Ba Đình: Công tác dân vận đã kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở (00:00 13/04/2024)


HNP - Ngày 12/4, Quận ủy Ba Đình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024; Tọa đàm Nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn quận.  

Quang cảnh Hội nghị


Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, quý I/2024, hệ thống dân vận quận Ba Đình đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quận, tập trung nắm tình hình nhân dân, tôn giáo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận; kịp thời tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các văn bản, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) được thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả cao, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở; được dư luận nhân dân đồng tình, tin tưởng. 
 
Công tác dân vận chính quyền, công tác tôn giáo, tín ngưỡng, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được các cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả tốt. Công tác dân vận trong các lực lượng vũ trang được tăng cường. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục tập hợp hội viên, đoàn viên, vận động đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng của quận. 
 
Sự phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Quận ủy với các cơ quan, đơn vị có liên quan được thực hiện thường xuyên, đảm bảo các nội dung theo kế hoạch đã ký kết.
 
Những kết quả trên đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới theo hướng quy trình, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả”; mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Góp phần quan trọng vào kết quả chung của Quận trong quý I/2024 và hoàn thành các chỉ tiêu giữa nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận của đại biểu đều đồng tình, nhất trí cao với dự thảo báo cáo kết quả công tác Dân vận, Quy chế dân chủ trong quý I và nhiệm vụ trọng tâm trong quý II năm 2024. Hội nghị cũng được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Công Thành, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận. Đồng chí đã biểu dương, ghi nhận sự chủ động, tích cực của hệ thống dân vận từ quận đến cơ sở và chỉ ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác Dân vận, Quy chế dân chủ và phong trào thi đua Dân vận khéo trong thời gian tới.
 
Nhấn mạnh về những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2024, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Dân vận quận Ba Đình Nguyễn Thị Minh Hồng đề nghị hệ thống dân vận trong toàn quận tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân quận thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, Thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình công tác toàn khóa của quận nhiệm kỳ 2020-2025; chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố và phương châm công tác của quận; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024. 
 
Trưởng Ban Dân vận quận Ba Đình cũng đề nghị hệ thống dân vận các cấp tiếp tục tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận. Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị quận (ban hành theo Quyết định số 1234-QĐ/QU ngày 19/5/2022). Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị; nhất là UBND quận, Công an quận, Ban Chỉ huy Quân sự quận để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn quận năm 2024 theo kế hoạch. Theo dõi, đôn đốc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” và tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy triển khai Kế hoạch tổ chức hội thi “Dân vận khéo” năm 2024. Tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy sơ, tổng kết các nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng về công tác dân vận.
 

Tọa đàm Nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn quận Ba Đình

 
Tại phần Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã tập trung trao đổi, thảo luận về một số nội dung chủ yếu như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; việc lựa chọn các tiêu chí cụ thể để xây dựng các mô hình tiêu biểu ở cơ sở; Những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn; Việc duy trì, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu; Những kinh nghiệm, phổ biến cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào tại cơ quan, đơn vị; Một số nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”; Đề xuất, kiến nghị để đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thời gian tới…
 
Theo Trưởng Ban Dân vận quận Ba Đình Nguyễn Thị Minh Hồng, chủ đề và những nội dung đưa ra thảo luận tại buổi Tọa đàm hôm nay có ý nghĩa thực tiễn rất lớn trong quá trình triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn quận, qua đó góp phần triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
 
“Các ý kiến tham luận đã đánh giá, khẳng định sự sâu sát của cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở cơ sở, đơn vị. Qua đó, cho thấy dù việc lựa chọn các mô hình “Dân vận khéo” để thực hiện đôi khi không phải là điều dễ dàng, bởi đó còn là sự cân nhắc, lựa chọn, sự thống nhất cao của cả tập thể để việc triển khai mô hình sau khi được lựa chọn mang lại hiệu quả thực sự chứ không phải chỉ mang tính hình thức”, Trưởng Ban Dân vận quận Ba Đình Nguyễn Thị Minh Hồng nhấn mạnh.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Công Thành ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của khối Dân vận Quận ủy trong thời gian vừa qua. Đồng chí cũng thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm trong báo cáo của Ban Dân vận Quận ủy và các ý kiến phát biểu tại hội nghị. Về nhiệm vụ trong thời gian tới,  Phó Bí thư Thường trực Quận ủy đề nghị tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành phố và quận về công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đặc biệt Luật dân chủ cơ sở, Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, Quyết định 6525, 2200 của Thành ủy. 
 
Cùng đó, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình dân vận khéo, tiêu biểu là các mô hình “Đảng bộ 4 tốt”, “Chi bộ 4 tốt”, “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu, “Tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác GPMB”, “Duy trì bền vững mô hình tuyến phố tự quản về văn minh đô thị”, “Ngõ phố sáng-xanh-sạch đẹp”, “Góc hoa trên phố”, “Cổng trường học an toàn giao thông”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Tổ dân vận cộng đồng”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”... 
 
Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 212 về tổ chức Hội thi “Dân vận khéo”. Đồng thời, cổ vũ, động viên, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn quận. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, nâng cao hiệu quả giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở. 
 
“Nhất là tăng cường hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình nhân dân, chủ động, kịp thời tham mưu các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy nhấn mạnh.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t