Đảm bảo nhiệm vụ thu chi ngân sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (11:36 05/07/2018)


HNP - Tại kỳ họp thứ Sáu, HĐND TP khóa XV, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải thay mặt UBND TP trình bày Báo cáo thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải trình bày báo cáo tại kỳ họp


Theo Giám đốc Sở Tài chính, trên cơ sở Quyết định của UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã tập trung tiến hành phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc đảm bảo thời gian theo quy định của Luật NSNN.
 
Tổng số thu NSNN trên địa bàn được HĐND các quận, huyện, thị xã quyết định tăng 2,3% (2.008 tỷ đồng) so với dự toán UBND TP giao; trong đó, 9 quận, huyện, thị xã quyết định dự toán thu NSNN cao hơn so với dự toán được Thành phố giao chủ yếu do giao tăng thu từ tiền sử dụng đất (1.831 tỷ đồng), tăng thu từ thuế, phí (175 tỷ đồng), tăng thu cố định tại xã và thu khác ngân sách (2 tỷ đồng), 21 quận, huyện quyết định dự toán thu NSNN bằng dự toán được Thành phố giao. Tổng thu ngân sách quận, huyện, thị xã được HĐND các quận, huyện, thị xã quyết định tăng 6,6% (2.852 tỷ đồng) so với dự toán UBND TP giao (trong đó: Tăng thu điều tiết đối với các khoản thu tăng thêm là 1.948 tỷ đồng; từ nguồn kết dư ngân sách và chuyển nguồn năm 2017 là 904 tỷ đồng).
 
Tổng chi NSĐP được các quận, huyện, thị xã quyết định tăng 6,6% (2.852 tỷ đồng) so với dự toán UBND TP giao (tương ứng với số tăng thu ngân sách quận huyện), số tăng thu so với dự toán UBND TP giao được các quận, huyện tập trung phân bổ chủ yếu cho chi đầu tư xây dựng cơ bản.
 
Việc phân bổ dự toán chi ngân sách của các quận, huyện, thị xã đã đảm bảo theo Nghị quyết HĐND Thành phố: Đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã tuân thủ đúng các quy định về quản lý vốn đầu tư, tập trung ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong năm 2018, chỉ bố trí vốn cho dự án mới thực sự cấp bách đủ thủ tục theo quy định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Đối với kinh phí thường xuyên, đã đảm bảo phân bổ đúng định mức, chính sách, chế độ; thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên theo quy định để tạo nguồn cải cách tiền lương năm 2018 (nâng mức lương cơ sở từ 1.300.000 đồng lên 1.390.000 đồng) theo quy định của Chính phủ. Thực hiện triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm các khoản chi không cần thiết theo đúng nguyên tắc đã được HĐND Thành phố quyết định.
 
Về thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thành phố, tổng thu NSNN trên địa bàn 6 tháng đầu năm là 120.062 tỷ đồng, đạt 50,4% dự toán, tăng 19% so với cùng kỳ. Với các giải pháp đồng bộ, chủ động và quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm nhìn chung ngân sách đã chủ động, đảm bảo, đáp ứng kịp thời các khoản chi cho các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo đúng dự toán được giao và phù hợp với tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Tổng chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm ước thực hiện 31.123 tỷ đồng, đạt 32,7% dự toán năm và tăng 18,7% so với cùng kỳ.
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà điều hành phần biểu quyết
 
Theo Giám đốc Sở Tài chính, với kết quả thu ngân sách trên địa bàn nêu trên, thu ngân sách địa phương được hưởng theo điều tiết 6 tháng đầu năm 2018 là 51.838 tỷ đồng, đạt 55,3% dự toán giao (thu từ thuế, phí đạt 48,6% dự toán; thu tiền sử dụng đất đạt 73,1% dự toán), đã cơ bản đảm bảo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch; đảm bảo nguồn kinh phí cho các sở, ngành, đơn vị và các quận, huyện, thị xã để thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách theo dự toán; đặc biệt là các khoản chi liên quan đến con người, các khoản chi an sinh xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc dân sinh và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
 
6 tháng cuối năm, TP sẽ tập trung đấy mạnh thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn, đặc biệt chú trọng công tác thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN được giao. Thực hiện quản lý chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng dự toán được giao và các chế độ, chính sách theo quy định; điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo an sinh xã hội và cân đối ngân sách các cấp; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, công tác nước ngoài; rà soát, thống nhất với Thường trực HĐND TP phương án sử dụng các nguồn lực phát sinh trong năm cũng như phương án điều chỉnh dự toán kịp thời, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách; giảm các chi phí không cần thiết và không còn phù hợp để cơ cấu lại các khoản chỉ NSNN theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn cho đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra và thực hiện nghiêm túc các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước, các kết luận và kiến nghị giám sát của HĐND TP.
 
Biểu quyết thông qua nghị quyết về kinh tế - xã hội
 
Kết thúc phiên họp buổi sáng, 100% đại biểu có mặt đã biểu quyết thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2018 của thành phố Hà Nội; việc vay lại một phần vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để thanh toán chi phí bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu số 1 và số 3 của Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và tuyến đường hai bên cầu.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t