Xây dựng lực lượng công an Thủ đô cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại (12:32 17/08/2020)


HNP - Sáng 17/8, Đại hội đại biểu lần thứ XXVIII Đảng bộ Công an thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến hành phiên làm việc chính thức. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tới dự và chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chúc mừng các đồng chí trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Thành phố


Dự đại hội có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng UBND thành phố - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phụ trách, điều hành hoạt động của Ban Cán sự đảng UBND và UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Thiếu tướng - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội Nguyễn Quốc Duyệt; đại biểu một số cơ quan, đơn vị của Bộ Công an, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Tham dự đại hội có 247 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 6.000 đảng viên trong toàn đảng bộ.
 
Các đại biểu tham dự Đại hội
 
Trước khi bắt đầu phiên làm việc, các đại biểu dự đại hội đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 như được kiểm tra y tế, đo nhiệt độ, khử khuẩn...
 
Giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội
 
Trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy (khoá XXVII), Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Công an Thành phố đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XXVII Đảng bộ Công an Thành phố; góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Đảng bộ Công an Trung ương.
 
Đảng ủy Công an Thành phố đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo; cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ nêu cao tình thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong công tác. Qua đó, lực lượng Công an Thành phố đã chủ động nắm bắt, phân tích, dự báo sát, đúng tình hình; thực hiện tốt chức năng tham mưu, quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, làm giảm các loại tội phạm; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra bị động, bất ngờ.
 
Quang cảnh Đại hội
 
Công an Thành phố đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, góp phần làm giảm điều kiện phát sinh tội phạm; kiềm chế các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; tỷ lệ điều tra, phá án cao. Cụ thể, trong 5 năm qua, Công an Thành phố đã phát hiện 21.844 vụ phạm pháp hình sự, trong đó, có 438 vụ trọng án; giảm 650 vụ trọng án so với nhiệm kỳ trước; không để tồn tại các tụ điểm phức tạp, kéo dài về hình sự và tệ nạn xã hội, không có các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động kiểu “xã hội đen” công khai, lộng hành. Tỷ lệ điều tra, phá án đạt 80,46%, trong đó khám phá trọng án đạt 98,4%, đều tăng so với nhiệm kỳ trước.
 
Công an Thành phố cũng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị được duy trì, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (giảm 2.105 vụ, giảm 971 người chết và 1.941 người bị thương); đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy... Bên cạnh đó, Công an Thành phố cũng duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng có nhiều chuyển biến tích cực; sức chiến đấu của lực lượng vũ trang Thủ đô nói chung và của lực lượng công an nói riêng không ngừng được nâng lên...
 
Tạo môi trường bình yên cho Nhân dân
 
Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá: Đảng bộ Công an Thành phố đã lãnh đạo, triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác; nắm tình hình và kịp thời tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, cho Thành ủy Hà Nội ban hành các chủ trương, nghị quyết về đảm bảo an ninh trật tự; phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng triển khai phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu, trên 2.000 sự kiện chính trị, trong đó có nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt, cùng với đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm, Công an Thành phố còn triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tội phạm, trong đó phạm pháp hình sự nhiệm kỳ qua giảm tới 19%. “Đây là kết quả rất ấn tượng và có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và mang lại hạnh phúc cho Nhân dân”, Bộ trưởng Công an đánh giá.
 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại Đại hội
 
Ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả toàn diện của Công an Thành phố, Bộ trưởng Tô Lâm cũng chỉ ra 3 vấn đề còn tồn tại, hạn chế để Đại hội tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục. Đó là công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình có lúc, có nơi chưa sát thực tế; công tác phòng ngừa một số loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản có nơi còn chưa đạt yêu cầu; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn có lúc sơ hở, như quản lý lưu trú, quản lý kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, năng lực lãnh đạo của một số tổ chức đảng, công tác quản lý đảng viên có nơi còn hạn chế, còn để xảy ra sai phạm dẫn đến xử lý kỷ luật...
 
Nêu rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị, trước hết, Công an Thành phố phải luôn thận trọng, sát thực tế, không một phút lơ là, mất cảnh giác. Kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố triển khai giải pháp đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết nhanh, gọn các vụ việc, vụ án liên quan đến an ninh trật tự. Cùng với đó, tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương và Thành ủy. Ngay sau Đại hội, cần khẩn trương xây dựng các chương trình công tác để triển khai Nghị quyết Đại hội.
 
Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng lực lượng Công an Thủ đô trong sạch, vững mạnh, có tính chiến đấu cao. Đặc biệt, phải phát huy truyền thống, bản lĩnh, tính nhân văn của Công an Thủ đô; phải hết lòng giúp đỡ Nhân dân, dựa vào lực lượng hùng hậu của Nhân dân; tiếp tục xây dựng hình tượng người chiến sỹ Công an Thủ đô gần gũi, thân thuộc với Nhân dân, được Nhân dân quý mến, khâm phục, tin tưởng còn các loại tội phạm thì khiếp sợ. Bộ trưởng Bộ Công an cũng lưu ý Đảng ủy Công an Thủ đô tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chống mọi biểu hiện hoài nghi, mơ hồ, mất cảnh giác, làm giảm sức chiến đấu...
 
Đồng chí cũng đề nghị Công an Thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp kéo giảm tội phạm để người dân được sống trong môi trường bình yên. Cùng với đó, quản lý chặt địa bàn, các mục tiêu, địa bàn trọng điểm; đấu tranh, giải quyết các ổ nhóm tội phạm và không để hình thành các ổ nhóm tội phạm trên địa bàn Thành phố, gắn với duy trì trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường...
 
Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống
 
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ biểu dương và trân trọng ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ và toàn thể đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. “Thành ủy và lãnh đạo Thành phố đánh giá cao công tác tham mưu tích cực, chủ động và hiệu quả của Công an Thành phố, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự của Thành phố những năm vừa qua, trong đó nhiều nhiệm vụ đã hoàn thành xuất sắc”, đồng chí nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại Đại hội
 
Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ trong những năm tới, Bí thư Thành ủy Vương Định Huệ cho rằng yếu tố quan trọng hàng đầu là phải giữ vững cho được sự ổn định về chính trị, đảm bảo vững chắc về quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, lực lượng Công an Thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô giữ vai trò nòng cốt. “Đảng bộ và Công an Thành phố cần nhận thức sâu sắc, vinh dự, tự hào và trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô với vị thế là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia; trái tim của cả nước...”, Bí thư Thành ủy nêu rõ.
 
Nhấn mạnh một số nội dung đề nghị Đại hội tập trung thảo luận và thống nhất thực hiện trong nhiệm kỳ mới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo Đảng bộ Công an Thành phố phải thường xuyên quán triệt, nắm vững đường lối chính trị, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Bộ Công an, lãnh đạo thành phố và thực tiễn địa bàn Thủ đô để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn; trước mắt là bảo vệ an toàn tuyệt đối Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra trên địa bàn.
 
Đồng chí đề nghị lực lượng Công an Thành phố phải tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Trung ương, Thành ủy; phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Thủ đô, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, các lực lượng vũ trang trên địa bàn Thành phố xây dựng các phương án, nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn, đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
 
Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; quán triệt sâu sắc nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang nhân dân. Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, làm gương cho cấp dưới; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ...
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, phải xây dựng lực lượng Công an thành phố Hà Nội thực sự “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” theo hướng tinh gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, trước hết là vững mạnh về chính trị, có chất lượng và sức mạnh chiến đấu cao; là lực lượng nòng cốt, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố. Song song với nhiệm vụ hoàn thiện quy định quản lý Công an chính quy tại các xã, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn, Công an thành phố Hà Nội phải đi đầu xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp, chất lượng, hiệu quả.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi đại biểu phát huy cao độ tinh thần dân chủ, trí tuệ để thực hiện tốt nội dung, chương trình đại hội đề ra; đóng góp những ý kiến sâu sắc vào văn kiện Đại hội Đảng bộ Công an thành phố và đại hội cấp trên; bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Công an thành phố khóa XXVIII nhiệm kỳ 2020-2025 và Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII thật sự tiêu biểu và xứng đáng.
 
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Thành phố khóa mới
 
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thay mặt Thành ủy và lãnh đạo thành phố cảm ơn Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành phố thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự và Công an thành phố Hà Nội luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống ba lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và làm đẹp thêm hình ảnh “Người chiến sĩ Công an Hà Nội vì Thủ đô bình yên, vì nhân dân phục vụ”.
 
Tại Đại hội, phát huy tinh thần tập trung, dân chủ, các đại biểu đã bầu 26 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Thành phố khóa XXVIII.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t