Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp xúc cử tri các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm (15:23 26/09/2024)


HNP - Sáng 26/9, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng các đồng chí: Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân; Nguyễn Tuấn Thịnh, đại biểu Quốc hội chuyên trách Hà Nội đã tiếp xúc cử tri các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm trước kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu quận Cầu Giấy tới điểm cầu các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu quận Cầu Giấy


Cùng dự Hội nghị có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai; Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt; các đồng chí lãnh đạo các Ban của HĐND Thành phố; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố…
 
Đồng chí Bùi Huyền Mai thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ Tám Quốc hội khóa XV
 
Tại hội nghị, sau khi nghe đồng chí Bùi Huyền Mai thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV; đồng chí Nguyễn Tuấn Thịnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của các Bộ, ngành tại kỳ tiếp xúc trước, cử tri các đơn vị đã phát biểu ghi nhận, với khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ, nội dung đặc biệt quan trọng, yêu cầu cao, nhiều vấn đề đột xuất, phức tạp, cấp bách phát sinh đòi hỏi phải kịp thời tháo gỡ; đã cho thấy sự nỗ lực, đoàn kết, khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thành các nội dung thuộc chương trình, kế hoạch đề ra.
 
Phát biểu tại Hội nghị, cử tri Chu Văn Huy, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, trong đó có Đề án sắp xếp đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng. “Cử tri chúng tôi rất mong chờ cùng với việc thông qua các dự án luật mới mang tính đột phá, quan trọng, Quốc hội cũng sẽ xem xét ban hành Nghị quyết thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của Hà Nội và những tỉnh, thành khác trong cả nước khi đảm bảo các tiêu chí cần thiết để sớm triển khai đi vào cuộc sống, tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị, ổn định trong cán bộ và sự thuận lợi cho nhân dân trong lao động, học tập, góp phần phát triển kinh tế xã hội” - ông Huy chia sẻ.
 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Thịnh báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc trước
 
Bày tỏ sự quan tâm tới các nội dung liên quan đến dự thảo Luật Bảo hiểm y tế, cử tri Nguyễn Anh Dũng, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân cho biết, theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế, trường hợp người dân tự đi khám chữa bệnh trái tuyến cấp cơ bản (bệnh viện tỉnh hạng 2 và hạng 1 - không được phân loại tuyến cuối) sẽ không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú mà chỉ được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% nội và ngoại trú). Để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân khi có tham gia bảo hiểm y tế, đề nghị Quốc hội nghiên cứu và cân nhắc phương án chi trả cho người dân khi tự đi khám chữa bệnh trái tuyến cấp cơ bản nêu trên đối với trường hợp khám ngoại trú (có thể chi trả theo % phù hợp) để người dân được đảm bảo quyền lợi khi tham gia đóng bảo hiểm.
 
Cử tri Lê Đình Nghĩ, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm cho rằng, ảnh hưởng của bão số 3 rất nặng nề, Quốc hội, Chính phủ cần có chính sách ưu đãi cụ thể, kịp thời để doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất, xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa...; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục ở miền núi, các trường công lập ở các khu đô thị phải được quy hoạch phát triển đáp ứng với sự phát triển các khu đô thị ở Hà Nội và một số thành phố lớn. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện mô hình quản lý chính quyền đô thị quận phường (bỏ HĐND cấp phường) để chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.
 
Cử tri dự tại điểm cầu quận Thanh Xuân - Ảnh Hoàng Điệp
 
Về vận động nhân dân ủng hộ đồng bào bão lũ vừa qua về mục đích là rất tốt nhưng cách thức tổ chức vận động vừa quá nhiều tổ chức trong hệ thống chính trị đều đứng ra vận động độc lập là không phù hợp, gây chồng chéo, kém hiệu quả và bức xúc trong nhân dân. Cử tri đề nghị cần đổi mới, chấn chỉnh công tác này.
 
Bên cạnh đó, tại hội nghị cử tri các đơn vị cũng đề nghị Quốc hội xem xét cụ thể về quy định cơ chế, biện pháp bảo vệ trẻ em tránh việc quy định chung chung; đồng thời xem xét khôi phục lại Ủy ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em để có một cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em tốt nhất, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực trạng xã hội ngày nay. 
 
Cử tri phát biểu ý kiến tại điểm cầu quận Thanh Xuân - Ảnh Hoàng Điệp
 
Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tổng hợp các vướng mắc, tồn tại như việc giao đất, đấu giá đất, nhiều dự án hàng chục năm không triển khai; việc đẩy giá, thổi giá cao gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội; Những vướng mắc về quy hoạch, thực hiện quy hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…để tập trung tháo gỡ.
 
Đề nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai thi công tuyến đường 70 Hà Đông - Nhổn, hiện nay mật độ xe ô tô có trọng tải lớn đi qua nên thường xuyên bị ách tắc, mặt đường xuống cấp trầm trọng, không có hệ thống chiếu sáng; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đôn đốc Tổng công ty Viglacera hoàn thiện các hạng mục còn lại trong dự án đã được phê duyệt đúng tiến độ, để đưa vào sử dụng có hiệu quả và bàn giao về phường, quận quản lý theo quy định để nhân dân được hưởng phúc lợi xã hội (dự án triển khai từ 2008 đến nay chưa hoàn thành)…
 
Cử tri phát biểu tại điểm cầu quận Cầu Giấy
 
Thay mặt các đại biểu phát biểu tiếp thu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cử tri 3 quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm. Các ý kiến đã thể hiện việc theo dõi rất sát các hoạt động của cơ quan lập pháp, hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội; đề nghị các quận tiếp thu, chọn lọc những ý kiến thuộc thẩm quyền để xem xét, giải quyết.
 
Thông tin tới cử tri về những nhiệm vụ trọng tâm và một số kết quả nổi bật của Thành phố từ đầu năm đến nay, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, trong những thành tích chung ấy có sự đóng góp quan trọng của cử tri, nhân dân và chính quyền các cấp 3 quận. 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị
 
Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, Thành phố đang triển khai các nhiệm vụ trọng tâm lớn, liên quan đến các quy hoạch, đặc biệt là Luật Thủ đô sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang tập trung triển khai các dự án trọng điểm, thúc đẩy nhanh nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025; tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô… 
 
Đối với những ý kiến của cử tri về việc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 vừa qua, đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cho biết, hiện nay Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp để ổn định tình hình nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Đối với Hà Nội, Thành phố cũng đã có nhiều chỉ đạo cụ thể, hiện các cơ quan chức năng của Thành phố cũng đang triển khai rất nhiều việc. Dự kiến, kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố vào đầu tháng 10/2024 sẽ xem xét một số chính sách cho ngành nông nghiệp, chính sách đầu tư công trình, hồ đập, an sinh xã hội…
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tập trung giải quyết ngay những nội dung thuộc thẩm quyền
 
Liên quan đến nội dung sắp xếp đơn vị hành chính, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Thủ đô Hà Nội có 579 xã phường thị trấn. Thực hiện nội dung này, vừa qua Thành phố đã triển khai các bước từ xin ý kiến cử tri nhân dân, họp HĐND các cấp, thực hiện các quy trình để thông qua tại kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố vào tháng 10/2024, dự kiến sau sắp xếp sẽ giảm đi 61 đơn vị.
 
Khẳng định các ý kiến của cử tri đã được Tổ đại biểu tổng hợp đầy đủ, gửi tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cử tri theo đúng quy định, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu các sở, ngành Thành phố, và 3 quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm tập trung giải quyết ngay những nội dung thuộc thẩm quyền.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t