Quận Hà Đông tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học (06:12 08/08/2024)


HNP - Ngày 7/8, UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị triển khai chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn quận Hà Đông". Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Văn Chiến dự chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị


Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe 04 ý kiến đại diện cho 3 cấp học nêu lên những khó khăn trong việc tổ chức ăn bán trú tại trường: hiện nay một số trường có 2 điểm trường nên khó khăn trong khi vận chuyển suất ăn. Đề nghị quận ưu tiên tạo điều kiện cho những trường đang sử dụng bếp ga được chuyển sang nấu bằng bếp từ để đảm bảo an toàn tại các trường học có bếp ăn bán trú… Toàn bộ các ý kiến đã được lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của quận trả lời ngay tại Hội nghị.
 
Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Văn Chiến yêu cầu Phòng Y tế quận hướng dẫn thực hiện các quy định an toàn thực phẩm cho bếp ăn tập thể, căng tin trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh cổng trường học; chủ trì các đoàn kiểm tra định kỳ, đột xuất các bếp ăn tập thể, căng tin trường học và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh cổng trường học theo phân cấp; tham mưu xử lý nghiêm các vi phạm; chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá năng lực của các đơn vị cung cấp thực phẩm, xuất ăn cho các nhà trường, hoàn thành trước năm học mới.
 
Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị tăng cường công tác y tế, vệ sinh môi trường, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong cơ sở giáo dục. Chỉ đạo các nhà trường bố trí các giờ giảng phù hợp, tổ chức sinh hoạt dưới cờ, giờ sinh hoạt của lớp, tổ chức hoạt ngoại khóa lồng ghép về an toàn thực phẩm trong và ngoài trường học phù hợp với từng nhóm tuổi của học sinh.
 
Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các phường rà soát, thống kê các cơ sở giáo dục, bếp ăn tập thể, căng tin trường học, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố theo từng ngành hàng, mặt hàng thực phẩm xung quanh cổng trường học. Tổ chức điều tra, đánh giá ban đầu và sau khi triển khai chuyên đề về điều kiện an toàn thực phẩm và đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành của người lãnh đạo, quản lý, người chế biến tại các trường học và người lãnh đạo, quản lý, người chế biến tại các cơ sở cung cấp suất ăn cho các trường học; kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm và lấy mẫu giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; giám sát chủ động ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

 

tap huan ATTP 7824 1.jpg

Đại biểu tham dự Hội nghị “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học"

 

Phòng Kinh tế tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý; phối hợp truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản cung cấp cho các bếp ăn tập thể, căng tin trường học và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm xung quanh cổng trường học. 
 
Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục các biện pháp bảo đảm ATTP trong và ngoài trường học. Cung cấp thông tin để chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh, cha mẹ học sinh nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về bảo đảm ATTP và biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm; thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn cho học sinh; lan tỏa thông tin tích cực về triển khai các hoạt động ATTP trên môi trường mạng.
 
Công an quận tăng cường điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhập lậu, tàng trữ, buôn bán các loại thực phẩm giả, kém chất lượng. Chỉ đạo Công an các phường tăng cường kiểm tra xử lý triệt để các điểm bán hàng trên vỉa hè, lòng lề đường, hàng rong trước cổng trường gây mất trật tự công cộng, mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP.
 
Đội Quản lý thị trường số 11 tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các loại thực phẩm lưu thông trên địa bàn quận; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATTP, đặc biệt hàng giả, nhập lậu, thực phẩm có chất độc hại theo quy định của pháp luật.
 
UBND các phường xây dựng và ban hành Kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương; tập trung chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác kiểm soát ATTP trong và xung quanh cổng trường học; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm ATTP trong và xung quanh cổng trường học; phát huy  ý thức trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
 
Các trường học có tổ chức bếp ăn cần tổ chức giám sát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo quy định. Tuyệt đối không để các cơ sở cung cấp thực phẩm không đảm bảo quy định về ATTP đưa vào trường học...

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t