Công dân Thủ đô ưu tú Đinh Quang Bào: Khởi nghiệp thành công ở tuổi…nghỉ hưu (09:08 26/10/2016)


HNP - Sau 31 năm làm cán bộ nhà nước về nghỉ hưu, với quyết tâm khôi phục làng nghề may da truyền thống của quê hương Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, bác Đinh Quang Bào đã thành lập Công ty TNHH Ladoda và xây dựng thương hiệu Ladoda nổi tiếng trên thị trường nội địa và quốc tế. Mặc dù nay đã ở tuổi 80 nhưng Bác vẫn tiếp tục gắn bó với nghề da truyền thống, mong muốn cống hiến nhiều hơn cho đất nước.

Công dân Thủ đô ưu tú Đinh Quang Bào


Khởi nghiệp ở tuổi…nghỉ hưu
 
“Xa gia đình từ năm 12 tuổi, khi những đứa trẻ khác được đi chơi thì bác đã phải đi làm kiếm sống” - bác Đinh Quang Bào bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một chút ký ức tuổi thơ “không được trọn vẹn”. 
 
Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ, cuộc sống hết sức khó khăn, đó cũng là lúc cậu bé Quang Bào ra Hà Nội học nghề may da và kiếm những đồng tiền đầu tiên tại cửa hàng may da Hồng Phát. Nhưng cũng chỉ làm được vài năm sau thì ông chủ quyết định giải thể cơ sở. Và rồi, Bác xin được vào tổ may quân nhu (sau thành tổ hợp tác và tiến lên thành hợp tác xã cao cấp). Nhờ siêng năng học hỏi, chăm chỉ làm việc, cộng với tay nghề cao, Bác đã được giao làm tổ trưởng, làm cán bộ quản lý, được kết nạp Đảng và là người có uy tín trong cơ quan.
 
Gắn bó với cơ quan cho tới lúc nghỉ hưu nhưng trong bác Bào luôn thôi thúc, mong muốn vực lại nghề may da cũng là nghề truyền thống của quê hương Kiêu Kỵ, để tạo công ăn việc làm cho người dân quê mình. Năm 1992, có thêm sự động viên của bạn bè Bác quyết định thành lập doanh nghiệp, thương hiệu Ladoda ra đời từ đó. 
 
Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp đầy khó khăn, Bác chia sẻ: “Cả gia đình khi đó tích góp được khoảng 40 triệu đồng mua 3 máy khâu, làm việc ở số 39 Phủ Doãn. Lúc đầu, công ty chỉ có 5-6 người làm việc trong căn nhà 30m2. Diện tích nhỏ hẹp nên phải căng bạt, mang cả máy sang vỉa hè làm việc. Tối về hàng chất kín cả nhà, thừa chỗ nào mới lăn ra ngủ”.
 
Sản phẩm có chất lượng tốt, người dân Thủ đô tìm đến mua ngày càng đông, doanh thu tăng đáng kể. Nhờ đó mà sau vài năm, bác đã đủ vốn để về Kiêu Kỵ mua lại khu nhà xưởng rộng 2.000m2 của Hợp tác xã may da Thành Công bị giải thể. Sau khi sửa sang lại nhà xưởng, Bác đã bắt tay ngay vào việc mở các lớp đào tạo công nhân cho công ty. Khóa đầu tiên được khoảng 50 anh em. Xã Kiêu Kỵ vốn có nghề may da truyền thống hơn 170 năm nên những người dân ở đây nhanh chóng thạo nghề, có việc làm ổn định trong công ty. Sau đó, nhiều người dân ở các khu vực lân cận cũng tìm đến xin việc. Khi số lượng lao động lên tới gần 400 người thì khu xưởng lại trở nên quá chật chội, nhỏ bé. Năm 2003, để mở rộng sản xuất kinh doanh, Ladoda đã thuê thêm 2,6ha tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên để xây dựng nhà máy sản xuất số 2 với hơn 15.000m2 nhà xưởng khang trang. Lúc này, cơ sở 1 tại Gia Lâm mới được xây dựng lại khang trang đã được sử dụng làm siêu thị và cửa hàng giới thiệu sản phẩm.
 
Chất lượng sản phẩm - sự sống còn của doanh nghiệp
 
Công ty Ladoda hiện có trên 300 loại sản phẩm, từ balo, cặp học sinh, cặp cán bộ đến các loại túi thời trang, túi đựng laptop, ví, dây lưng,... Trong đó, sản phẩm chủ lực là cặp cán bộ, cặp công sở. Mỗi năm, công ty làm được khoảng 1 triệu sản phẩm. Trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 30%, chủ yếu vẫn là tiêu thụ trong nội địa.
 
