Ngành TT&TT: Chuyển biến tích cực từ các mặt công tác (12:51 01/02/2017)


HNP - Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song, ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã nỗ lực và đạt được những thành tựu đáng khích lệ. 

Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội đã chính thức được khai trương và là điểm nhấn trong năm 2016


Theo đánh giá, năm 2016 là năm thành công của ngành TT&TT. Nổi bật, ngành đã tổ chức triển khai, sắp xếp bộ máy theo đúng quy định đảm bảo sự ổn định trong nội bộ và nâng cao năng lực của các phòng, ban, đơn vị. Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức tốt việc tuyên truyền các sự kiện chính trị của Thủ đô và đất nước cũng như đại hội đảng lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến… Nhiều hoạt động hỗ trợ văn hóa đọc trên địa bàn như: Hội sách Xuân 2016, Hội sách thiếu nhi, tham gia Hội sách quốc tế… Đề án Phố sách của Sở TT&TT cũng đã được Thành phố phê duyệt triển khai vào tháng 12/2016 và Phố Sách dự kiến sẽ được khai trương hoạt động đúng dịp Ngày Sách Việt Nam 21/4/2017.
 
Đáng chú ý, trong năm vừa qua còn phải kể đến việc triển khai đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước, thúc đẩy cải cách hành chính. Dưới sự chỉ đạo của Thành phố, Sở đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và phần mềm dùng chung một cách đồng bộ, thống nhất và kết nối toàn bộ các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường và thị trấn. Đây là lần đầu tiên triển khai hệ thống dùng chung đến 584 xã, phường, thị trấn và triển khai cung cấp dịch vụ công mức 3 cho 100% các xã, phường, thị trấn trong lĩnh vực tư pháp. Việc triển khai này không chỉ trong một lĩnh vực mà có liên thông với cấp hộ khẩu, khai sinh, khai tử, BHYT… Đồng chí Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT khẳng định: Hà Nội là địa phương đi đầu trong công tác trên, qua đó, đã rút ngắn thời gian đi lại của công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính cấp cơ sở. 
 
Đề án Phố sách sẽ khai trương vào tháng 4/2017
 
Đặc biệt, Sở TT&TT đã chính thức khai trương Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội (Hanoi Innovative Business Incubator of Information Technology - HBI-IT) - là Vườn ươm đầu tiên trong lĩnh vực CNTT. Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại và hội tụ nhiều doanh nhân và chuyên gia CNTT giỏi, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT khởi nghiệp một cách thành công nhất. Sự ra đời Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội đồng thời đánh dấu bước đi mạnh mẽ và đầy quyết tâm của TP Hà Nội trong việc đề ra cơ chế chính sách xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển doanh khởi nghiệp Hà Nội, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
 
Cũng trong năm vừa qua, dựa trên chỉ đạo của Thành phố, Sở TT&TT đã thay đổi cơ chế quản lý hạ tầng viễn thông theo đúng tiêu chí rõ người - rõ trách nhiệm - rõ quy trình - rõ hiệu quả. Thông qua việc thanh tra, kiểm tra, Sở đã phát hiện Công ty SAM MEDIA có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc (mở Văn phòng đại diện tại Hà Nội) có hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh dịch vụ nội dung số trên mạng viễn thông di động  gây thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ viễn thông với tổng số tiền trên 230 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 … Nhờ những thành tựu nổi bật trong năm 2016, ngành TT&TT đã đóng góp 2 sự kiện trong 10 sự kiện tiêu biểu của TP Hà Nội. Triển khai hệ thống dịch vụ công mức 3 trên nền tảng đồng bộ, thống nhất, chia sẻ, liên thông và phát triển văn hóa đọc. Thêm vào đó, 1 sự kiện CNTT của ngành cũng được bình chọn vào 1 trong 10 sự kiện CNTT của cả nước…
 
Năm 2017, Sở TT&TT sẽ triển khai đồng bộ có hiệu quả các chương trình công tác của Thành ủy, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của Thành phố và của ngành thông tin và truyền thông. Tiếp tục tham mưu Thành phố đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính để đáp ứng chủ đề năm 2017 “Đột phá về ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử”. Cùng với đó, ngành cũng đảm bảo cung cấp dịch vụ công mức 3 cho người dân theo Chương trình 08 của Thành ủy cũng như đảm bảo liên thông kết nối trong hệ thống và nâng cao hiệu quả quản lý văn bản trên mạng. Phát triển công nghiệp CNTT, trong đó, đưa vào hoạt động Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội. Xác định là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT theo hướng công khai, minh bạch trong công việc cũng như cung cấp dịch vụ công cho người dân. Đề án Phố sách cũng và nhiều hoạt động về sách được Sở TT&TT đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2017 nhằm thúc đẩy văn hóa đọc và hướng đến mục tiêu trở thành Thủ đô sách của Thế giới… 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t