Quận Hà Đông: Quyết liệt phòng chống, dịch bệnh Covid-19 (20:43 03/03/2020)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo quận Hà Đông đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bài bản công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể từ quận tới phường cũng vào cuộc, chủ động, chú trọng 05 giải pháp từ tuyên truyền tập huấn, giám sát cách ly, vệ sinh môi trường khử khuẩn đến chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính cho công tác phòng dịch.

Trong đó, UBND quận Hà Đông đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh với kịch bản theo 04 cấp độ dịch; cung cấp đường dây nóng cho các cơ quan, đơn vị và người dân biết để báo cáo, phản ánh thông tin tình hình dịch bệnh về UBND Quận kịp thời; thường xuyên họp các ngành triển khai các nhiệm vụ chuyên môn về công tác phòng chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường tuyên truyền, tổ chức giám sát, cách ly chặt chẽ những người đi về từ vùng dịch và những người có tiền sử tiếp xúc với người bệnh. Chú trọng triển khai vệ sinh khử khuẩn tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các khu vực công cộng và tại khu dân cư, đặc biệt là tại 67 tòa nhà chung cư trên địa bàn. UBND Quận cũng chỉ đạo ngành Y tế quận chủ động rà soát cơ số thuốc, vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch, giao Quản lý thị trường kiểm tra 205 nhà thuốc trên địa bàn, ký cam kết không găm hàng, không tăng giá vật tư y tế.

Ban Tuyên giáo Quận ủy thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới các tổ chức cơ sở Đảng, tập trung thực hiện thông tin, tuyên truyền về tình hình phòng, chống dịchbệnh trên các trang fanpage của Quận, trang “Tuyên giáo Hà Đông”. Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Quận tổ chức in, phát 55.000 tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo đến từng hộ dân về các biện pháp phòng ngừa; triển khai tuyên truyền rộng rãi trên Cổng Thông tin điện tử Quận, trên hệ thống truyền thanh từ Quận đến cơ sở.

Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Quận tổ chức các hội nghị tập huấn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập và toàn bộ cán bộ y tế của Trung tâm Y tế Quận. Giám sát toàn bộ những người đi từ vùng dịch về, những người có nguy cơ, nghi ngờ. Phối hợp thực hiện Công tác vệ sinh khử khuẩn tại các trường học, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận; Phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn như Học viện Quân y, Bệnh viện 103, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông,... xây dựng phương án phối hợp khi tình huống dịch xảy ra; đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư y tế để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận Hà Đông đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng, chuyên môn tổng rà soát, giám sát người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn, đặc biệt là những người đến từ vùng dịch. Hiện nay, toàn quận có 1.100 người nước ngoài sinh sống trên địa bàn (gồm 187 người Trung Quốc, 489 người Hàn Quốc, 60 người Nhật Bản, 46 người Đài Loan, 25 người Hồng Kông, 10 người Thái Lan và 283 người quốc tịch khác). UBND quận đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Quận ủy biên soạn và ban hành nhiều bản tin về tình hình dịch bệnh; hướng dẫn phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, trong trường học. In 1.000 tờ rơi bằng tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung để tuyên truyền khuyến cáo tới người nước ngoài trên địa bàn.

Ngoài giám sát chặt chẽ người nước ngoài đến Việt Nam và người Việt Nam đi từ vùng dịch về nước hoặc đi qua vùng dịch, quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền thông phòng chống dịch. Đến nay, quận đã in và phát 130.000 tờ rơi tuyên truyền khuyến cáo phát đến từng hộ dân; in 2.000 áp phích, 300 khẩu hiệu poster, 80 đĩa tuyên truyền gửi Đài truyền thanh các phường, các chung cư, trường học, chợ, trung tâm thương mại để tuyên truyền. Phát 85.000 khẩu trang y tế, 3.500 chai nước sát khuẩn miễn phí.

Chủ động trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã yêu cầu các trường vệ sinh khử khuẩn nhiều đợt. Tổ chức đồng loạt ra quân tổng vệ sinh, khử khuẩn tại 100% các trường học trên địa bàn Quận, áp dụng mọi biện pháp, khuyến cáo của ngành Y tế để phòng, chống dịch bệnh trong môi trường học đường. Chỉ đạo các trường khi học sinh đi học trở lại sẽ thực hiện vệ sinh khử khuẩn hàng ngày. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu các trường thường xuyên nắm tình hình sức khỏe của học sinh trong thời gian nghỉ, chuẩn bị thiết bị kiểm tra thân nhiệt để sử dụng khi học sinh trở lại trường học.

Cùng với ngành Giáo dục, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận cũng chủ động vào cuộc, tăng cường tuyên truyền tới các cấp hội phụ nữ trên địa bàn nhận thức, tự phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Ban Thường vụ Hội LHPN quận đã có văn bản yêu cầu Hội LHPN các cơ sở trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức về khuyến cáo phòng chống dịch bệnh để mọi người dân đều nhận rõ tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh; phổ biến, nâng cao ý thức tự dự phòng của người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và biện pháp, giải pháp phòng chống dịch bệnh. Hội LHPN Quận và các cơ sở trực thuộc đã phát tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát khẩu trang miễn phí; làm vệ sinh môi trường tại gia đình, khu dân cư, khu thang máy chung, các điểm công cộng; cách sử dụng khẩu trang, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm,... Hội đã phát gần 15.000 tờ rơi tuyên truyền, gần 24 nghìn khẩu trang, 2.500 chai nước dung dịch khử trùng miễn phí, dọn vệ sinh tại 65 điểm công cộng tại các chợ, các khu vực chung và xung quanh tòa nhà chung cư,…

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Quận đoàn Hà Đông cũng phát động rộng rãi trong đoàn viên thanh niên dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện góp phần cùng ngành Y tế cứu chữa kịp thời cho người bệnh.

Trong thời gian tới, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 dự báo vẫn phức tạp, để ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho mọi người dân, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quận Hà Đông tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch nhưng người dân cũng cần tự giác, tích cực, tự chủ động phòng chống dịch bệnh cùng với cộng đồng.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t