Trường Cao đẳng cộng đồng Hà Tây: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và khu vực (18:55 10/10/2017)


HNP - Trải qua 40 năm xây dựng, phát triển với bao thăng trầm của lịch sử, Trường Cao đẳng cộng đồng Hà Tây ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nhà trường đã đóng góp tích cực vào việc đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và khu vực.

Trường Cao đẳng cộng đồng Hà Tây ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong hệ thống giáo dục quốc dân


Đa dạng ngành nghề đào tạo

Thành lập năm 1977 với tên gọi Trường cao đẳng kỹ thuật Hà Sơn Bình, Trường cao đẳng kỹ thuật Hà Tây, cho đến năm 2003, Trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi tên thành Trường cao đẳng cộng đồng Hà Tây trực thuộc UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND thành phố Hà Nội), Trường cao đẳng cộng đồng Hà Tây đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo kỹ sư ngành trồng trọt, chăn nuôi, lâm sinh, kinh tế nông nghiệp và các ngành nghề khác.

Những ngày đầu thành lập, nhà trường được giao nhiệm vụ đào tạo kỹ sư thực hành phục vụ các HTX nông, lâm nghiệp trong tỉnh. Dù còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của  lãnh đạo tỉnh Hà Sơn Bình thời kỳ đó, các cơ sở thực hành thực tập từng bước được đầu tư xây dựng như: trại trâu, trại lợn, trại thỏ, công trình lúa, cây ăn quả, cây ngắn ngày…là những địa bàn quan trọng để rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.  Những năm 1988-1992 sự đổi mới cơ chế quản lý kinh tế nông nghiệp, trong đó có sự thay đổi về tổ chức và hoạt động của các Hợp tác xã nông nghiệp đã tác động lớn đến quá trình tuyển sinh và đào tạo của nhà trường, số lượng sinh viên đến học tập tại trường giảm sút; có ngành không tuyển được sinh viên. Trước tình hình đó, nhà trường đã mở thêm 2 ngành học mới là Địa chính (1995) và ngành Bảo quản chế biến nông sản (1999), đưa số ngành đào tạo hệ cao đẳng từ 4 ngành lên 6 ngành. Về trình độ, nhà trường đào tạo gồm: Cao đẳng, trung cấp, bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật ngắn hạn với phương thức cả đào tạo chính quy, vừa làm vừa học.

Từ năm 2003 đến nay, sau khi chuyển sang mô hình cao đẳng cộng đồng, song song với việc duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo các ngành truyền thống, Trường cao đẳng cộng đồng Hà Tây đã đẩy mạnh việc đa dạng hóa các ngành, nghề đào tạo để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các thành phần kinh tế, một loạt các ngành, nghề mới trên nhiều lĩnh vực: Nông - Lâm nghiệp; Kinh tế - Quản trị kinh doanh; Tài chính - Ngân hàng; Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng; Công nghệ Thông tin - Điện tử viễn thông; Tài nguyên - Môi trường; Công nghệ thực phẩm - Công nghệ sinh học; Ngoại ngữ…đưa tổng số ngành, nghề đào tạo của trường hiện nay lên 37 ngành, nghề khác nhau. Không những vậy, để tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu học tập và học tập suốt đời của người học, Trường đã đa dạng hóa các trình độ (Cao đẳng; Trung cấp; Liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng; Sơ cấp) cũng như hình thức đào tạo khác nhau (Chính quy; Vừa làm vừa học; Bồi dưỡng…).

Ngoài ra, trường cũng đã kết hợp với các Cơ sở giáo dục Đại học có uy tín để tổ chức đào tạo hệ liên thông lên Đại học cho các em sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp có nhu cầu học nâng cao trình độ. Với việc tăng số ngành, nghề đào tạo cộng với việc đa dạng hóa các trình độ và hình thức đào tạo đã đưa quy mô học sinh, sinh viên của trường ngày càng phát triển tăng gấp 3 - 4 lần so với giai đoạn 1992 - 2002. Theo số liệu điều tra, khảo sát năm 2012 (đối với sinh viên từ khóa 27 đến khóa 31) và năm 2017 (đối vơi sinh viên từ khóa 32 đến khóa 36) thì tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm rất cao đạt từ 80,50 - 88,58%, trong đó tỷ lệ sinh viên có việc làm phù hợp với chuyên môn được đào tạo khá cao đạt từ 75,4 - 80,0%. Sinh viên tốt nghiệp trong giai đoạn này được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao, nhiều em đã được nắm giữ các vị trí chủ chốt tại các cơ quan đơn vị, nhiều em là các chủ doanh nghiệp, chủ trang trại có thể tự tạo việc làm, thu nhập cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Khởi sắc cho ngành nông nghiệp địa phương

Song song với công tác đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ luôn được trường đặc biệt quan tâm và coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ của nhà trường. Để phục vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, nhà trường đã từng bước tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc hiện đại; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.Chính vì vậy, thời gian qua, nhà trường có hàng trăm đề tài khoa học được triển khai và nghiệm thu, trong đó có nhiều đề tài được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao như: giống cây ăn quả các loại; bưởi Diễn; nấm Linh chi và đặc biệt là nấm dược liệu Đông trùng hạ thảo.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường, công tác tuyển chọn và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý luôn được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm, nhiều giảng viên đã được tuyển dụng và cử đi đào tạo nghiên cứu sinh, cao học trong và ngoài nước. So sánh với năm 2003, cả trường có 50% cán bộ, giảng viên có trình độ sau Đại học (2 Tiến sĩ), thì cho đến nay đã tăng lên 87% cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học (7 Tiến sĩ, 4 nghiên cứu sinh). Không những vậy, định kỳ hàng năm, nhà trường còn tổ chức hội thi giảng viên dạy giỏi nhằm tuyển chọn, công nhận và suy tôn giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi” cấp trường, tạo điều kiện để giảng viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức lớp học, đồng thời qua đó lựa chọn được những giảng viên tiêu biểu tham gia dự thi giảng viên dạy giỏi do cấp trên tổ chức.

Không những vậy, nhà trường cũng đã không ngừng tạo lập và củng cố hơn nữa mối quan hệ với các công ty, doanh nghiệp để làm địa bàn thực hành, thực tập cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên đồng thời tạo đầu ra cho các em sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Bên cạnh đó, với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, nhà trường đã hợp tác với nhiều tổ chức của các nước trên thế giới như: Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới (WUSC); Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng của Canada và Hoa kỳ… nhằm tiếp thu những thành tựu khoa học tiên tiến và tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè cho hoạt động đào tạo.

Hướng tới tương lai, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây phấn phấn đấu trở thành trường trọng điểm và có uy tín về đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; là trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội và khu vực. Để hoàn thành mục tiêu trên, tập thể lãnh đạo, từng cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên đã xác định luôn đoàn kết, gắn bó, nỗ lực, phấn đấu cho một mục tiêu chung, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thành phố giao.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t