Lãnh đạo thành phố tiếp Đoàn Hội đồng tỉnh Fukuoka, Nhật Bản (16:09 29/01/2018)


HNP - Sáng 29/1, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã tiếp Đoàn đại biểu Hội đồng tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, do ngài Akira Higuchi, Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu, nhân chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp Đoàn Hội đồng tỉnh Fukuoka (Nhật Bản)


Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: chuyến thăm của Đoàn đại biểu Hội đồng tỉnh Fukuoka lần này nhằm tăng cường quan hệ giữa chính quyền hai tỉnh, thành phố, đặc biệt, khi 2018 đánh dấu 10 năm hai bên thiết lập quan hệ hữu nghị. Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội trong năm qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tăng trưởng Thủ đô đạt 8,5% (cao nhất trong 7 năm gần đây) cùng nhiều thành tựu về văn hóa, xã hội, trong đó, có tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,69%, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,12%, với khoảng 152.000 công việc mới được tạo. Khách du lịch tới Thủ đô đạt 23,8 triệu lượt, trong đó, có gần 5 triệu khách nước ngoài, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, những thành tựu này có sự đóng góp không nhỏ từ việc mở rộng hợp tác với tỉnh Fukuoka nói riêng, Nhật Bản nói chung. 
 
Chủ tịch UBND TP cho biết, trong thời gian qua, lượng lớn doanh nghiệp từ Nhật Bản đã tăng cường đầu tư mới cũng như tăng vốn vào các dự án trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Chính quyền TP đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản nhằm tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ các dự án ODA cũng như những hoạt động giao lưu văn hóa nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. Trong đó, chuyến thăm của đoàn cũng được coi là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng dấu mốc đầy ý nghĩa này.
 
Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Akira Higuchi cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo TP Hà Nội và khẳng định quan hệ giữa tỉnh Fukuoka và TP Hà Nội có nền tảng vững chắc trên cơ sở thiết lập quan hệ hợp tác vào tháng 2/2008 và chương trình xúc tiến giao lưu hữu nghị giữa HĐND hai tỉnh, TP ký năm 2014. Hai bên đã triển khai nhiều dự án chung trong lĩnh vực môi trường, kinh tế, xã hội, văn hóa, cũng như đưa các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản nhằm nâng cao đời sống người dân Thủ đô. Ngoài ra, lượng du khách Việt Nam sang Fukuoka đã tăng gấp 10 lần lên 20.000 người/năm trong khi lượng du học sinh Việt cán mốc hơn 8.000 em.
 
Ngài Akira Higuchi nhấn mạnh: năm 2018 đánh dấu 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa tỉnh Fukuoka và TP Hà Nội, cũng như mong muốn sợi dây liên kết tiếp tục bền chặt và đi vào các hợp tác cụ thể, thiết thực
 
Tại buổi tiếp, qua trao đổi các nội dung, hai bên vui mừng khẳng định sự phối hợp giữa TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka trong thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu, trên nền tảng quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đang ở mức tốt đẹp nhất. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng xác định ưu tiên quan hệ với tỉnh Fukuoka cũng như các tỉnh, TP khác của Nhật Bản trong thời gian tới.
 
* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cũng đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Hội đồng tỉnh Fukuoka. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.
 
Vui mừng được đón tiếp Đoàn Hội đồng tỉnh Fukuoka tới thăm thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ niềm tự hào được góp phần gìn giữ mối quan hệ giữa Hà Nội và Fukuoka. Chủ tịch HĐND TP khẳng định trong 10 năm qua, hai bên đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy hoạt động kinh tế; tăng cường tìm hiểu lẫn nhau; mở rộng phát triển văn hóa; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác HĐND; để từ đó ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn. 
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp Đoàn Hội đồng tỉnh Fukuoka (Nhật Bản)

Nhân dịp giai đoạn kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và Fukuoka, 04 năm HĐND hai bên thiết lập quan hệ hợp tác, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao các hợp tác đã đạt được, khẳng định Hà Nội và Fukuoka đã cùng nhau thực hiện các dự án, tổ chức các ngày giao lưu  văn hóa nhằm giúp người dân hai nước thêm hiểu biết lẫn nhau. Chủ tịch HĐND TP cho biết, theo đề nghị của hai bên, ngành giáo dục của Hà Nội đã cử 60 học sinh sang giao lưu với Fukuoka, đồng thời, đón nhận 80 học sinh của phía bạn, khẳng định đây là bước tiến rất mới mẻ. Bước sang năm 2018, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ hy vọng hai bên sẽ mở rộng thêm những hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, bên cạnh việc tiếp tục phát huy sự gắn kết truyền thống.
 
Nhất trí với những chia sẻ của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội về việc tăng cường hợp tác hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ hợp tác Hà Nội-Fukuoka, ngài Higuchi khẳng định tỉnh Fukuoka sẽ có những đóng góp mới cho thành phố Hà Nội trong thời gian tới, đồng thời, bày tỏ mong muốn thúc đẩy giao lưu giữa các doanh nghiệp hai bên, từ đó, mở rộng hợp tác ở nhiều lĩnh vực mới, đặc biệt về giáo dục.
 
Nhân dịp này, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Akira Higuchi trân trọng mời đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc sang thăm Fukuoka trong thời gian tới. Đáp lại, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết có thể sắp xếp sang thăm Fukuoka trong dịp tổ chức ngày văn hóa Hà Nội tại Fukuoka tới đây.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t