Mô hình nuôi cá sông trong ao đem lại hiệu quả cao (11:18 21/03/2019)


HNP - Mô hình nuôi cá chép ứng dụng công nghệ "Sông trong ao” là một trong những dạng mô hình chăn nuôi thủy sản được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai từ năm 2018 đến nay mang lại hiệu quả cao. Đây là công nghệ mới đang được ứng dụng trong nuôi trồng thủy sản đem đến cho người dân phương pháp nuôi bền vững, tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng của thủ đô Hà Nội.

Mô hình tạo sông trong ao để nuôi cá đang là hướng đi mới của nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản


Từ năm 2018, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tổ chức khảo sát, kiểm tra chọn điểm cho hộ tham gia mô hình. Kết quả đã chọn được 5 hộ tham gia mô hình với quy mô 5ha tại các huyện, trong đó: Quốc Oai 2ha, Thường Tín 1ha, Phú Xuyên 2ha, ngoài ra còn được triển khai ở Ứng Hòa, Chương Mỹ... Mỗi hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% cá giống (tương đương 15.000 con cá chép giống V1), 30% thức ăn và chế phẩm sinh học.
 
Mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật, sử dụng hệ thống sông để luôn duy trì dòng chảy trong ao nước tĩnh với việc thổi khí và quạt nước liên tục 24/24h hàm lượng oxy luôn đạt trên 5 mg/l, mật độ cao 60 con/m3 cao gấp 20 lần so với nuôi thông thường. Tỷ lệ cá sống cao khoảng 87%, cá lớn đều, tăng trưởng cao hơn 2-3 lần so với nuôi thông thường.
 
Như tại huyện Quốc Oai, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% cá chép giống, được tập huấn 1 tháng về cách nuôi và chăm sóc, phòng bệnh cho cá. Ngoài ra, còn được đi tham quan mô hình ở các tỉnh bạn như: Hải Dương, Hưng Yên... để học hỏi cách xây bể. 
 
Ông Phan Nhân Lợi, ở thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn (Quốc Oai) cho biết, khi được cán bộ khuyến nông Hà Nội và huyện Quốc Oai chọn làm thí điểm xây dựng mô hình “sông trong ao” theo công nghệ Mỹ, biết đây là mô hình sản xuất sạch, ông đã nhận lời. Theo ông Lợi, đến nay, mô hình đã phát huy được hiệu quả cao, cá đã đạt trọng lượng 450-600 g/con. Một năm được thu hoạch 2 lần (nuôi truyền thống 1/năm) cá sẽ đạt trọng lượng 1,2 - 1,5kg/con, giá 50.000 - 60.000 đồng/kg bán tại ao; trong khi giá cá thường chỉ 30.000 - 35.000 đồng/kg.
 
Tương tự huyện Ứng Hòa, mô hình "sông trong ao" đã phát huy được hiệu quả, nhất là việc tận dụng được diện tích thường xuyên ngập úng. Hiện nay, mô hình này tập trung chủ yếu ở Trầm Lộng, Phương Tú, Đồng Tân,… đã giúp phong trào làm kinh tế trang trại chuyên canh và đa canh của Ứng Hòa được nhân rộng và lan tỏa, trở thành hình mẫu để nhiều địa phương khác trong thành phố và tỉnh lân cận tham quan, học tập kinh nghiệm. Và thực tế Trầm Lộng đã và đang là một địa chỉ cho sự năng động, sáng tạo trong làm kinh tế tạo nguồn thu nhập cao, ổn định cuộc sống.
 
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết: “Sông trong ao” là mô hình nuôi cá sạch, theo công nghệ của Mỹ, quy mô 5 ha/5 hộ tại 3 địa phương: Thường Tín, Phú Xuyên, Quốc Oai tham gia, được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nước, thức ăn, cách chăm sóc. Đặc biệt là việc tạo ra dòng chảy trong ao, khiến cá được bơi ngược dòng một cách thỏa thuê, nhờ đó, cá khỏe, thịt rắn chắc hơn.
 
Theo lãnh đạo Trung tâm, hiện, mô hình đã cấp đủ 100% cá giống (75.000 con), cỡ 12-14cm/con và 175kg chế phẩm sinh học Aqua Clear-S cho các hộ tham gia mô hình. Cá giống khỏe mạnh, đều con, sinh trưởng tốt, các hộ đang tích cực chăm sóc và vận hành hệ thống sông theo đúng quy trình. "Cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn các hộ, chăm sóc cá sau thả đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc các hộ chuẩn bị thức ăn và vật tư đối ứng đầy đủ, đúng giai đoạn theo yêu cầu của mô hình”.
 
Nhìn chung, mô hình nuôi cá “Sông trong ao” có nhiều ưu điểm như: Nước trong ao không cần phải thay thế, song vẫn có sự tuần hoàn tốt. Chỉ cần xử lý nước ở ngoài khu vực nuôi và sử dụng men vi sinh để quản lý chất lượng nước ao nuôi. Ngoài ra, còn có ưu điểm về hệ số sử dụng thức ăn giảm, tỷ lệ dịch bệnh thấp, cá tăng trọng nhanh. Thịt cá săn chắc, chu kỳ nuôi ngắn, năng suất cao hơn so với cách nuôi truyền thống. Đặc biệt, sau khi thu hoạch, cho phép thả con giống ngay mà không cần phải xử lý đáy ao vì thức ăn dư thừa và phân cá đã được thu gom ra bên ngoài, nên môi trường nước không bị ô nhiễm.
 
Ngoài mô hình “sông trong ao”, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội còn có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ sinh học. Mô hình nuôi cá rô phi, quy mô 18 ha/18 hộ tham gia tại Mê Linh, Thanh Trì, Mỹ Đức, Quốc Oai, Phú Xuyên, Thường Tín, Hà Đông, Phúc Thọ, Chương Mỹ. Hiện, đã cấp đủ 100% con giống (540.000 cá rô phi giống Đường Thành cỡ 6-8cm/con) và 630kg chế phẩm sinh học Aqua Clear-S. Đôn đốc các hộ chăm sóc cá sau khi thả theo đúng quy trình kỹ thuật, nhất là vào những ngày nắng nóng, cần tăng cường quạt nước trong ao nuôi. Cá tăng trưởng tốt, khỏe mạnh, trung bình đạt 12-14 cm/con.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t