Thêm điểm tập tránh ngã cho người cao tuổi tại quận Long Biên (09:04 06/06/2024)


HNP - Ngày 5/6, Đảng ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội Người cao tuổi phường Ngọc Thụy đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế quận Long Biên tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941-6/6/2024); Triển khai kế hoạch điểm tập tránh ngã, hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.  

Lãnh đạo quận Long Biên bàn giao trang thiết bị tập luyện cho phường Ngọc Thụy


Tới dự Chương trình có Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương; Trưởng ban đại diện Người cao tuổi quận Hoàng Mạnh Cường; Trưởng phòng Y tế quận Lương Thị Minh Nguyệt; Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đỗ Thị Thu Hà. Đại biểu phường Ngọc Thụy có Bí thư Đảng ủy Thẩm Bá Phước; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Nguyễn Thị Tuyết…
 
Lãnh đạo Đảng ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ngọc Thụy tặng hoa chúc mừng Hội Người cao tuổi của phường nhân kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống
 
Tại Chương trình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Ngọc Thụy Nguyễn Thị Bích đã trình bày diễn văn ôn lại 83 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam cùng những đóng góp của người cao tuổi đối với sự nghiệp cách mạng.
 
Điểm lại tiến trình 29 năm xây dựng và phát triển của Hội Người cao tuổi Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Bích cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Người cao tuổi từ phường tới các tổ dân phố của phường Ngọc Thụy đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân chấp hành nghiêm túc mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động trang trí tuyên truyền, văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm; 100 % người cao tuổi trên địa bàn phường được chúc thọ, mừng thọ, nhận đầy đủ chế độ của các cấp…
 
Tiết mục văn nghệ của các hội viên Hội Người cao tuổi phường Ngọc Thụy
 
Đặc biệt, thực hiện Chủ đề công tác năm 2024 - “Năm hành động vì cảnh quan môi trường và chuyển đổi số” của quận Long Biên, 100% hội viên Hội Người cao tuổi phường Ngọc Thụy được hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội đã thực hiện kê khai mở tài khoản ngân hàng nhận lương hưu và trợ cấp xã hội; 100% hội viên cũng đã đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, xây dựng “Gia đình văn hóa” năm 2024…
 
Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Nguyễn Thị Thu Hường triển khai kế hoạch tại Chương trình
 
Triển khai kế hoạch điểm tập tránh ngã, hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Chương trình, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” của UBND quận Long Biên, UBND phường đã mạnh dạn báo cáo lãnh đạo quận xây dựng điểm tập tránh ngã cho người cao tuổi tại phường. 
 
Theo đó, với mục đích triển khai các hoạt động, giải pháp can thiệp nhằm nâng cao vị thế người cao tuổi, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức và cộng đồng đối với người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc tự chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ bản thân, UBND phường Ngọc Thụy đã xây dựng kế hoạch triển khai 2 điểm tập tránh ngã cho người cao tuổi tại tổ dân phố 20 và 25 với các nội dung cụ thể từ Quỹ chăm sóc người cao tuổi và kinh phí xã hội hóa.
 
Lãnh đạo phường Ngọc Thụy tặng quà cho các hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
 
Nhấn mạnh Ngọc Thụy là phường thứ 2 trong 14 phường trên địa bàn quận Long Biên triển khai điểm tập tránh ngã, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết sẽ chỉ đạo Trạm y tế phường, Hội Người cao tuổi phường phối hợp với các chi hội và các tổ dân phố thực hiện thật tốt, có hiệu quả nhất các nội dung của Kế hoạch.
 
“Phường Ngọc Thụy mong muốn, thời gian tới, UBND quận, Trung tâm Y tế quận và các phòng, ban, ngành tiếp tục hỗ trợ đầy đủ các trang thiết bị, tạo điều kiện cho người cao tuổi của phường được tiếp cận với những bài tập mới, được sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia để bài tập đạt được hiệu quả cao nhất tạo đà nhân rộng, phát triển thêm các điểm tập tại 26 tổ dân phố trên toàn phường”, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường bày tỏ.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cùng lãnh đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận trao quà cho hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Ngọc Thụy
 
Cũng tại Chương trình, Trung tâm Y tế Quận Long Biên đã tặng 10 suất quà cho các cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và 50 suất quà cho hội viên tại 2 điểm tập của phường Ngọc Thụy; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường Ngọc Thụy tặng 10 suất quà cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trung tâm Y tế Quận Long Biên cũng đã bàn giao trang thiết bị cho UBND phường Ngọc Thụy bố trí tại 2 điểm tập tránh ngã.
 
Nhân dịp này, các hội viên Hội Người cao tuổi phường Ngọc Thụy đã được ThS.BS Nguyễn Khắc Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên hướng dẫn, chia sẻ về các nội dung tập luyện và tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
 
Theo ThS.BS Nguyễn Khắc Thúy, tiếp nối thành công của Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” giai đoạn 2017-2021 do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ không hoàn lại, JICA Nhật Bản, JICA Việt Nam và Tổ chức Phúc lợi xã hội Yasuaragi đã thống nhất tài trợ Dự án giai đoạn 2022-2024 tại địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa. Dự án được thực hiện với mong muốn hỗ trợ người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.
 
ThS.BS Nguyễn Khắc Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên hướng dẫn, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Chương trình
 
Tại Hà Nội, các tổ chức đã lựa chọn phường Bồ Đề (quận Long Biên) và xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) để triển khai Dự án. Trong năm 2024, các hoạt động thuộc Dự án tiếp tục được triển khai, nhân rộng tại phường Ngọc Thụy, chú trọng đến việc luyện tập thường xuyên ít nhất 2 lần/tuần đối với những người cao tuổi đã đăng ký tự nguyện tham gia luyện tập.
 
Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn và góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình đã được triển khai thành công tại Nhật Bản, là một mô hình có thể triển khai, nhân rộng tại các phường còn lại của quận Long Biên.
 
“Tai nạn do té ngã ở người cao tuổi có thể dẫn đến gãy xương hoặc chấn thương, thậm chí nghiêm trọng. Bài tập thể dục tránh ngã Sudama có thể giúp ngăn ngừa té ngã vì nó giúp cơ bắp khỏe hơn và linh hoạt hơn, cải thiện sự cân bằng của cơ thể, tăng thời gian hoạt động thể chất có lợi cho sức khỏe tổng thể…”, ThS.BS Nguyễn Khắc Thúy chia sẻ.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t