Khẩn trương giải quyết kiến nghị của Ban liên lạc Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (22:01 27/12/2016)


HNP - Chiều 27/12, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã làm việc với Ban liên lạc truyền thống khóa I, Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (nay là Trường Sĩ quan Lục quân I) về tình hình hoạt động của Ban liên lạc trong thời gian qua và những kiến nghị, đề xuất của Ban liên lạc với Thành ủy. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn chụp ảnh lưu niệm với Ban liên lạc


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã ôn lại truyền thống của Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn. Ngày 26/5/1946, 5 ngày trước khi đi công tác dài ngày ở nước ngoài, Bác đã về trường khai giảng và trao lá cờ 6 chữ vàng "Trung với nước, hiếu với dân". Trường đã có cống hiến cho đất nước nhiều người con ưu tú, nhiều người đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Ngọc Thảo, người chiến sĩ tình báo huyền thoại; Anh hùng Nguyễn Kim Tuấn, hi sinh khi làm nhiệm vụ ở Campuchia. Thày và trò từ khóa học trưởng thành có 1 Thượng tướng, 6 Trung tướng, 4 Thiếu tướng... trong đó, có Trung tướng Vương Thừa Vũ, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quân chính Thủ đô, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Năm 1983, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Lục quân I mời một cuộc họp hơn 20 cán bộ, giáo viên, học viên khóa I của nhà trường để xác minh một số vấn đề về khóa I trong lịch sử nhà trường và qua đó quyết định thành lập Ban liên lạc để làm nhịp cầu tình cảm, tạo điều kiện cho các thành viên cũ của khóa I trường Võ bị Trần Quốc Tuấn chăm sóc, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống. Trong 2 năm đầu (1983-1985), Ban liên lạc đã tập hợp được một danh sách 153 đồng chí, đến nay, 124 đồng chí đã mất, còn lại 29 người, trong đó người cao tuổi nhất là 102 tuổi, trẻ nhất là 88 tuổi.
 
Đồng chí Đỗ Hạc cho biết, nguyện vọng tha thiết của Ban liên lạc là được Bộ Văn hóa, Thành phố Hà Nội công nhận, xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia tại địa điểm Bác Hồ đã đến trao lá cờ "Trung với nước, hiếu với dân" cho các giáo viên, học viên khóa đầu tiên của nhà trường, đồng thời xây dựng một công trình xứng tầm tại đây, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử đầy tự hào của đất nước. 
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn tri ân, cảm ơn sự đóng góp của các thế hệ đi trước, trong đó có các học viên khóa đầu của trường Võ bị Trần Quốc Tuấn với quân đội, với sự nghiệp cách mạng của đất nước. Hoan nghênh và đánh giá cao sự nhiệt thành, trách nhiệm của Ban liên lạc có ý nghĩa đặc biệt với truyền thống của dân tộc, Phó Bí thư Thành ủy khẳng định Thành phố và các ban, ngành chức năng sẽ luôn quan tâm, ủng hộ hoạt động của Ban liên lạc. 
 
Về kiến nghị của Ban liên lạc, đồng chí Đào Đức Toàn cho rằng đây là kiến nghị hết sức chính đáng, không chỉ là tâm nguyện, trách nhiệm của Ban liên lạc, mà cũng là trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Theo Phó Bí thư Thành ủy, dù mới được tiếp nhận kiến nghị của Ban liên lạc được ít ngày nhưng Thường trực Thành ủy đã nhanh chóng giải quyết. Quan điểm của Thành phố là ủng hộ, sẽ phối hợp cùng Trường Sĩ quan Lục quân triển khai đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc. 
 
Hiện tại, khu vực này là Bến xe Sơn Tây, có 46 tuyến hoạt động. Thành phố đã quy hoạch 2 bến xe lớn hơn, đáp ứng quy hoạch giao thông của Thủ đô. Do đó địa điểm này sẽ phải di dời sau khi xây dựng xong 2 bến xe mới. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các cơ quan liên quan của Thành phố triển khai việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia phải được tiến hành song song với xây dựng bến xe mới và di dời bến xe hiện tại. Việc này phải thực hiện với quyết tâm cao hơn, chủ động hơn, bởi di tích này không phải là dành cho Ban liên lạc, mà cho quân đội, cho nhân dân thủ đô cũng như cả nước.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t