Phát huy Quy chế dân chủ trong các nhà trường (14:54 28/12/2020)


HNP - Sáng 28/12, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo (BCĐ) kiểm tra Quy chế dân chủ, do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động của 3 trường, gồm: Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy); Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên); Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Quốc Oai).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận


Báo cáo với đoàn kiểm tra về công tác xây dựng và thực hiện QCDC, Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy); Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên); Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Quốc Oai) cho biết: Ngay từ đầu các năm học, các nhà trường đã hệ thống, tập hợp lại các văn bản nhằm hoàn thành việc xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động của nhà trường. Việc tổ chức, triển khai xây dựng và thực hiện QCDC luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm được kiện toàn, bổ sung và điều chỉnh kịp thời.
 
Các chi bộ nhà trường luôn nhận thức rõ việc xây dựng QCDC gắn với xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở và thực hiện những quy định của Luật Giáo dục theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong các hoạt động của nhà trường, bảo đảm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến, tham gia vào các hoạt động của nhà trường. 
 
Từ việc triển khai hiệu quả QCDC đã tạo nên bầu không khí mới mẻ, điều chỉnh hành động của các thành viên trong các nhà trường; giúp người lao động được tôn trọng, thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân; người lãnh đạo cũng không tùy tiện trong quản lý, điều hành. Từng thành viên tích cực tìm hiểu, tuyên truyền, đóng góp ý kiến xây dựng các nội dung thuộc QCDC, góp phần xây dựng và phát triển nhà trường. Đồng thời, tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh học sinh.
 
Bên cạnh đó, trong mỗi nhà trường cũng hình thành nét văn hóa đề cao sự tôn trọng, lắng nghe, trân trọng các ý kiến, sự sáng tạo, đổi mới. Môi trường làm việc đã giúp các thành viên phát huy tối đa năng lực để cống hiến, giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao. Kết quả, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, công tác phát triển quy mô đào tạo liên tục tăng qua từng năm; doanh thu đến năm 2019 đạt hơn 119 tỷ đồng. Tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2019-2020 đạt 40,05%; tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt 97,1%. Tại Trường THPT Cao Bá Quát, những năm học gần đây, nhiều thầy, cô giáo của nhà trường đã đạt thành tích cao, được thành phố khen thưởng; 5 học sinh của nhà trường đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (học kỳ I năm học 2020-2021)…
 
Hội nghị cũng đã nghe đại diện lãnh đạo các nhà trường và các thành viên đoàn kiểm tra đã nêu nhiều ý kiến nhằm phát huy dân chủ trong nhà trường, qua đó xây dựng "trường học hạnh phúc", thân thiện…
 
Kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá công tác xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động của Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy); Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên); Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Quốc Oai) được triển khai nghiêm túc và bao trùm. Các nhà trường đã nhận thức đầy đủ, xây dựng các văn bản thực hiện theo đúng chỉ đạo. Ngoài ra, các nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2019 và năm 2020, góp phần vào nhiệm vụ chính trị chung của thành phố… 
 
Chỉ đạo triển khai nhiệm vụ tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Ban Giám hiệu các nhà trường tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên, qua đó hoàn thiện việc xây dựng và triển khai QCDC tại trường học…
 
Nhấn mạnh chủ đề năm 2021 là "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, trong thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục nghiên cứu trong các văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố. Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò QCDC trong toàn ngành Giáo dục nói chung và các nhà trường nói riêng, lấy người học làm trung tâm, lấy thầy cô làm động lực, nhà trường làm nền tảng… Đồng chí đề nghị cần tăng cường công tác phối hợp quy chế hoạt động giữa chi ủy, Ban Giám hiệu, công đoàn và đoàn thanh niên hướng đến mục tiêu cuối cùng là xây dựng mối quan hệ đồng thuận nhằm thực hiện tốt QCDC tại các nhà trường. 
 
Đề cập đến mối quan hệ giữa nhà trường với xã hội và gia đình, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, đây là yếu tố để xây dựng "Trường học hạnh phúc" đúng như tiêu chí của Công đoàn ngành Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề ra, đặc biệt quan tâm đến tiêu chí xây dựng môi trường để học sinh phát triển toàn diện. Đồng chí cũng đề nghị tiếp tục thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, Thành phố về QCDC; tiếp tục làm tốt công tác đối thoại trong các nhà trường cả công lập và ngoài công lập; quan tâm, kiện toàn BCĐ tại các nhà trường; tăng cường phòng, chống Covid-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tại các nhà trường, đảm bảo an toàn cho học sinh…
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng ghi nhận những kiến nghị của 3 trường, đồng thời, đề nghị các nhà trường hoàn chỉnh thủ tục cần thiết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để sớm hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t