Chương Mỹ phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" (21:40 25/07/2019)


HNP - Huyện Chương Mỹ có gần 3.300 liệt sỹ, hơn 2.000 thương binh, có 23 cán bộ lão thành cách mạng và 17 cán bộ tiền khởi nghĩa, có 276 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 143 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hơn 1.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, hơn 6.400 người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến… Những đóng góp hy sinh của nhân dân huyện Chương Mỹ đã được Đảng và Nhà nước ta phong tặng “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Lãnh đạo huyện Chương Mỹ thăm, tặng quà gia đình chính sách tại xã Đồng Lạc


Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” những năm qua, các cấp, các ngành huyện Chương Mỹ luôn tích cực đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc người có công”; Thực hiện nghiêm túc, đúng đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi đối với người có công; Tổ chức vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 800 triệu đồng. Hàng năm, huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, gia đình người có công như: Tu sửa nâng cấp các công trình ghi công; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ người có công, trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cùng nhiều suất quà cho các gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc. Nổi bật, từ tháng 8/2018 đến nay, huyện đã phối hợp tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 850 lượt người có công với trị giá 255 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 7 hộ người có công với kinh phí 340 triệu đồng bằng nguồn ngân sách huyện, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cùng với sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn huyện. 
 
Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, UBND huyện đã tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước, của thành phố Hà Nội và huyện tới người có công, gia đình liệt sĩ, và hỗ trợ các xã, thị trấn tổ chức hội nghị gặp mặt người có công, thân nhân gia đình liệt sĩ với tổng số 16.400 suất quà, trị giá trên 6,6 tỷ đồng. Tổ chức tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ với kinh phí trên 2,7 tỷ đồng; trong đó, nguồn kinh phí của thành phố là 2,5 tỷ đồng, nguồn kinh phí của huyện là 250 triệu đồng. Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện tổ chức 5 đoàn đi thăm và tặng quà 15 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện; Trong dịp này, huyện cũng tổ chức hội nghị biểu dương người có công thân nhân liệt sỹ tiêu biểu; các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”... Cùng với đó, các xã, thị trấn tổ chức gặp mặt ôn lại lịch sử ra đời và ý nghĩa của ngày thương binh liệt sỹ và những chiến công vang dội mà cán bộ nhân dân trong huyện đã đạt được, các cơ sở đoàn tổ chức chăm sóc các công trình ghi công, tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách…
 
Trước sự quan tâm, chăm lo tạo điều kiện thuận lợi của Đảng và Nhà nước, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường khắc phục mọi khó khăn vươn lên làm giàu không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình và xã hội; giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu như: Thương binh Trần Đắc Vân (xã Ngọc Hòa) với mô hình chăn nuôi thủy sản kết hợp chăn nuôi gia cầm đem lại doanh thu gần 1 tỷ đồng mỗi năm; ông Lê Danh Lối, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (xã Phú Nam An) với mô hình trồng bưởi Diễn cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm; bà Đoàn Thị Động, Vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Xưởng, người phụ nữ kiên cường, thủy chung hơn nửa thế kỷ thờ chồng nuôi con, vượt qua đau thương mất mát, bà trở thành trụ cột gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành, thành đạt...
 
Với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Chương Mỹ đã và đang hết lòng chăm lo, chia sẻ, phấn đấu tạo dựng cho gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, những người có công với nước có một cuộc sống ngày càng tốt hơn, tiếp tục thắp sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Hoài Lưu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t