Tiếp tục triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp thực hiện hiệu quả năm an toàn giao thông (12:35 07/07/2017)


HNP - 6 tháng đầu năm, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thành phố đã giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí và giải quyết được một số điểm thường xuyên ùn tắc. Từ nay đến cuối năm, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả năm an toàn giao thông.

Từ đầu năm đến nay, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến, giao thông được duy trì tốt hơn, hạn chế các va chạm và tai nạn đáng tiếc. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, tính từ 16/11/2016 - 15/5/2017, toàn Thành phố xảy ra 703 vụ tai nạn giao thông, giảm so với cùng kỳ năm trước 40 vụ (5,4%); giảm 21 người chết (6,9%); giảm 44 người bị thương (7,1%). Đáng chú ý, Hà Nội đã xử lý được 6/41 điểm đen ùn tắc giao thông. Cơ quan chức năng cũng đã triển khai các biện pháp xóa bỏ được 26 điểm trong tổng số 52 "điểm đen" về tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn và nâng cao năng lực giao thông đô thị. 
 
Đạt được những kết quả trên là do Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Cụ thể, Thành phố đã tổ chức thí điểm đỗ xe theo các mô hình như đỗ xe theo các ngày lẻ, chẵn; thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành đỗ xe công cộng; thu phí dịch vụ trông xe theo mô hình Iparking triển khai trên 4 điểm đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm); duy trì thường xuyên hệ thống hạ tầng giao thông… 
 
Từ 1/1/2017, Thành phố cũng đã chính thức đưa tuyến buýt nhanh BRT (tuyến Kim Mã-Yên Nghĩa) vào khai thác. Qua quá trình vận hành, tuyến buýt nhanh đã phát huy được hiệu quả, thu hút được người dân sử dụng, bước đầu khắc phục được những bất cập. Đồng thời, tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt (trong 6 tháng đầu năm, Thành phố đã mở rộng thêm 7 tuyến, đầu tư 170 phương tiện, trong đó, có 3 xe thay mới đạt tiêu chuẩn,...).
 
Cùng với đó, Thành phố cũng tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT rà soát, sắp xếp, điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh tại các bến xe theo đúng định hướng chi tiết, đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến, không xuyên tâm thành phố, giúp giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho đi lại của người dân; các lực lượng chức năng cũng đã tập trung thanh tra, rà soát để xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc”… Nhờ vậy, tình hình tai nạn giao thông và UTGT đã được kiểm soát chặt và giảm đáng kể.
 
Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, song trên địa bàn Thành phố vẫn còn tồn tại nhiều điểm ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do mật độ phương tiện quá cao, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập và ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa tốt. Ðáng chú ý là gần đây có nhiều vụ vi phạm quy định an toàn giao thông và xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba bánh tự chế, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo, xe vận tải hàng hóa có tải trọng thiết kế từ bảy tấn trở lên…
 
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Do trên địa bàn thành phố có nhiều tuyến đường, nhiều công trình đang thi công, nên việc tổ chức giao thông, bảo đảm đi lại cho người dân gặp nhiều khó khăn và giảm ùn tắc là thách thức không nhỏ đặt ra với ngành. Hiện nay, Sở đang tập trung xử lý dứt điểm sáu điểm ùn tắc trong năm nay là: La Thành - Hoàng Cầu, Hoàng Cầu - Xã Ðàn, Nguyễn Khang - Cầu Giấy, Láng - Nguyễn Chí Thanh, Cầu Mọc, Tam Trinh - Ðền Lừ. Ðồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý thực hiện duy tu, duy trì các công trình giao thông và bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để giải quyết kịp thời các sự cố có thể gây mất an toàn. Triển khai thực hiện đúng tiến độ lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại 35 nút giao thông; cải tạo sửa chữa, chỉnh trang 10 tuyến đường thuộc danh mục chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và 31 danh mục cải tạo, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông năm 2017. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị.
 
Từ nay đến cuối năm, ngành giao thông phấn đấu giảm từ 5 đến 10% số vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ, giảm ít nhất 5% tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến đường thủy nội địa, xe ô-tô kinh doanh vận tải; giải quyết hơn mười điểm ùn tắc giao thông tồn tại từ năm trước; hạn chế và giải quyết kịp thời các điểm phát sinh ùn tắc mới; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài hơn 30 phút. 
 
Ðể đạt mục tiêu này, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp để thực hiện hiệu quả năm ATGT, đảm bảo trật tự lòng đường vỉa hè. Bên cạnh hoạt động kiểm tra, giám sát phương tiện của lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng thanh tra giao thông phối hợp Phòng Quản lý hạ tầng giao thông tổ chức khảo sát các khu vực, các tuyến đường dễ phát sinh tai nạn giao thông khi xe công-ten-nơ, xe đầu kéo, các loại xe vận tải hàng hóa và vận tải hành khách lưu thông để có phương án tổ chức giao thông phù hợp. Lực lượng này cũng triển khai các đợt cao điểm kiểm tra, giám sát và xử lý phương tiện vi phạm về tốc độ thông qua hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô-tô.
 
Đồng thời, Thành phố cũng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông khung, như Vành đai 1, 2, 3…; mở rộng mặt cắt, xén hè, dải phân cách một số tuyến đường, phố để tối ưu khả năng lưu thông. Thành phố cũng đang tích cực hoàn thành Đề án giao thông thông minh; chuẩn bị triển khai Đề án quản lý phương tiện giao thông giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030…

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t