Huyện Gia Lâm: Phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng (15:57 29/02/2020)


HNP - Nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai nhiệm vụ cùng với nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực, phát huy được nguồn lực và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nên trong năm qua, HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2019.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, trong năm, HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm đã phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện.


Cùng với đó, công tác chuẩn bị các kỳ họp HĐND được phối hợp chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Năm 2019, HĐND huyện đã tổ chức 04 kỳ họp, gồm 02 kỳ họp thường kỳ và 02 kỳ họp bất thường. Tại các kỳ họp, HĐND huyện đã xem xét, thảo luận và thông qua 32 Nghị quyết nhằm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện. Các nghị quyết được HĐND ban hành, UBND-Ủy ban MTTQ huyện đã tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, kịp thời triển khai đến các cấp, các ngành trong huyện để thực hiện.

Các hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra có sự tham gia, phối hợp thường xuyên, kịp thời của 3 cơ quan góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Thường trực HĐND huyện và các Ban đã tổ chức 10 nội dung giám sát chuyên đề, 02 phiên giải trình. Cụ thể, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 03 nội dung giám sát chuyên đề và tổ chức 02 phiên giải trình; Ban Kinh tế-Xã hội đã tổ chức 04 nội dung giám sát chuyên đề; Ban Pháp chế tổ chức 03 nội dung giám sát chuyên đề. Qua các cuộc giám sát đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế và kiến nghị với UBND huyện và các đơn vị liên quan nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn triển khai các chương trình, kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định. Đồng thời, thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra về các nội dung: Hoạt động kinh doanh tại các chợ, siêu thị; Việc thực hiện công tác đảm bảo PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở kinh doanh Karaoke, các cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu; Kiểm tra về nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; Kiểm tra ATTP; Kiểm tra chống buôn lậu, gian lận và hàng giả; Việc hành nghề y dược tư nhân; Việc thực hiện phương án chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; việc quản lý, sử dụng đất công, đất nông nghiệp...Hoạt động thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, góp phần đưa các hoạt động đi vào nề nếp, đúng quy định pháp luật.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đoàn thể chính trị của huyện tổ chức 35 cuộc giám sát chuyên đề; tích cực chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đẩy mạnh hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Ban TTND, GSĐTCĐ các xã, thị trấn đã giám sát 312 cuộc, phối hợp giám sát 406 cuộc. Qua đó, đã phát hiện và kiến nghị UBND các xã, thị trấn giải quyết 56/60 vụ việc có dấu hiệu vi phạm (đạt trên 93%). Ban GSĐTCĐ xã, thị trấn đã tổ chức 182 cuộc giám sát tại 137 công trình xây dựng, dự án đầu tư tại các xã, thị trấn, qua giám sát, đã phát hiện 12 công trình, dự án vi phạm; đã kịp thời kiến nghị với chủ đầu tư và có văn bản đề nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Sau khi có ý kiến của đoàn giám sát, Chủ đầu tư đã kịp thời khắc phục 12/12 công trình. Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giam, tạm giữ của Công an huyện và việc thi hành án hình sự tại 12 đơn vị.

Ngoài ra, Thường trực HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp thực hiện Quy chế phối hợp tổ chức phản biện xã hội. Năm 2019, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức 04 hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019 trên địa bàn huyện”, “Kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn huyện Gia Lâm năm 2019”; dự thảo “Báo cáo về việc đầu tư, xây dựng huyện Gia Lâm thành quận đến năm 2025”; nhiệm vụ, giải pháp “công tác đấu giá quyền sử dụng đất, công tác GPMB các dự án trọng điểm, kế hoạch đầu tư công năm 2020”. Các ý kiến phản biện được HĐND, UBND huyện và các cơ quan soạn thảo tiếp thu, đánh giá cao.

Thường trực HĐND huyện và các Ban, Tổ đại biểu HĐND huyện đã thực hiện 82 buổi tiếp công dân. Lãnh đạo UBND huyện và Ban tiếp dân đã tiếp nhận, thụ lý 419 đơn thư, giải quyết 365 đơn thư, đạt tỷ lệ 95,5%. Ủy ban MTTQ huyện và xã, thị trấn đã tiếp 1.442 lượt công dân, tiếp nhận 205 đơn thư, phân loại và chuyển 198 đơn thư đề nghị UBND cùng cấp giải quyết và trả lời được 182 đơn thư, đạt 91,9%. Tham gia hòa giải thành công 165/183 vụ việc, đạt 90,1%, tập hợp được 673 ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân về công tác GPMB, thực hiện chế độ chính sách, trật tự xây dựng… để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền.

Đáng chú ý, Thường trực và các Ban HĐND, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên tổ chức giám sát UBND huyện trong việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, chú trọng đôn đốc xử lý những kiến nghị, khiếu tố tồn đọng, hạn chế phát sinh bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, phối hợp chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức 214 hội nghị đại biểu nhân dân tại các thôn, tổ dân phố, đã có trên 32.000 người dự với 1.665 ý kiến phát biểu tập trung bàn việc nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường, xây dựng các danh hiệu văn hóa, xây dựng NTM, thực hiện tang văn minh tiến bộ…

Năm 2020, HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm tiếp tục đẩy mạnh phối hợp công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nâng cao hiệu quả quy chế phối hợp phản biện xã hội giữa các đơn vị trong giám sát cán bộ công chức, đảng viên ở khu dân cư và giám sát đầu tư cộng đồng; quy chế phối hợp giám sát giữa MTTQ với Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân. Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền.

Tổ chức tốt các kỳ họp HĐND năm 2020, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giám sát, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND huyện; phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức để đại biểu HĐND tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và những kiến nghị bức xúc của cử tri theo đúng quy định của pháp luật.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t