Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp Tỉnh trưởng tỉnh Tây Cape Cộng hòa Nam Phi (15:45 11/09/2017)


HNP - Sáng 11/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp và làm việc với đoàn tỉnh Tây Cape Cộng hòa Nam Phi, do bà Helen Zille, Tỉnh trưởng tỉnh Tây Cape làm trưởng đoàn.

Lãnh đạo TP Hà Nội và Tỉnh Tây Cape trao đổi tại buổi tiếp


Tại buổi tiếp, Tỉnh trưởng tỉnh Tây Cape Cộng hòa Nam Phi, bà Helen Zille vinh dự khi được lần đầu tiên đến thăm Việt Nam và làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội. Bà Helen Zille cho biết từng đọc và tìm hiểu nhiều tin tức về Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ ngưỡng mộ với sự chuyển mình nhanh chóng và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước Việt Nam sau chiến tranh với tỷ lệ lạm phát cũng như tỷ lệ tội phạm rất thấp. Theo bà, đây là điều đáng để tỉnh Tây Cape Cộng hòa Nam Phi học tập Việt Nam - một thành viên và là đối tác quan trọng trong khối ASEAN.
 
Bà Helen Zilla cho biết, dự kiến đến năm 2050, ¼ dân số Châu lục là ở Châu Phi, do đó, việc học hỏi Việt Nam thoát khỏi “bóng ma” chiến tranh, tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội là điều quan trọng, để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của Thế giới. 
 
Tỉnh trưởng tỉnh Tây Cape cũng cho biết thêm, Nam Phi là đầu tàu kinh tế Châu lục. Cũng giống như Việt Nam là cửa ngõ của Đông Nam Á, Cộng hòa Nam Phi là cửa ngõ của Châu Phi. Trong khi Hà Nội và tỉnh Tây Cape có nhiều điểm tương đồng là địa phương có nền kinh tế du lịch nổi bật. Do đó, bà Helen Zilla cho rằng, đây là cơ hội để 2 nước, 2 tỉnh, thành hợp tác với nhau về lĩnh vực cả 2 cùng có thế mạnh. Ngoài ra, Tỉnh trưởng tỉnh Tây Cape cũng mong muốn được hợp tác với Hà Nội ở các lĩnh vực khác như: sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, hoa quả tươi, sản phẩm từ cây cỏ… 
 
Lãnh đạo hai bên chụp ảnh lưu niệm
 
Hoan nghênh chuyến thăm của đoàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ một số thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Với quan điểm “Việt Nam muốn làm bạn với mọi quốc gia trên thế giới”, cho tới nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 200 quốc gia. Với tiêu chí phát triển hợp tác kinh tế trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương. Chính quyền cũng cải cách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hoạt động, đầu tư. Du lịch được coi là một trong những ngành dẫn đầu trong đóng góp vào thu nhập quốc gia. 
 
Theo đó, Hà Nội tập trung vào 3 khâu đột phá để phát triển, bao gồm cải cách hành chính; cải thiện, đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, Hà Nội luôn tích cực mở cửa với các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đã chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Với lực lượng còn mỏng, chỉ hơn 10.000 chiến sỹ công an, cảnh sát/10 triệu dân, nên Hà Nội đã vận động toàn dân cùng tham gia vào Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm…
 
Lãnh đạo Thành phố khẳng định tỉnh Tây Cape và Thủ đô Hà Nội có nhiều dư địa phát triển trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thương mại, nông nghiệp, thủy sản, phòng chống tội phạm… Lãnh đạo Thành phố mong muốn chuyến thăm của Đoàn sẽ tạo cơ sở để ký kết hợp tác toàn diện giữa TP Hà Nội với tỉnh Tây Cape, Thành phố Cape.
 
Nhất trí với đề nghị từ phía TP Hà Nội, Tỉnh trưởng Helen Zille khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cho các hợp tác sắp tới giữa hai tỉnh, Thành phố.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t