Huyện Thanh Trì ứng dụng hệ thống Flycam và Camera giám sát trong phòng, chống dịch (18:45 03/09/2021)


HNP - Với phương châm tổ chức bài bản, kịp thời, nghiêm túc, thực chất và hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phấn đấu cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh trước ngày 6/9, trong những ngày qua, huyện Thanh Trì đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, đã áp dụng hệ thống Flycam và Camera giám sát tại các khu vực phong tỏa.

Huyện Thanh Trì sử dụng Flycam để giám sát tình hình dịch


Theo đó, toàn bộ các xã, thị trấn đã hoàn thành rà soát, lập bản đồ vùng xanh, vùng nguy cơ (vàng, da cam, đỏ); thống kê lại toàn bộ đường giao thông và bố trí các điểm chốt cứng, chốt kiểm soát, chốt tự quản theo nguyên tắc linh hoạt, khép kín địa bàn, kiểm soát chặt ngay từ “gốc”, đến từng thôn, tổ dân phố và các ngõ, ngách. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn ban hành Quyết định công nhận 350 “vùng xanh” theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, “ai ở đâu thì ở đó”, công khai số điện thoại đường dây nóng của chốt “vùng xanh” để người dân biết, liên hệ và trực tiếp để người dân giám sát người dân. Đến nay, toàn huyện bố trí 1.430 chốt (tăng 227 chốt), gồm 01 chốt mềm huyện, 35 chốt mềm xã, thị trấn; 203 chốt mềm thôn; 602 chốt tự quản, 589 chốt cứng; các chốt đảm bảo thực hiện chốt “3 lớp”; 350 vùng xanh, 112 vùng da cam, 47 vùng đỏ.

 

Lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện tại các chốt trực


Bên cạnh đó, toàn huyện tiếp tục tổ chức giãn cách xã hội “như Lệnh giới nghiêm” đối với các khu phong tỏa, khu cách ly; tổ chức chia nhỏ hơn các khu vực theo ngõ, xóm và lập chốt để quản lý, bố trí các chốt tự quản sâu vào bên trong khu dân cư để kiểm soát chặt chẽ từ “gốc”, rà soát và củng cố lại hệ thống chốt kiểm soát dịch trên toàn địa bàn, thực hiện chốt “3 lớp” theo phương châm tất cả ngõ thông phải chốt chặt một đầu, các ngõ cụt phải chốt 1 đầu, kết hợp các tổ tuần tra lưu động xử lý vi phạm bên trong cùng với hệ thống Camera giám sát; yêu cầu gia đình ký cam kết thực hiện giãn cách, không ra khỏi nhà khi không cần thiết; các trường hợp cần cấp cứu, chăm sóc sức khỏe thực hiện đúng quy định y tế.

 

Việc sử dụng Flycam giúp các lực lượng chức năng kiểm soát tốt tại các khu vực cách ly


Đặc biệt, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, huyện Thanh Trì đã thực hiện giải pháp lắp đặt Camera giám sát trên toàn tuyến của các khu vực phong toả “vùng đỏ”, đồng thời, sử dụng Flycam giám sát thường xuyên tại các khu vực này do có nhiều ca F0 trong cộng đồng. Nhờ đó, đã giúp Tổ tuần tra bên trong các khu cách ly phát hiện sớm, kịp thời nhắc nhở, xử lý công dân vi phạm quy định phòng, chống dịch, nâng cao ý thức của người dân; Đảm bảo nghiêm ngặt các nguyên tắc phòng chống dịch, không để tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong" và kiểm soát được tình hình dịch tốt nhất.
 

Camera giám sát được lắp tại khu phong tỏa để giúp tăng cường giám sát dịch

 

Với 90 Camera giám sát, sử dụng Flycam kiểm tra thường xuyên tại các khu vực phong tỏa như Thọ Am - Liên Ninh, Lạc Thị - Ngọc Hồi, Đại Áng; tổ dân phố C5 - X55 xã Ngũ Hiệp và vận động người dân cho truy xuất Camera gia đình đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch; giúp Tổ tuần tra bên trong các khu cách ly phát hiện sớm, kịp thời nhắc nhở, xử lý công dân vi phạm; đồng thời ý thức của nhân dân trong các khu đã nâng cao hơn. Đối với các trường hợp vi phạm, chính quyền các địa phương đã xử lý nghiêm thông qua hình thức "phạt nguội" để tạo sức răn đe, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát, lây lan.

 
Do triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch nên một số ổ dịch như thôn Thọ Am - xã Liên Ninh, thôn Lạc Thị - xã Ngọc Hồi, thôn Vĩnh Thịnh, thôn Đại Áng và thôn Nguyệt Áng - xã Đại Áng đã cơ bản được kiểm soát và khống chế. Các khu cách ly y tế tại cộng đồng giảm về quy mô từ thôn về các ngõ, nhóm hộ. 
 
Tính từ ngày 24/7 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng (gần 160 trường hợp không đeo khẩu trang, xử phạt hơn 210 triệu; gần 2.000 trường hợp ra ngoài không cần thiết, xử phạt hơn 2,6 tỷ đồng...

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t