Huyện Ba Vì tổ chức đón nhận Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn thánh là Di sản văn hóa phi vật thể (15:01 07/02/2018)


HNP - Sáng 7/2, UBND huyện Ba Vì tổ chức thông tin về việc tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là Di sản văn hóa phi vật thể và khai trương du lịch Ba Vì năm 2018.

Quang cảnh buổi làm việc


Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng theo Quyết định số 266/QĐ-BVHTTDL, ngày 30/1/2018, của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Việc tục thờ Tản Viên Sơn Thánh được công nhận nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tinh thần của người Ba Vì nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung đối với công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn. Đồng thời, tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống, khơi dậy lòng tự hào dân tộc; thiết thực phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hoá tâm linh của nhân dân.
 
Theo kế hoạch, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh diễn ra trong 3 ngày (23, 24, 25/2/2018 tức ngày 8, 9, 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất) với các chương trình lễ hội như: các trò chơi dân gian, giao lưu các môn thể thao; Hội chợ thương mại Xuân Mậu Tuất; chợ quê ẩm thực; giao lưu văn nghệ của nhân dân địa phương; dâng hương... Đặc biệt, vào ngày chính hội (ngày 25/2/2018, tức ngày 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất) sẽ diễn ra Lễ đón nhận Bằng Tục thờ Tản Viên Sơn thánh là Di sản văn hoá phi vật thể; khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì năm 2018 với chủ đề “Du lịch Ba Vì - điểm hẹn văn hoá”.
 
Buổi lễ là sự cụ thể hoá các hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến phát triển các sản phẩm du lịch thế mạnh trên địa bàn huyện; cũng như là sự kết hợp giữa phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, tăng cường sự hợp tác du lịch, giao lưu, xúc tiến phát triển của các khu du lịch của Ba Vì với cả nước và quốc tế, đồng thời, tạo ra mối quan hệ gắn kết mật thiết giữa các khu du lịch trên địa bàn.
 
Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Ba Vì: Huyện Ba Vì là địa phương có nhiều nơi thờ tự Tản Viên Sơn Thánh với hơn 100 di tích. Mục tiêu của huyện là đưa Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh thành lễ hội vùng, có quy mô lớn. Đây là tiền đề quan trọng để bảo tồn và đặc biệt, phát huy giá trị văn hoá của không gian lễ hội này. Thông qua đó, để thu hút đông đảo khách du đến Ba Vì cũng như phát triển ngành du lịch của huyện.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t