Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Phú Xuyên (12:49 05/05/2021)


HNP - Sáng 5/5, đoàn kiểm tra phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ủy ban MTTQ Thành phố, do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Nguyễn Sỹ Trường làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Phú Xuyên.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại buổi kiểm tra


Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Xuyên không ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn huyện không có trường hợp F0, F1; Có 01 trường hợp F2 và 102 trường hợp F3.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn huyện vẫn ở mức cao, do đó, huyện Phú Xuyên đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh: xây dựng các phương án đảm bảo y tế đáp ứng các tình huống dịch xảy ra; kiện toàn, duy trì hoạt động của BCĐ phòng, chống dịch từ huyện đến các xã, thị trấn. Duy trì giao ban trực tuyến và chế độ trực 24/24/7 để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, huyện duy trì 05 đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.

Trong công tác điều tra, rà soát, cách ly, lực lượng công an thường xuyên rà soát, nắm bắt địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và chủ cơ sở lưu trú có chứa người nhập cảnh trái phép. Duy trì hoạt động 958 Tổ Covid cộng đồng tại 27 xã, thị trấn. Đến nay, chưa phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện.

Huyện đã chỉ đạo 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn thực hiện quét mã QR Code, ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch tại đơn vị. Yêu cầu tất cả người dân khi quay lại địa bàn sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế trực tiếp với chính quyền nơi cư trú, đồng thời khai báo trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo bằng mã QR Code, ứng dụng CNTT theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, UBND huyện đã cho tạm dừng mở cửa đón khách tại 23 cơ sở tôn giáo, thờ tự; 32 cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet; 153 quán ăn, uống đường phố, trà chanh vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường giám sát, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa điểm công cộng tập trung đông người.
 
Đại diện Công an huyện báo cáo tại buổi kiểm tra

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, đoàn kiểm tra liên ngành của Phòng Văn hóa Thông tin đã kiểm tra việc tạm đóng cửa 32/32 cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke và 27/27 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet; Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm và hành nghề y dược tư nhân đã kiểm tra 10 cơ sở y dược, 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND 27 xã, thị trấn tổ chức ký cam kết tạm dừng hoạt động 100% các quán ăn, uống đường phố, trà chanh, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè. Các xã, thị trấn mỗi đơn vị duy trì 2 tổ kiểm tra, thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn quản lý. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, huyện đã xử phạt 08 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 16 triệu đồng.

Đối với công tác tiêm vắc xin, đợt 1 đã triển khai tiêm 186/233 trường hợp, tạm hoãn 47 trường hợp; đợt 2 dự kiến tiêm 2447 đối tượng. Đến nay, đã tổ chức tiêm phòng cho 1.844 trường hợp, đạt 116,7% so với số vắc xin được cấp, trong đó, 1.696 trường hợp tiêm mũi 1 và 148 trường hợp tiêm mũi 2. Tất cả các trường hợp tiêm đợt 2 hiện sức khỏe ổn định.

Trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên tiếp tục tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục quản lý tốt về công tác biến động nhân khẩu tại địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, thực hiện “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp” và áp dụng các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp liên quan theo quy định. Đồng thời, xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn.
 
Qua kiểm tra thực tế, đoàn đã ghi nhận sự chủ động, bài bản trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Nguyễn Sỹ Trường đề nghị thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng chống dịch với tinh thần chủ động, quyết liệt và không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến tận người dân để nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch. Bên cạnh tuyên truyền, phải xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm; tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế tổ chức các sự kiện đông người.
 
Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và thực hiện xét nghiệm, truy vết kịp thời các đối tượng để tránh lây lan ra cộng đồng. Tiếp tục đề nghị các nhà thuốc giữ mối liên hệ với các cơ quan y tế để nắm bắt ngay các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ. Công an huyện, thị trấn phối hợp với các tổ Covid cộng đồng rà soát, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, rà soát lại toàn bộ và bổ sung kịp thời các trang thiết bị phòng chống dịch khi có tình huống phức tạp xảy ra. Các trường đảm bảo việc học trực tuyến và đảm bảo điều kiện an toàn khi học sinh quay trở lại trường.
 
Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường cũng đề nghị huyện chủ động xây dựng phương án, kịch bản khi dịch xảy ra khi ngày bầu cử đến gần; tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho người dân để đảm bảo tổ chức thành công ngày bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND Thành phố.
 
* Trước đó, đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên và Trạm y tế thị trấn Phú Xuyên.
 
Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường kiểm tra tại khu vực cách ly Bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên
Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường thăm hỏi người dân đến khám tại Bệnh viện đa khoa huyện
Đoàn kiểm tra công tác tiếp đón ban đầu tại Trạm y tế thị trấn
Đoàn kiểm tra khu vực cách ly tại Trạm y tế thị trấn Phú Xuyên

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t