Kỷ niệm ngày Quốc tế Pháp ngữ 2019 tại Hà Nội (22:26 17/03/2019)


HNP - Tối 15/3, tại khu vực tượng đài Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Bộ Ngoại giao cùng UBND TP Hà Nội, Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn và các Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam (GADIF) phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Pháp ngữ 2019.

Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung và các đại biểu thăm quan gian trưng bày sản phẩm truyền thống của Hà Nội


Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, Chủ tịch Phân ban Việt Nam tại Cơ quan Nghị viện Pháp ngữ; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; ông Eric Normand Thibeault, Giám đốc Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của OIF; bà Anne Lange, Chủ tịch GADIF cùng đại diện nhiều Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh, năm 2018, cộng đồng Pháp ngữ được chứng kiến bước phát triển mới với việc kết nạp thêm 4 thành viên, đưa tổng số thành viên và quan sát viên lên 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành tổ chức quốc tế có quy mô lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Liên hợp quốc. Cộng đồng Pháp ngữ tiếp tục khẳng định vai trò và tiếng nói của mình trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như: Xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy hợp tác phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu... Trong những thành tựu đã đạt được, có phần đóng góp tích cực của Việt Nam với mong muốn góp phần vào các nỗ lực chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển bền vững của từng thành viên cũng như toàn cộng đồng Pháp ngữ.

 
Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, hòa chung vào không khí lễ hội tại Hà Nội, nhiều hoạt động văn hóa sôi động và đầy màu sắc cũng đã và sẽ được tổ chức ở nhiều địa phương khác của Việt Nam như: Huế, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, qua đó, hưởng ứng lời kêu gọi được đưa ra tại Hội nghị cấp cao khối Pháp ngữ năm 2018 ở Armenia: "Cùng chung sống trong đoàn kết, cùng chia sẻ các giá trị nhân văn và tôn trọng đa dạng. Đó là cội nguồn hòa bình và thịnh vượng trong không gian Pháp ngữ".
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Pháp ngữ được tổ chức tại khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, bên Hồ Hoàn Kiếm - một địa điểm mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội nhằm giới thiệu rộng rãi tới người dân, bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về giá trị các nền văn hóa của các nước thành viên trong Cộng đồng Pháp ngữ. Những năm qua, Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã luôn tích cực góp phần vào việc củng cố và phát triển cộng đồng Pháp ngữ tại Hà Nội và Việt Nam theo hướng bảo vệ và tăng cường tình đoàn kết Pháp ngữ; bảo đảm hài hòa các định hướng phát triển cơ bản của cộng đồng trên lĩnh vực chính trị, văn hóa và kinh tế; tham gia và đóng góp chủ động, tích cực vào hoạt động chung của cộng đồng Pháp ngữ vì hòa bình và phát triển tại các nước thành viên; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức của Cộng đồng Pháp ngữ phát triển hoạt động hợp tác tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội. 
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định Lễ kỷ niệm ngày quốc tế Pháp ngữ 2019 không chỉ là một sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng mà còn là dịp tăng cường giao lưu, phát triển sự đa dạng văn hóa giữa các nước thành viên, các đối tác Pháp ngữ theo đúng tôn chỉ, mục đích của cộng đồng Pháp ngữ. Sự kiện sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với vai trò là thành viên chính thức của Hiệp hội quốc tế Thị trưởng các thành phố có sử dụng tiếng Pháp.
 
Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm
 
Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm, ông Eric Normand Thibeault, Giám đốc Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của OIF đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam vào sự phát triển của cộng đồng Pháp ngữ, đồng thời, nhấn mạnh các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Pháp ngữ tại Việt Nam, với sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên là cơ hội đưa các giá trị Pháp ngữ lên tầm cao mới. Ông Eric Normand Thibeault khẳng định, OIF sẵn sàng ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam nhằm góp phần kiến tạo hòa bình trong khu vực và trên thế giới. 
 
Cũng tại Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Pháp ngữ, GADIF đã trao giải cho bà Trân Phượng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen và em Trần Bích Ngà, sinh viên Đại học Huế vì những đóng góp cho các hoạt động hợp tác Pháp ngữ.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t