HĐND huyện Thanh Oai: Chú trọng tiếp công dân để nắm bắt nguyện vọng của cử tri (14:10 11/03/2020)


HNP - Thanh Oai là địa phương có khó khăn về công tác cấp đất dịch vụ ở một số xã, nên tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo phức tạp. Xác định tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng, tiếp nhận các kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, từ đó phân loại, chuyển, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết để ổn định tình hình cơ sở, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Thanh Oai chú trọng công tác này và kết quả ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực.

HĐND huyện Thanh Oai tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Mai


Quan tâm bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND huyện Thanh Oai luôn quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết các kiến nghị của cử tri, vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Hằng tháng, Thường trực HĐND huyện đều tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện; đại biểu HĐND huyện thực hiện tiếp công dân tại nơi ứng cử ở các xã, thị trấn. Đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, đại biểu HĐND huyện đều tiếp thu, phân loại và chuyển đến UBND huyện và các cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết và tham mưu giải quyết theo quy định.

Vì vậy, toàn huyện có hơn 70 kiến nghị của cử tri, 1 vụ việc về thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, 11 thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, thì đến nay, HĐND huyện đã đôn đốc giải quyết xong 01 vụ thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, 02 thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và hơn 60 kiến nghị của cử tri. Hiện tại, còn 09 thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đang trong quá trình giải quyết, HĐND huyện phấn đấu trong năm 2020 sẽ đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền thực hiện xong.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Phi Hùng cho biết, với địa phương còn một số vụ việc phức tạp liên quan đến đất đai, nên HĐND huyện Thanh Oai đã chú trọng việc  tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đại biểu về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, tố cáo và các bộ luật khác có hiệu lực. Hằng năm, ngoài tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề, HĐND huyện còn tổ chức tập huấn về các kỹ năng cho đại biểu, trong đó dành phần lớn thời gian trao đổi chuyên đề về những kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Thông qua đó, đã góp phần nâng cao việc tiếp nhận đơn thư, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức xem xét giải quyết, trả lời theo đúng quy định. “Vụ việc tranh chấp đất canh tác tại xã Tam Hưng là vụ việc điển hình, tồn tại nhiều năm chưa giải quyết xong. Năm 2019, sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, HĐND huyện đã vào cuộc tiếp cận vụ việc, thành lập tổ công tác để giải quyết dứt điểm trên cơ sở quy định của luật và đến nay đã giải quyết xong” - Ông Nguyễn Phi Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhận xét, thời gian qua, bên cạnh tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ, HĐND huyện Thanh Oai còn thành lập các tổ công tác để rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân-đây cũng là kinh nghiệm, cách làm hiệu quả cần nhân rộng.

Kiên trì tuyên truyền, vận động

Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Bùi Văn An cho biết, qua các buổi tiếp công dân cho thấy, cơ bản các công dân đều chấp hành pháp luật, nội quy, quy định tiếp công dân. Tuy nhiên, một số công dân mặc dù nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đã được cấp có thẩm quyền giải quyết, nhưng công dân không đồng tình, vẫn đến trụ sở tiếp công dân gây khó khăn cho cán bộ tiếp dân, đồng thời, tố cáo người ký ban hành các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, một số công dân đến trụ sở tiếp dân, gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo đến các đại biểu HĐND, nhưng lại chưa hiểu đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đại biểu, nên phần lớn đều yêu cầu đại biểu có trách nhiệm trực tiếp giải quyết và trả lời ý kiến của công dân, gây khó khăn, ảnh hưởng đến thời gian tiếp các công dân khác. Bên cạnh đó, năng lực, trình độ của đại biểu không đồng đều, một số đại biểu kỹ năng còn hạn chế, nên lúng túng trong quá trình tiếp công dân, hướng dẫn thực hiện các quy định của luật.

“Tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu dân cử. Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi đại biểu phải có kỹ năng, kiến thức, để ngoài việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, tiếp nhận vụ việc để chuyển các cơ quan chức năng giải quyết, đại biểu còn tuyên truyền, phổ biến các quy định của luật liên quan đến từng lĩnh vực, vụ việc cụ thể. Vì vậy, thời gian tới, Thường trực HĐND huyện sẽ chú trọng tập huấn kỹ năng cho đại biểu; chỉ đạo, định hướng đại biểu kiên trì tuyên truyền, giải thích cho công dân hiểu đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đại biểu”- Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Bùi Văn An nhấn mạnh.

Đại biểu HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Văn Toán cho rằng, lĩnh vực khiếu nại, tố cáo là việc khó, một vấn đề công dân nêu nhưng liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật, vì thế, đòi hỏi đại biểu phải có kiến thức tổng hợp, nắm chắc các văn bản quy phạm pháp luật. Bởi vậy, ngoài việc mỗi đại biểu tự trau dồi kiến thức, HĐND huyện cũng cần tăng số lượng, thời gian tập huấn chuyên đề về pháp luật, để đại biểu cập nhật thêm các văn bản mới có hiệu lực, để “tự tin” giải thích, phổ biến, hướng dẫn chính sách, quy định pháp luật với công dân.

Hiện tại, 04 xã thuộc huyện Thanh Oai tồn tại các vụ việc theo Nghị quyết 15-NQ/TU, ngày 04/7/2017, của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”. Theo kế hoạch công tác năm 2020, ngoài tiếp tục đôn đốc, giải quyết xong tồn tại 09 thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, Thường trực HĐND huyện sẽ thành lập các tổ công tác, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc phức tạp trên.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t