HĐND huyện Hoài Đức: Phát huy vai trò cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân (08:22 16/07/2024)


HNP - 6 tháng đầu năm 2024, HĐND huyện Hoài Đức đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, hoạt động ngày càng có hiệu quả, phát huy được vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước của địa phương

Quang cảnh kỳ họp thứ 14 HĐND huyện Hoài Đức


Triển khai nhiệm vụ năm 2024, ngay từ những ngày đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác năm với 94 nội dung. Cùng với đó, Thường trực HĐND đã chỉ đạo các Ban HĐND xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công Hội nghị tọa đàm về nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Hoài Đức theo Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đạt được kết quả tích cực, được Thường trực HĐND các xã, thị trấn tiếp thu, đánh giá cao về tính hiệu quả, thực tiễn của hoạt động HĐND cấp huyện và cấp xã.
 
Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện Hoài Đức đã tổ chức thành công 02 kỳ họp (01 kỳ họp chuyên đề và 01 kỳ họp thường kỳ) để xem xét và quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là cơ sở pháp lý để UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện.
 
Để chuẩn bị các nội dung phục vụ các kỳ họp, Thường trực HĐND đã chủ động phối hợp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan thống nhất về chương trình và nội dung kỳ họp, xác định những vấn đề trọng tâm, bức xúc ở địa phương để xem xét, quyết định. Đồng thời, chỉ đạo 02 Ban của HĐND chủ trì, phối hợp với các Tổ đại biểu HĐND huyện tiến hành thẩm tra các văn bản trình tại kỳ họp nhằm đảm bảo chất lượng. Các tài liệu của kỳ họp được gửi đến hòm thư công vụ của các ông bà đại biểu HĐND huyện đầy đủ, kịp thời để đại biểu theo dõi, nghiên cứu, nhằm chủ động trong thảo luận và đóng góp ý kiến tại kỳ họp.
 
Về hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 03 cuộc giám sát đối với 53 lượt cơ quan, đơn vị. Trong đó, giám sát UBND huyện về công tác tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2023, việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tình hình thu chi ngân sách nhà nước, thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 để chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024. Giám sát việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; Chương trình số 16-CTr/HU ngày 23/6/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức về nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoài Đức đối với Thường trực HĐND các xã, thị trấn. Giám sát chuyên đề về công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn.
 
Thường trực HĐND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thành công phiên giải trình về công tác đầu tư xây dựng, việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học công lập thuộc huyện. Tại phiên giải trình đã có 09 lượt ông, bà đại biểu HĐND huyện đặt câu hỏi đối với các thành viên UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Hiệu trưởng các trường học. Ngay sau phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Thông báo Kết luận phiên giải trình chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong công tác đầu tư xây dựng, việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học công lập thuộc huyện cần tập trung khắc phục trong thời gian tới; kiến nghị UBND huyện, các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp thu và có biện pháp, giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để công tác này được thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp theo.
 
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các Ban HĐND huyện đã tích cực tham gia đầy đủ, tham mưu với tinh thần trách nhiệm cao các hoạt động khảo sát, giám sát và các cuộc làm việc của Thường trực HĐND huyện. Trong đó, Ban Pháp chế đã thực hiện giám sát tình hình chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ; an toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống hàng nhái, hàng giả trên địa bàn huyện trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024 đối với 25 lượt cơ quan đơn vị; thực hiện khảo sát tình hình chấp hành pháp luật về quản lý, xử lý vi phạm đất đai đối với 20 lượt xã, thị trấn. 
 
Ban Kinh tế - Xã hội thực hiện giám sát việc giao các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đối với phòng Tài chính - Kế hoạch và UBND của 20 xã, thị trấn; Khảo sát công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện Hoài Đức (từ năm 2023 đến tháng 3/2024) đối với phòng Y tế và UBND của 05 xã, thị trấn; khảo sát tại 06 xã và 28 trường học trên địa bàn huyện về công tác đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học công lập thuộc huyện.
 
Qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đã ban hành thông báo kết quả giám sát làm rõ kết quả, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện; đồng thời tổng hợp đề xuất, kiến nghị với Thành phố, UBND huyện và các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2024 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên.
 
Hoạt động tiếp xúc cử tri sau các kỳ họp được Thường trực HĐND huyện phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn tổ chức nghiêm túc, đúng kế hoạch. Các hội nghị tiếp xúc cử tri đã dành nhiều thời gian để cử tri tham gia đóng góp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp, chuyển tới UBND huyện để xem xét giải quyết và trả lời theo quy định 215 kiến nghị cử tri. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND huyện kịp thời giao cho các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện, các ý kiến, kiến nghị cử tri cơ bản đã được xem xét trả lời có lộ trình, giải pháp giải quyết.
 
Bên cạnh đó, Thường trực HĐND giữ mối quan hệ thường xuyên với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của HĐND. Tổ đại biểu số 02 - HĐND huyện tổ chức làm việc với xã Đức Giang, thị trấn Trạm Trôi về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết kiến nghị cử tri của 02 đơn vị…
 
Những tháng cuối năm 2024, HĐND huyện Hoài Đức sẽ tiếp tục bám sát các chủ trương, biện pháp, tăng cường hoạt động giám sát, phối hợp đồng bộ với các cấp, các ngành góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; cải tiến phương thức hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND, thực hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân; tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các hoạt động của HĐND nhằm củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, xứng đáng là cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t