Đẩy mạnh nguồn thu để chi cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội (21:04 31/12/2020)


HNP - Chiều 31/12, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố đã tới thăm và làm việc với Cục Thuế thành phố Hà Nội về công tác khóa sổ, quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết: Năm 2020, Cục Thuế TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ thu ngân sách được giao trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh - nộp thuế trên địa bàn Thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, có định hướng cụ thể của Thành ủy, HĐND, UBND, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và sự nỗ lực của Cục Thuế Hà Nội, Cục đã chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ thu ngân sách. 
 
Tính đến 17 giờ, ngày 31/12/2020, tổng thu NSNN do ngành thuế quản lý thực hiện khoảng 265.890 tỷ đồng, bằng 102,1% dự toán pháp lệnh, tăng 5,9% so với thực hiện năm 2019 với 9/18 khoản thu, lĩnh vực thu có kết quả khả quan. Kết quả năm 2020 đã góp phần chung vào thành tích cả giai đoạn 2016-2020, phản ánh các nguồn thu ngày càng được quản lý đầy đủ và chặt chẽ hơn theo Luật Ngân sách; chuyển dịch cơ cấu thu NSNN Thành phố theo hướng tích cực, bền vững với tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu NSNN Thành phố tăng từ mức 85,7% của giai đoạn 2011-2015 lên 91,4% bình quân giai đoạn 2016-2020 (riêng năm 2020 là 92,6%).
 
Theo Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn, bên cạnh công tác đôn đốc thu NSNN, Cục Thuế TP Hà Nội chú trọng triển khai thực hiện các chức năng khác và đều đạt được những kết quả rất tích cực trong năm 2020. Trong đó, nổi bật là công tác tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế (NNT); công tác quản lý nợ - cưỡng chế nợ thuế; công tác thanh, kiểm tra thuế; công tác cải cách hiện đại hóa quản lý thuế và công tác tổ chức bộ máy.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh trao Bằng khen cho Cục Thuế thành phố Hà Nội
 
Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, tập trung tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước kể trên để người nộp thuế (NNT) nắm bắt kịp thời, hiểu và thực hiện; Đổi mới hình thức truyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ NNT theo hướng linh hoạt, sáng tạo bằng việc xây dựng nội dung tuyên truyền thông qua các videoclip, các bài giảng trực tuyến để truyền tải đến NNT thông qua website, các trang mạng xã hội, đồng thời gửi email tới 100% NNT trên địa bàn để cập nhật kịp thời. Cục Thuế Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên thực hiện tuyên dương, khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế theo hình thức “trực tuyến" đã để lại nhiều ấn tượng tốt đối với NNT và được phương tiện truyền thông đánh giá cao.
 
Bên cạnh đó, công tác quản lý nợ - cưỡng chế nợ thuế luôn được Cục Thuế thành phố Hà Nội quan tâm đẩy mạnh. Việc quản lý nợ thuế được triển khai thực hiện đúng quy định, quy trình trên cơ sở phân loại đối tượng nộp thuế để thực hiện các biện pháp quản lý nợ phù hợp. Theo đó, với các doanh nghiệp, NNT đang gặp khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch bệnh, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai kịp thời các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ đối với người nộp thuế thuộc quy định tại các Nghị định, Quyết định, Nghị quyết của Chính phủ. Điều này đã được cộng đồng doanh nghiệp, NNT tiếp cận, đánh giá cao trong công tác tháo gỡ khó khăn kịp thời khôi phục tình hình sản xuất kinh doanh. Cục Thuế cũng chủ động rà soát đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế thu nợ ngay khi hết hạn gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; cùng với đó nhiều doanh nghiệp có sự chia sẻ với khó khăn chung của đất nước nên đã chủ động thực hiện nộp tiền thuế trước khi hết thời gian giãn, hoãn, gia hạn nộp thuế. Đối với doanh nghiệp, NNT có hoạt động bán hàng, có dòng tiền nhưng vẫn chây ỳ nợ thuế thì Cục Thuế kiên quyết áp dụng các biện pháp mạnh để thu hồi nợ thuế theo quy định. Cục Thuế TP Hà Nội tích cực phối hợp với các Ban ngành, các cơ quan chức năng và cơ quan thông tấn báo chí trong việc thông tin công khai những doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế. Năm 2020, Cục Thuế TP Hà Nội đã thu hồi, xử lý khoảng 8.300 tỷ đồng tiền nợ thuế, khoanh nợ khoảng 7.200 tỷ đồng, số nợ thuế đạt dưới 5% trên tổng số thu NSNN.
 
