Sơn Tây: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi (08:46 22/03/2019)


HNP - Ngày 21/3, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

Thị xã Sơn Tây tổ chức khử trùng tại chợ xã Kim Sơn


Theo báo cáo, hiện nay thị xã Sơn Tây có 9 phường, 6 xã, trong đó có 4 phường nội thị không có chăn nuôi đại gia súc, còn lại chăn nuôi vẫn chiếm một phần lớn trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay trên địa bàn thị xã có tổng đàn lợn nuôi trong dân là 47.251 con, với 2.841 hộ. Tổng đàn lợn của công ty, xí nghiệp, hợp tác xã, trung tâm, doanh nghiệp có 23 trang trại, với tổng đàn là 37.585 con. Hiện thị xã Sơn Tây có 110 điểm, hộ giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó có 51 cơ sở giết mổ lợn.
 
Để chủ động cho công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, thị xã đã tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày. Hỗ trợ kinh phí tổ chức hội nghị tập huấn cho các trưởng thôn, hộ chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh tại 15 xã, phường. Chỉ đạo các xã, phường cho ký cam kết đến các hộ chăn nuôi, kết quả đã có 100% các hộ ký.
 
Công tác tiêu độc khử trùng trên địa bàn thị xã được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, góp phần làm giảm dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn thị xã có 3 cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật (trong đó có 2 cơ sở chăn nuôi lợn và 1 cơ sở chăn nuôi gia cầm).
 
Qua buổi kiểm tra ngày 21/3 cho thấy hầu hết các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đều không lấy thức ăn dư thừa để chăn nuôi lợn, chủ yếu là thức ăn công nghiệp và thức ăn truyền thống. Như hộ chăn nuôi của anh Kiều Duy Tĩnh, thôn Kim Trung, xã Kim Sơn, mặc dù tổng đàn lợn nhiều với 140 con (trong đó có 120 con lợn con - lợn thịt và 20 nái), nhưng gia đình anh không sử dụng thức ăn dư thừa lấy từ nhà hàng, khách sạn mà chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp. 
 
Bên cạnh đó, gia đình anh cũng thường xuyên nghe tuyên truyền về công tác phòng chống dịch nên đã thực hiện rắc vôi bột tại chuồng trại và môi trường xung quanh. Trước khi có dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn thành phố, gia đình anh cũng luôn thực hiện tiêu độc khử trùng, một tuần phun một lần, khi có dịch xuất hiện thì 2 ngày gia đình anh phun phòng một lần. Đồng thời tiêm phòng đầy đủ và thường xuyên diệt chuột để tránh tác nhân gây bệnh trung gian.
 
Đoàn kiểm tra đề nghị thị xã Sơn Tây cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ chăn nuôi để họ biết được mức nguy hại của dịch tả lợn châu Phi cũng như cách phòng ngừa dịch hiệu quả. Tập trung theo nguyên tắc "5 không", "4 tại chỗ". Tổ chức phun tiêu độc khử trùng đúng vị trí, tập trung vào những điểm dễ lây nhiễm. Thực hiện vệ sinh cơ giới và tiến hành phương án tiêu hủy tại chỗ khi có dịch xảy ra.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t