Để có được thương hiệu Ladoda như ngày hôm nay, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Bác luôn xác định chất lượng sản phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp. Bác kể: “Có người tiêu dùng cho biết con học hết lớp 9 vẫn chưa hỏng cặp, nhưng vẫn đổi cái mới vì con lên cấp 3 rồi và đem cái cũ về cho các cháu dưới quê dùng. Thật sự, cặp Ladoda rất tốt vì quan điểm của chúng tôi là chất lượng phải tốt và lấy người tiêu dùng để tuyên truyền cho người tiêu dùng thì sẽ có uy tín. Ở Ladoda, mỗi đường may chúng tôi đều quy định là bao nhiêu mũi chỉ và làm rất đều nhau...” 
 
Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên nhà máy, thương hiệu Ladoda không chỉ được người tiêu dùng trong nước yêu mến mà đã từng bước chinh phục cả thị trường quốc tế. Nhiều năm liền, sản phẩm của công ty vinh dự được phục vụ Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ VIII, IX, X, XII. Quốc hội từ khóa IX đến khóa XIV, Phụ nữ, Công đoàn, Đoàn thanh niên và nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế như: ASEM5, AIPO, AIPA và hội nghị ASEAN 17… Ladoda cũng được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liền. Không những thế, sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu đi một số nước trên thế giới như: Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Cộng hòa Czech, Hungary, Guatemala, Mỹ… với tỷ trọng xuất khẩu chiếm từ 30 đến 35%.
 
Hướng về người lao động
 
Từng là người thợ, người công nhân từ năm 12 tuổi nên bác Bào rất hiểu và thông cảm với những khó khăn, vất vả của người lao động. Vì vậy, Bác luôn cố gắng chăm lo cho đời sống những công nhân làm việc trong công ty. 
 
Ngay từ khi lập xưởng, Bác đã cho xây dựng nhà ăn tập thể miễn phí phục vụ cho công nhân bữa giữa ca. Đồng thời, bác cũng dành hẳn 1ha đất để trồng trọt, chăn nuôi tạo nguồn thực phẩm sạch cho các bữa ăn này. Bác cũng dành hẳn 3.000m2 để xây nhà tập thể miễn phí cho công nhân ở để người lao động an cư, bởi theo Bác có an cư thì mới lập nghiệp. 
 
Với gần 400 lao động, nhưng bác luôn yêu cầu tiền lương không bao giờ được chậm và thiếu. Mức lương bình quân của công nhân luôn trên 6 triệu đồng/người/tháng. Bác Bào cho biết thêm: “Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chính sách lao động, chế độ bảo hiểm, công ty đều có chế độ thưởng các dịp lễ tế, thưởng theo thành tích, thâm niên, độ chuyên cần...cho người lao động. Đặc biệt, công ty có chính sách đãi ngộ chị em phụ nữ, cấp bậc lương của nữ cán bộ, công nhân luôn cao hơn 5% so với nam giới cùng cấp bậc”. 
 
Không chỉ đóng góp cho xã hội bằng cách tạo công ăn việc làm cho người lao động, hàng năm công ty còn quyết định trích từ 300 đến 500 triệu đồng để tham gia các hoạt động tình nghĩa. 
 
Với những đóng góp trên, cá nhân bác Đinh Quang Bào đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, từ năm 2013 đến 2015 được tặng Bằng khen của UBND TP Hà Nội, Chiến sỹ thi đua cấp thành phố năm 2015. Công ty Ladoda được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011, Cờ thi đua xuất sắc thành phố năm 2013; Bằng khen của Chính phủ năm 2014;  Bằng khen của thành phố 2015.
 
 
Đặc biệt, vào đúng dịp kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng Thủ đô, bác Đinh Quang Bào được vinh dự là một trong 9 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2016. Vui mừng khi nhận được danh hiệu này, Bác chia sẻ: "Nếu còn ngày nào có thể cống hiến thì tôi sẽ cống hiến hết mình cho đất nước, nhất là để đưa ngành da của Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp tục phát triển. Tất cả những kiến thức, kỹ thuật kinh nghiệm về nghề tôi sẽ truyền đạt lại cho các anh em công nhân để duy trì phát triển ngành da".

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t