Củng cố nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (16:20 31/08/2017)


HNP - Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của TP Hà Nội. Không chỉ góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các hợp tác xã còn tạo mối liên kết hợp tác trong nội bộ, giữa các hợp tác với tổ chức kinh tế khác để phát triển.

Đưa pháp luật vào cuộc sống

Triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, tính đến đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố có 1.318 HTX đã thực hiện tổ chức lại (chuyển đổi), chiếm 89%. Trong đó, có 886 HTX nông nghiệp, 432 HTX phi nông nghiệp. Còn lại 165 HTX chưa thực hiện tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012, chiếm 11% (trong đó có 36 HTX nông nghiệp, 129 HTX phi nông nghiệp), chưa có HTX nào chuyển đổi sang loại hình khác. Có thể khẳng định, các HTX đã được củng cố không chỉ sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn liên kết giữa các HTX với nhau, giữa HTX với các thành phần kinh tế khác hoạt động hiệu quả hơn. Các HTX, tổ hợp tác đã từng bước khẳng định là nhân tố bảo đảm ổn định chính trị, giữ gìn trật tự trị an ở cơ sở và góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Đáng nói, nhiều hộ gia đình, thành viên và người lao động trong các HTX hiểu biết rõ hơn về mô hình HTX kiểu mới, về vai trò, vị trí của HTX và quyền lợi, trách nhiệm của thành viên. Nhận thức rõ bản chất, mục tiêu hoạt động của HTX là nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên và mang lại lợi ích cho thành viên. Từ đó tin tưởng hơn vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố đối với phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn cũng được nâng cao, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội với các hợp tác xã từ cấp thành phố tới xã, phường, tạo điều kiện cho các HTX vững bước trong hướng đi mới. Mở rộng thêm các ngành nghề, kinh doanh dịch vụ đa dạng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên, góp phần phát triển kinh tế hợp tác, HTX của Thủ đô.

Hỗ trợ khuyến khích hợp tác xã kiểu mới    

Xác định củng cố, tổ chức lại hợp tác xã là một nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ khu vực HTX. Chẳng hạn, thực hiện chính sách đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, năm qua, thành phố đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng 36 lớp với tổng số thành viên tham dự là 2.187 người. Tương tự, thực hiện chính sách thành lập mới HTX, liên hiệp HTX, từ 31/12/2013 đến 31/12/2016, đã tư vấn, hỗ trợ thành lập mới được 105 HTX. Thực hiện Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 của Bộ Tài chính, đến nay, đã có 8 HTX được hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng tham gia hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triên nông thôn, Sở Công Thương chủ trì tổ chức; hỗ trợ 5 HTX công bố nhãn hiệu tập thể sản phẩm cam, nhãn... Cùng với đó, thành phố đã thực hiện hỗ trợ các HTX theo các chương trình ứng dụng đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, khuyến nông, đưa giống mới, công nghệ sinh học, bảo quản và chế biến nông sản, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất rau an toàn, hoa, cây cảnh, xây dựng nhà lưới, kho lạnh, máy làm đất, máy thu hoạch, máy cấy, máy phun thuốc trừ sâu, làm mô hình nhà lưới...

Ngoài ra, thành phố đã có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; bảo hiểm xã hội, đặc biệt là chính sách tiếp cận vốn thông qua Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Đến nay, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX thành phố được cấp 125 tỷ đồng để duy trì hoạt động. Riêng năm 2016 đã hỗ trợ cho vay được 40 HTX và 328 tổ hợp tác với tổng số tiền giải ngân hơn 91,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Mạnh, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội cho biết: để phát huy và đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và đẩy mạnh triển khai thực thi Luật HTX năm 2012... Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thực hiện các văn bản pháp luật về HTX thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình thí điểm và nhân rộng các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả trên địa bàn thành phố, triển khai các biện pháp xử lý dứt điểm các HTX hoạt động không đúng Luật HTX năm 2012. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX nông nghiệp; chú trọng phát triển các HTX chuyên ngành, các HTX dịch vụ tổng hợp có đầu tư khoa học công nghệ. Hỗ trợ và khuyến khích thành lập các mô hình HTX kiểu mới, hoạt động sản xuất theo chuỗi giá trị...


Minh Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t