Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo dục và nhà giáo (19:58 04/09/2018)


HNP - Cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo là một trong những nhân tố quan trọng trong công tác phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Chính vì vậy, Sở GD&ĐT Hà Nội luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của ngành. 

Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên


Năm học 2017-2018, tỷ lệ giáo viên đứng lớp ở các bậc học, cấp học đạt chuẩn là 100%. Trong đó, tỷ lệ trên chuẩn của giáo viên mầm non là 53%; tiểu học 93,8%; THCS 75,6%; THPT 21,3%; Giáo dục Thường xuyên 16,5%. Cùng với đó, số giáo viên được công nhận dạy giỏi ở các cấp học đạt tỷ lệ cao và đạt nhiều kết quả ấn tượng trong các hội thi giáo viên dạy giỏi Toàn quốc… Để có được kết quả như trên, năm 2017, ngành đã hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, công chức, viên chức ngành GD&ĐT với tổng kinh phí 25,873 tỷ đồng. Bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng chuẩn về trình độ chuyên môn, trình độ Tin học và trình độ Ngoại ngữ cho hơn 85.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các cấp học trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một vài tồn tại trong công tác cán bộ của ngành GD&ĐT. Đáng chú ý như năng lực của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý và dạy học; nhất là với chương trình đổi mới căn bản, toàn diện theo định hướng phát triển năng lực học sinh…
 
Do đó, nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế trong công tác cán bộ, ngay từ  cuối năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã xây dựng nội dung, chương trình và kế hoạch bồi dưỡng hè, đảm bảo cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên các ngành học, cấp học được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy trước khi bước vào năm học mới. Theo đó, tổng số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên sẽ được bồi dưỡng thường xuyên trong nước, nước ngoài là 87.804 người. Trong đó, số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng thường xuyên trong nước là 86.484 người; số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được bồi dưỡng tại Việt Nam do chuyên gia nước ngoài giảng dạy là 1.200 người; số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được bồi dưỡng tại nước ngoài là 120 người.
 
Ngoài ra, để chuẩn bị cho năm học 2018-2019, trên cơ sở yêu cầu thực tế trong công tác quản lý, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc  để nâng cao năng lực quản lý với các nội dung thiết thực như: quản lý hoạt động giáo dục theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, thanh tra kiểm tra trường học và công tác kiểm tra nội bộ, cập nhật các văn bản mới về công tác quản lý tài chính, công tác tổ chức cán bộ, thực hiện quy chế dân chủ, công tác thi đua khen thưởng, công tác truyền thông… Thời gian tổ chức lớp bồi dưỡng ngay từ đầu năm học do các chuyên gia và chính các đồng chí lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng thuộc Sở GD&ĐT là báo cáo viên để đảm bảo nội dung bồi dưỡng sát thực tế, gắn chặt với công tác quản lý trường học.
 
Đặc biệt, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên các cấp và xác định nhu cầu đào tạo giáo viên theo từng cấp học, từng môn học để có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ phục vụ cho việc dạy chương trình sách giáo khoa phổ thông mới trong thời gian tới. Đồng thời, tiến hành rà soát và kiện toàn bộ máy tổ chức của 100% cơ sở giáo dục trực thuộc Sở. Đã kịp thời  kiện toàn bộ máy tổ chức bộ máy và đội ngũ của Trường THPT Xuân Phương và THPT Phan Huy Chú huyện Quốc Oai (Trường mới được thành lập và bắt đầu hoạt động từ năm học 2018-2019); hoàn thành việc duyệt biên chế công chức, viên chức và lao động hợp đồng năm học 2018-2019 cho 100% cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở, phối hợp với Sở Nội vụ duyệt biên chế công chức, viên chức và lao động hợp đồng năm học 2018-2019 cho 100% cơ sở giáo dục thuộc 30 quận, huyện, thị xã.
 
Riêng các cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD&ĐT đã kiểm tra cơ sở vật chất, rà soát kiện toàn tổ chức bộ máy lãnh đạo, đội ngũ giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới. Đối với việc quản lý các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài  theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP ngày 6/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Sở GD&ĐT đã  hướng dẫn các phòng thuộc Sở, các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện theo đúng quy định.
 
Có thể nói, ngành GD&ĐT Thủ đô đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của năm học mới 2018-2019. Qua đó, góp phần đổi mới và phát triển ngành GD&ĐT Thủ đô, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của cả nước về GD&ĐT.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t