Huyện Thanh Trì: Chủ động, linh hoạt phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới (15:48 10/12/2021)


HNP - Theo Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì, tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn Huyện đã ghi nhận 789 ca mắc Covid-19. Trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tại huyện liên tục tăng cao, trong đó, ghi nhận nhiều ca trong cộng đồng. Trước tình hình đó, huyện Thanh Trì đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh các biệp pháp phòng chống dịch sát với tình hình thực tế. 


Cùng với tiếp tục duy trì 3 điểm cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật công nghiệp HN; Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn I; Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cơ sở 2 đáp ứng cách ly trên 800 người. Huyện đã chủ động xây dựng phương án cách ly tại nhà đối với F1 và hướng dẫn tổ chức cách ly tại nhà cho 16 xã, thị trấn.

Tính từ ngày 26/11 đến nay, toàn huyện đã thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với 663 trường hợp F1, là các đối tượng người ở cùng nhà với F0 được cách ly cùng với F0; người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F0; người đến về từ địa bàn có dịch, đặc biệt là các trường hợp F1 trên 60 tuổi, trẻ em dưới 16 và người có bệnh nền. Các trường hợp này thực hiện cách ly 14 ngày và sẽ được cán bộ y tế cơ sở tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ít nhất 3 lần kể từ khi bắt đầu cách ly. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế, các trường hợp F1 tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo, để đảm bảo không lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Đặc biệt, ngày 26/11, Huyện đã kích hoạt điểm thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ đặt tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên Thanh Trì tại xã Thanh Liệt với quy mô 300 giường, hiện đã tiếp nhận và thu dung 19 bệnh nhân không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Các bệnh nhân đều có tâm lý ổn định và được theo dõi sức khỏe hàng ngày, được cấp phát thuốc điều trị theo quy định. Cơ sở này đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”. Huyện đã bố trí nhân sự làm nhiệm vụ quản lý, vận hành và phục vụ cho cơ sở gồm các tổ chuyên môn, tổ phục vụ gồm 86 cán bộ và được phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ, từng bộ phận. Trạm có hệ thống giám sát an ninh 24/7, các phương tiện ra vào đều được phun phòng khử khuẩn và bố trí phương tiện chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân có triệu chứng nặng kịp thời chuyển tuyến.

Song song với đó, huyện tiến hành khảo sát, đánh giá và chuẩn bị các điều kiện kích hoạt Cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng tại xã Vĩnh Quỳnh (tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh); xã Tân Triều (tại Trường mầm non Yên Xá). Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn sẵn sàng chuẩn bị địa điểm, mặt bằng, phòng ốc, để xây dựng mỗi xã 1 cơ sở thu dung, điều trị F0 với quy mô 100 giường bệnh.

Ngoài ra, huyện cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để kích hoạt và đưa vào vận hàng Trạm y tế lưu động tại 5 xã: Tả Thanh Oai, Tân Triều, Vĩnh Quỳnh, Ngọc Hồi, Thanh Liệt. Mỗi Trạm y tế được bố trí 5 y, bác sĩ vững chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm trong công tác phòng dịch, nắm chắc địa bàn và được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ như: Bình Oxy, máy đo Spo2, bóng Ambu, test nhanh thuốc….Các khu vực tiếp nhận và khám chữa bệnh đảm bảo theo quy chuẩn của Bộ y tế. Sẵn sàng di chuyển đến các thôn, xóm, TDP có ca F0 cao để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. Đối với các xã, thị trấn còn lại khẩn trương chuẩn bị xây dựng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để đảm bảo quy chuẩn theo quy định tại Quyết định số 4042 ngày 21/8/2021 của Bộ y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19.

Dự báo trong những ngày tới, dịch Covid -19 trên địa bàn vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp, Huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành phố để kịp thời, linh hoạt điều chỉnh các giải pháp phòng, chống dịch sát với thực tiễn. Đồng thời, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. tiếp tục phát huy phương châm “4 tại chỗ”, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về cách ly, các quy định về phòng, chống dịch.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t