Về công tác cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì và đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế; Đẩy mạnh việc thông tin với NNT bằng phương thức điện tử giúp việc trao đổi, hỗ trợ được nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, đặc biệt hiệu quả trong giai đoạn giãn cách xã hội; Đã thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%; Hoàn thuế điện tử đạt 100%; Triển khai hóa đơn điện tử đạt 99,4% NNT thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
 
Dự báo năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, trên cơ sở kết quả công tác thuế năm 2020, Cục Thuế TP Hà Nội xác định triển khai 8 nhóm giải pháp với 2 khâu đột phá nhằm thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2021.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cho biết: Năm 2020, khó khăn thách thức đặt ra rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của các cấp, ngành. Tuy nhiên, đến hiện tại, Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó có những kết quả nổi bật của ngành Thuế.
 
“Cục Thuế đã bám sát chỉ đạo điều hành, nghiêm túc triển khai mọi nhiều vụ, cả hệ thống thuế đã thực hiện tốt 4 chức năng. Đặc biệt là sự chủ động trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Phối hợp với các ngành trong thu ngân sách; Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân. Điều này thể hiện rất rõ qua chỉ số PCI của Hà Nội khi năm thứ 2 liên tiếp thành phố nằm trong top 10 tỉnh dẫn đầu. Quan trọng hơn là những đóng góp rất thực chất, hiệu quả của ngành thuế, thể hiện nỗ lực vượt bậc của ngành” - Chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận.
 
Biểu dương những kết quả đạt được của ngành Thuế, đồng chí Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh năm 2021 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, cán bộ thuế cần quyết tâm cao nhất hoàn thành các nhiệm vụ được giao. “Bài học trong chặng đường vừa qua cho thấy, việc đảm bảo nguồn thu ở xã, phường, thị trấn rất quan trọng, cần được duy trì” - Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý.
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng cần tiếp tục phối hợp với các ngành, quận, huyện thị xã trong tạo nguồn thu, thanh tra thuế, đôn đốc thu nợ thuế từ ngày đầu, tháng đầu năm; Đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và cá nhân
 
Nhấn mạnh chủ đề công tác của thành phố, Chủ tịch UBND TP đề nghị Cục Thuế quán triệt mỗi cán bộ ngành thuế nâng cao kỷ cương, đạt kết quả tốt nhất trong năm 2021. Ngoài ra, ưu tiên cụ thể hóa triển khai Nghị quyết 115 về những cơ chế chính sách đặc thù của ngành thuế thành phố; Tăng cường ký kết quy chế liên thông phối hợp với các Sở, ngành khắc phục khó khăn, thực tiễn; Đẩy mạnh đánh giá hài lòng người dân, doanh nghiệp và xử phạt các sai phạm về thuế…
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận, công tác thu ngân sách năm 2020 của Hà Nội rất xuất sắc; Đáng kể là 30 quận, huyện có số thu đạt và vượt dự toán; Cơ cấu thu bền vững với gần 93% thu nội địa. Có kết quả trên là nhờ công tác quản lý thuế tốt, cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc đôn đốc thu thuế, sự quyết liệt trong tổ chức Hội nghị hợp tác đầu tư để tạo giá trị sản xuất.
 
Nhấn mạnh thành phố đã đặt ra mục tiêu tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 không được thấp hơn và tối thiểu phải bằng năm 2020, Thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình để lấy lại các khoản thu từ du lịch, nông nghiệp, công nghệ thông tin, phát triển doanh nghiệp… Bí thư Thành ủy đề nghị ngành thuế đẩy mạnh nguồn thu, từ đó có nguồn chi cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh an toàn của Hà Nội.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t