Đoàn công tác TP Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc với tỉnh Sơn La (21:41 26/02/2017)


HNP - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La, sáng 26/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã đi thăm Di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia Nhà tù Sơn La. 

Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội thăm Di tích Nhà tù Sơn La


Nhà tù Sơn La được thực dân Pháp xây dựng năm 1908, trên đồi Khau Cả thành phố Sơn La, ban đầu chỉ là một nhà tù nhỏ, sau nâng dần lên nhà tù hàng tỉnh với số lượng tù nhân tăng dần. Chỉ tính trong giai đoạn 1930 - 1945, địa ngục trần gian này là nơi giam cầm 1.007 chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước. Thực dân Pháp dùng nhiều đòn tra tấn, cùng với khí hậu khắc nghiệt nơi đây, vào mùa hè, các phòng giam giống như lò nung, còn mùa đông thì lạnh buốt. Ngoài ra, thực dân Pháp còn lợi dụng căn bệnh sốt rét để triệt tiêu tinh thần đấu tranh của các chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam. Tuy nhiên đây chính  là nơi đã tôi luyện ý chí, tinh thần thép cho những nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước như: Lê Duẩn, Trường Chinh, Tô Hiệu, Văn Tiến Dũng, Xuân Thủy, Trần Huy Liệu, Nguyễn Cơ Thạch, Mai Chí Thọ, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Thế Thiện, Trần Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Trân…
 
Trước khi rút khỏi Sơn La vào năm 1952, thực dân Pháp đã ném bom xuống khu vực nhà tù. Năm 1965, đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc khiến nhà tù Sơn La gần như bị phá hủy hoàn toàn. Để giáo dục truyền thống, di tích Nhà tù Sơn La đã được phục dựng lại. Năm 2014, Nhà tù Sơn La được xếp Di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia.
 
Dâng hương tưởng nhớ đến sự hy sinh, gian khổ của các chiến sỹ cách mạng tại Nhà tù Sơn La, đặc biệt xúc động khi chứng kiến, nghe giới thiệu về những chứng tích về tội ác của thực dân Pháp, các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội bày tỏ sự cảm phục về ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan cách mạng của các chiến sĩ cộng sản tiền bối. Viết lưu bút tại Di tích, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, Nhà tù Sơn La, Cây đào Tô Hiệu sẽ mãi là địa chỉ đỏ, là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
 
* Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội đã đến thăm, thắp hương tại Khu di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến tại Tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Trung đoàn 52 Tây Tiến được thành lập ngày 27/2/1947, nhằm đáp ứng yêu cầu của cách mạng trong giai đoạn mới. Trung đoàn gắn liền với hình ảnh những người con Hà Nội hào hoa, thanh lịch, xếp bút nghiên lên đường vì nhiệm vụ Tổ quốc, bất chấp gian khổ, hy sinh. 
 
Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Sơn La dâng hương tại Khu di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến
 
Để tưởng nhớ, tôn vinh những người lính Tây Tiến năm xưa, đồng thời có một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, năm 2006 tỉnh Sơn La cho xây dựng Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến và được công nhận là Di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh cấp tỉnh vào tháng 2/2007. Thiết kế của Di tích lưu niệm Tây Tiến lấy ý tưởng từ bài thơ “Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng - một chiến sĩ của Trung đoàn Tây Tiến. Bên cạnh khu vực trưng bày, tưởng niệm ngoài trời, điểm nổi bật của Khu di tích là Nhà truyền thống lưu giữ những bức ảnh, những kỷ vật hay cũng chính những tác phẩm nghệ thuật được những người lính sáng tác trong những ngày chiến đấu gian khổ. Ở đây còn lưu giữ cả những bức ảnh chân dung của các thế hệ chỉ huy, chiến sỹ Trung đoàn Tây Tiến. Đây cũng là những bằng chứng chân thực chứng kiến lịch sử hào hùng của Trung đoàn 52 Tây Tiến và nay sẽ là hình ảnh “tiếp lửa”, nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
 
* Cũng tại huyện Mộc Châu, đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội đã đi thăm Công ty Hoa Nhiệt đới (tại xã Đồng Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Đây là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại hoa lan, hoa ly quy mô lớn, với tổng diện tích trên 23 ha, doanh thu năm 2016 đạt 200 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chính của Công ty là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm Công ty Hoa Nhiệt đới
 
Qua thăm hỏi hoạt động sản xuất và những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, phát triển nông sản chất lượng cao, quy mô lớn, theo chuỗi sản xuất với tăng cường liên kết “4 nhà” cũng là hướng đi mà thành phố Hà Nội đang khuyến khích. Với lợi thế của Sơn La về khí hậu, đất đai rất phù hợp cho phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội cũng có một số đơn vị sản xuất hoa và giống các loại hoa lan, chính vì thế các doanh nghiệp của 2 địa phương có thể liên kết, phối hợp với nhau để tự chủ trong công tác sản xuất phôi, giống hoa cũng như phát triển thị trường tiêu thụ, hướng tới xuất khẩu.
 
Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội thăm Trang trại Bò mẫu Dairy Farm của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
 
Trước khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La, đoàn công tác Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tới thăm Trang trại Bò mẫu Dairy Farm của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu tại thị trấn Nông Trường Mộc Châu. Ấn tượng với mô hình chuỗi sản xuất quy mô lớn mà doanh nghiệp này đang triển khai khá thành công nhờ được chính quyền địa phương tạo điều kiện, tổ chức cho doanh nghiệp liên kết với người dân địa phương theo hình thức người dân tự chăn nuôi, trồng cỏ cung cấp cho doanh nghiệp, đến nay toàn công ty đã có đàn bò sữa lên tới trên 20.000 con với 600 hộ chăn nuôi, mỗi ngày cung cấp sản lượng sữa trên 200 tấn… Lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, thời gian tới các doanh nghiệp ở Thủ đô hoàn toàn có thể học hỏi, trao đổi và chia sẻ từ thành công của doanh nghiệp này hoặc cùng hợp tác để phát triển mạnh hơn.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t