Ra mắt mô hình điểm “Tổ truyền thông cộng đồng” tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì (21:24 24/04/2023)


HNP - Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt mô hình điểm “Tổ truyền thông cộng đồng” và tổ chức chương trình “Truyền thông thay đổi khuôn mẫu giới trong việc nhà” tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì.  

Các đại biểu Trung ương, Thành phố, huyện Ba Vì và xã Ba Trại tặng hoa chúc mừng Tổ truyền thông cộng đồng


Theo đó, Tổ truyền thông cộng đồng Thôn 8, xã Ba Trại gồm 10 thành viên, do Bí thư, Trưởng ban Công tác mặt trận là tổ trưởng và Chi hội trưởng phụ nữ là Tổ phó cùng các thành viên là đại diện các đoàn thể thôn, trưởng xóm… Tổ hoạt động theo nguyên tắc tự quản dựa vào cộng đồng, đảm bảo mỗi tháng có ít nhất một hoạt động cho cộng đồng; Việc thực hiện các hoạt động truyền thông tận dụng tối đa lợi thế truyền thông trên nền tảng số, các hoạt động truyền thông được thực hiện dựa trên phương pháp có sự tham gia và tăng cường khuyến khích sự tham gia của người dân, cộng đồng.
 
Trong năm 2023, Tổ sẽ tuyên truyền thay đổi khuôn mẫu giới trong làm việc nhà; Thay đổi nâng cao, nhận thức kiến về phòng, chống bạo lực gia đình thông qua các hoạt động như truyền thông nhóm nhỏ; tuyên truyền trên loa phát thanh của xã; phát tờ rơi; thăm hộ gia đình.
 
Mục tiêu đặt ra là ít nhất 60% nam giới và nữ giới của thôn được truyền thông nâng cao nhận thức về khuôn mẫu giới trong làm việc nhà; trong đó có ít nhất 30% thay đổi hành vi; Ít nhất 50% nam giới, bố, mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên; 60% trẻ trong độ tuổi vị thành niên được truyền thông nâng cao nhận, kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng phát biểu tại lễ ra mắt
 
Phát biểu tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết: Ba Trại là một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, trồng chế biến chè búp khô. Địa bàn rộng giao thông đi lại khó khăn, đời sống kinh tế của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Trên địa bàn xã vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, sinh con thứ 3 trở lên, tảo hôn, xâm hại trẻ em. Nhận thức của một số bộ phận nhân dân, đặc biệt là chị em phụ nữ tại địa phương còn hạn chế, đặc biệt những quan niệm truyền thống/khuôn mẫu về vai trò phụ nữ và nam giới trong gia đình, vấn đề bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại ở trong gia đình, dòng họ, thôn, xóm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống nhân dân nói chung và phụ nữ trẻ em nói riêng. Vì vậy, việc thay đổi nhận thức, thực hiện bình đẳng giới và phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, miền núi là nội dung quan trọng cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
 
Để tổ truyền thông cộng đồng hoạt động có hiệu quả, bà Đỗ Thị Thúy Hằng cho biết, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo Hội LHPN xã Ba Trại là nòng cốt trong tổ chức, thực hiện hoạt động của tổ truyền thông cộng đồng và các nội dung của dự án 8 đạt kết quả cao, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
 
Tổ truyền thông thực hành truyền thông qua trò chơi
 
Cũng tại Lễ ra mắt, bà Vũ Thị Thúy Hạnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam đã tập huấn kỹ năng lập kế hoạch và hướng dẫn hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên trong Tổ truyền thông; đồng thời, Tổ truyền thông đã thực hành truyền thông thay đổi khuôn mẫu giới trong việc nhà.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t