quyết tâm, mong muốn và trách nhiệm của Đảng bộ Thành phố”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết Đại hội và thực hiện Chương trình số 01 của Thành ủy, đề nghị MTTQ Thành phố, với vai trò quan trọng của mình, cần tập trung rà soát lại các nhiệm vụ, kế hoạch, các đề án đã đề ra để tiếp tục thực hiện. Trong đó, chú trọng vai trò của Mặt trận và đoàn thể để người dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cơ sở. MTTQ Thành phố cần tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngay từ cơ sở; đồng thời, tổ chức các hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, cơ quan mặt trận, các đoàn thể và Nhân dân. Đặc biệt, tiếp tục tổ chức giám sát theo Quy định 55 về những việc cần làm ngay, vai trò nêu gương của người đứng đầu, gắn với những vấn đề nóng xảy ra trên địa bàn Thành phố.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t