Thạch Thất hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 (14:26 17/01/2017)


HNP - Năm 2016, với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của các ngành và sự đồng thuận, nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Thạch Thất đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ mặt thị trấn và khu vực nông thôn có sự thay đổi đáng kể; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2016, toàn huyện đã có 4.260 lao động được đào tạo nghề


Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên cho biết: Năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, với tinh thần đổi mới và quyết tâm chính trị cao, huyện Thạch Thất đã hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kinh tế của huyện tăng trưởng 14,5% so với năm 2015, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Tổng thu ngân sách ước đạt hơn 258 tỷ đồng, bằng 174% dự toán được giao, trong đó, có 9/10 chỉ tiêu thu đạt và vượt dự toán. Công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Năm 2016, huyện có thêm hai xã là Yên Trung, Cẩm Yên đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 15/22 xã (68%); 7 xã còn lại đều đạt từ 15 tiêu chí trở lên, trong đó có 01 xã đạt 17 tiêu chí, 03 xã đạt 16 tiêu chí và 03 xã đạt 15 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới, đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.
 
Công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Năm 2016, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 54 trường hợp vi phạm đất đai (giảm 05 vụ so với năm 2015), xử lý dứt điểm 38 trường hợp, còn lại 16 trường hợp; phát hiện 17 công trình vi phạm trật tự xây dựng (trong đó đã xử lý dứt điểm 12 trường hợp; còn 05 trường hợp đang hoàn thiện hồ sơ). Đáng chú ý, Thạch Thất là một trong số ít huyện của thành phố đã hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa. Huyện cũng đã cấp được 3.692 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu, đạt 88% kế hoạch. 
 
Với hơn 40 làng nghề truyền thống, công tác đào tạo nghề cũng được huyện đặc biệt chú trọng. Năm qua, toàn huyện đã có 4.260 lao động đã tham gia các khóa đào tạo nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 57,9% (tăng 2,6% so với năm 2015). Cùng với đó, gần 5.000 lao động có việc làm mới tại các doanh nghiệp và làng nghề trên địa bàn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 3,49%.
 
Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Trong năm qua, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ. Tỷ lệ gia đình đạt và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa là 88%, vượt kế hoạch đề ra; tỷ lệ làng, thôn đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa là 147/195 làng, đạt 75,5%, bằng 100% kế hoạch; 01 khu phố đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa. Cơ sở vật chất vật chất, trang thiết bị giáo dục được tăng cường. Năm 2016, huyện đã bàn giao đưa vào sử dụng 52 phòng học, 08 phòng bộ môn, nhà hiệu bộ, các công trình phụ trợ với tổng kinh phí 85,6 tỷ đồng. Chất lượng giáo dục tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng các tiêu chí quốc gia về y tế tại 23 xã, thị trấn tiếp tục được duy trì và nâng cao. Các chương trình quốc gia về y tế trong năm 2016 được triển khai thực hiện hiệu quả, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. An sinh xã hội được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, tồn tại: việc thực hiện phát triển sản xuất theo quy hoạch và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp còn chậm, quy mô nhỏ lẻ; Một số xã còn để xảy ra vi phạm đất đai chưa được xử lý kịp thời, dứt điểm như: Hữu Bằng, Lại Thượng, Kim Quan, Cần Kiệm, việc khắc phục các tồn tại trong các quyết định giao đất giãn dân trước đây, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở còn chậm ở một số nơi; công tác bảo vệ môi trường, nhất là ở các xã làng nghề có mặt còn hạn chế; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở một số nơi còn chưa tốt; việc bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa ở một số nơi còn chưa kịp thời…
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, phấn đấu hoàn các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, năm 2017, huyện tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế công nghiệp - nông, lâm, thủy sản - thương mại, dịch vụ, du lịch, phấn đấu giá trị sản xuất tăng trưởng cao hơn năm 2016; tăng cường công tác quản lý tài chính ngân sách, khai thác các nguồn lực đáp ứng nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, phấn đấu có thêm 6 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, huyện Thạch Thất được công nhận là huyện nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư và đất dịch vụ cho người dân; tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa, giáo dục, y tế; đảm bảo an sinh xã hội… với một số chỉ tiêu chủ yếu: Tổng giá trị sản xuất tăng 14,8% so với năm 2016; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 580,6 tỷ đồng; giảm 300 hộ nghèo; tăng thêm 6 trường đạt chuẩn quốc gia; 86,3% số hộ dân cư được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa; duy trì tỷ lệ 100% dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh…

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t