Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Quận Hà Đông triển khai nghiêm túc, hiệu quả quy hoạch văn hoá (17:42 19/10/2021)


HNP - Chiều 19/10, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND, ngày 13/7/2021, của HĐND Thành phố về quy hoạch phát triển văn hoá Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn quận Hà Đông, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong triển khai công tác quy hoạch và phát triển văn hoá trên địa bàn. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn giám sát thực tế tại làng nghề lụa Vạn Phúc


Theo đánh giá của đoàn giám sát, quận Hà Đông đã tổ chức triển khai nghiêm túc Nghị quyết 11 của HĐND Thành phố, đồng thời, đã chủ động xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, chương trình với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó, đã ban hành 28 văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết.  Nhờ đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có chuyển biến tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng. Đời sống tinh thần Nhân dân được ổn định và phát triển, gia đình hòa thuận, hạnh phúc, ý thức chấp hành pháp luật và tính cộng đồng của công dân được nâng cao. Về cơ bản các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, Đảng uỷ, UBND các phường đều đã bám sát Nghị quyết 11 của HĐND TP và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, cụ thể hoá thành nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện. Các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra được thực hiện đầy đủ, toàn diện và hiệu quả trên các mặt công tác. Một số phong trào và cuộc vận động lớn được triển khai sâu rộng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH Thủ đô tiếp tục được quan tâm xây dựng. Chính sách thu hút sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ và nguồn nhân lực cao được chú trọng thực hiện đạt nhiều kết quả.
 
Cụ thể, trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết, đến năm 2020, tỷ lệ Gia đình văn hóa của quận đạt 90,2%, Tổ dân phố văn hóa đạt 80,4%; tỷ lệ nhà văn hóa (điểm sinh hoạt cộng đồng) đạt 80,4% trong tổng số tổ dân phố; đã có 92/142 di tích được xếp hạng. Trong công tác tu bổ tôn tạo di tích đã được xếp hạng, trong tổng số có 60/92 di tích đã xuống cấp, đến nay, 22 di tích quốc gia và 15 di tích cấp TP đã được tu bổ…
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi giám sát

Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý theo hướng đồng bộ, chất lượng ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân (có 201/250 tổ dân phố có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 80,4 %). Quận đã quan tâm đầu tư, bố trí nguồn kinh phí cho công tác phát triển văn hóa, với tổng kinh phí 894,936 triệu đồng; trong đó: ngân sách nhà nước 883,086 triệu đồng, nguồn xã hội hoá 11,850 triệu đồng.
 
Kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, những kết quả đạt được thể hiện sự nghiêm túc, bài bản trong triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của quận Hà Đông. 
 
Nhấn mạnh văn hoá là nền tảng cho sự phát triển, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cả hệ thống chính trị Quận cần xác định tầm quan trọng của công tác văn hoá để tăng cường lãnh đạo chỉ đạo, coi đây là việc thường xuyên, làm sao để văn hoá phải xứng tầm của Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng cần được chú trọng thường xuyên để mỗi người dân, mỗi gia đình hiểu sâu, rộng và đồng thuận trong thực hiện, qua đó giữ gìn thuần phong mỹ tục trong mỗi gia đình để xây dựng một xã hội văn minh.
 
Trên cơ sở Nghị quyết 11, Quận cần cập nhật, liên thông với Chương trình 06 của Thành ủy, rà soát các chỉ tiêu, giải pháp để có cách làm cụ thể, định lượng được công việc cần giải quyết để đạt được hiệu quả cao hơn. 
 
Đoàn giám sát tại Làng nghề lụa Vạn Phúc
 
Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, quy hoạch văn hoá phải gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, vì vậy, Quận rà soát lại toàn bộ quy hoạch để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, quan tâm chăm lo, đào tạo, xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác văn hoá. 
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các sở, ngành phối hợp với Quận để triển khai hiệu quả công tác văn hoá trên địa bàn Quận.  
 
Thay mặt lãnh đạo quận Hà Đông, Bí thư Quận ủy Nguyễn Thanh Xuân tiếp thu ý kiến của đoàn và chỉ đạo của Trường đoàn giám sát, đồng thời cho biết Quận sẽ nghiêm túc triển khai để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hoá trên địa bàn.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t