Quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng gọi công dân nhập ngũ (09:53 01/02/2017)


HNP - Những ngày này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) quận Đống Đa và các ban, ngành đoàn thể quận đang nỗ lực hoàn tất quy trình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017. Sự chủ động vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị đã và đang mang lại những tác động tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ.

Quận Đống Đa khám tuyển NVQS năm 2017


Tuyển chọn chặt chẽ

Năm 2017, quận Đống Đa được Thành phố giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 90 công dân lên đường nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Ban CHQS quận Đống Đa đã chủ động tham mưu với Quận ủy, HĐND, UBND quận kịp thời ra các văn bản chỉ đạo 21 phường, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quán triệt và tuyên truyền sâu, rộng về Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS). Đồng thời, tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS quận đã chỉ đạo làm tốt công tác sơ tuyển ở cơ sở, xét duyệt nắm chắc chất lượng công dân, trên 4 nội dung: chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khỏe; chính sách miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, minh bạch.

Thượng tá Lê Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận cho biết: “Toàn quận đã phát lệnh gọi khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho 229 công dân. Khi có lệnh điều động khám tuyển sức khoẻ nghĩa vụ quân sự, công dân trong độ tuổi nhập ngũ đã chấp hành tốt. Chúng tôi tổ chức khám tập trung tại một điểm và tăng cường sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại cũng như huy động đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao; bố trí các phòng khám khoa học, đúng quy định. Những trường hợp công dân khai báo có bệnh tiền sử đều được Hội đồng khám viết giấy giới thiệu đến kiểm tra tại các Bệnh viện chuyên khoa, khi nào có kết quả mới kết luận. Điểm mới trong khám tuyển năm nay là tiến hành thực hiện Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Nhờ có sự tích cực tham mưu của Ban CHQS quận và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nên chất lượng công dân nhập ngũ của quận Đống Đa năm 2017 được nâng lên rõ rệt. Số công dân có sức khỏe từ loại 1 đến loại 3 đạt 64,3%, số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ có trình độ Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp đạt 44,4%; 31 thanh niên viết đơn tình nguyện. Thanh niên Trần Tuấn Vinh, sinh năm 1994, ở phường Quang Trung, đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Thăng Long nhưng vẫn xung phong nhập ngũ đợt này. Qua khám tuyển Vinh đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và phẩm chất chính trị và đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, điều đó khiến Vinh và gia đình rất vui: “ Được lên đường nhập ngũ là vinh dự đối với bản thân và gia đình, đây sẽ là một trải nghiệm thú vị mà không phải ai cũng có được. Em đã viết đơn tình nguyện, mong rằng thời gian trong quân ngũ sẽ giúp em trưởng thành hơn, hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm của minh với Tổ quốc”.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

Còn khoảng một tháng nữa là đến ngày giao quân năm 2017. Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận Đống Đa đang tiếp tục triển khai các bước: Xét duyệt, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ…Ban CHQS quận hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân xây dựng kế hoạch cụ thể, thống nhất hồ sơ danh sách giao quân giữa địa phương và đơn vị trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ, bảo đảm đúng theo quy định.

Thượng tá Hà Trọng Tươi, Chính trị viên Ban CHQS quận cho biết thêm: Từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng NVQS các cấp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS; chỉ đạo các phường quản lý chặt chẽ số công dân đã trúng tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, tuyệt đối không để xảy ra các vụ việc mất an toàn, nhất là khi tham gia giao thông. Ban CHQS quận sẽ phối hợp và tham mưu tổ chức các hoạt động gặp mặt, giao lưu, kể chuyện truyền thống, thăm hỏi, động viên, tặng quà  cho thanh niên, biểu dương khen thưởng những thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Phát huy truyền thống của quận Anh hùng, chúng tôi quyết tâm phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm nay với chất lượng cao.


Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t