Hội Chữ thập đỏ Hà Nội: Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo (15:20 10/11/2016)


HNP - Trong 5 năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội đã toàn kết nỗ lực phấn đấu vượt qua thách thức, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng. Tổng giá trị các hoạt động nhân đạo của các cấp Hội trên toàn Thành phố đã đạt trên 1.374 tỷ đồng, gấp 3,7 lần so với nhiệm kỳ trước. Qua đó, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội tặng bò sinh sản cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn huyện Mỹ Đức


Xác định trọng tâm công tác của Hội là thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát cơ sở, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho những người dễ bị tổn thương trong xã hội. Vì vậy, các cấp Hội Chữ thập đỏ Hà Nội đã có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú được triển khai có chiều sâu, có tính lan tỏa rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ thường xuyên, đột xuất, trợ vốn, tặng học bổng, tặng xe lăn, xây sửa nhà Chữ thập đỏ... Nhiều phong trào được triển khai góp phần chăm lo đời sống vật chất và động viên về tinh thần đối với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người dễ bị tổn thương trên địa bàn Thành phố.
 

Trao tặng xe đạp hy vọng cho các em học sinh huyện Thường Tín

 
5 năm qua, tổng trị giá công tác xã hội đạt trên 490,3 tỷ đồng cho 1.215.649 lượt người được hưởng lợi (vượt 344% so chỉ tiêu nhiệm kỳ trước). Cụ thể, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội đã tặng 446.833 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá đạt trên 153,5 tỷ đồng; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã có 126.714 lượt người được trợ giúp, trị giá trên 70,2 tỷ đồng; chương trình “Ngân hàng bò” vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các nhà hảo tâm đã ủng hộ được hơn 345 con bò sinh sản, trị giá trên 4,9 tỷ đồng, trao tặng các hộ nghèo ở Thành phố và hộ nghèo các tỉnh biên giới được Trung ương và Thành phố ghi nhận đánh giá cao. Cuộc vận động "Chung sức vì Biển đảo quê hương” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ trang thiết bị dành cho lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển thực thi nhiệm vụ và trợ giúp ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo ở các vùng biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Kết quả, các cấp Hội trong toàn Thành phố đã vận động, trao tặng trên 8,8 tỷ đồng;... Hội CTĐ Thành phố còn triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án “Phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai”, giai đoạn 2 dự án “Hỗ trợ hòa nhập kinh tế, xã hội và việc làm cho người khuyết tật”, dự án “Hỗ trợ gia đình nạn nhân chất độc da cam nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình tạo thu nhập” trị giá trên 4,478 tỷ đồng. 
 
Hội Chữ thập đỏ Hà Nội ủng hộ người nghèo tỉnh Nghệ An
 
Cùng với đó, công tác thanh thiếu niên CTĐ trong và ngoài trường học cũng không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng. Toàn Thành phố có 430.913 thanh, thiếu niên CTĐ, 1.607 đội thanh niên CTĐ với 40.134 đội viên. Kết quả phối hợp liên ngành hoạt động cứu trợ nhân đạo trong và ngoài trường học 5 năm qua đạt trên 231,4 tỷ đồng. Các em đã quyên góp được hàng chục nghìn tấn quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cứu trợ kịp thời tới các thầy giáo, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân chiến tranh, đồng bào bị thiên tai, bão lũ.
 
Khám bệnh và phát thuốc miễn phí tại huyện Thường Tín
 
Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu là một trong những lĩnh vực ưu tiên được các cấp Hội quan tâm, trở thành hoạt động thường xuyên với những hoạt động phong phú như tuyên truyền giáo dục sức khỏe phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, dân số kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS, sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích, khám bệnh và phát thuốc miễn phí,... Toàn Thành phố có 10 phòng khám, điểm khám CTĐ hoạt động hiệu quả, thiết thực. Điển hình là phòng khám CTĐ Hà Nội Sunny-Korea hoạt động giai đoạn 2, giai đoạn 3, tổng kinh phí dự án trên 10,6 tỷ đồng, đến nay, đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng cho 37.659 người nghèo tại huyện Sóc Sơn và một số huyện nghèo ở phía Tây Thành phố, giúp đỡ về tài chính mổ tim cho cho trẻ em, mổ mắt cho người cao tuổi và tham gia các chương trình Y tế khác tại địa phương;... 5 năm qua, tổng giá trị công tác chăm sóc sức khỏe đạt trên 54,8 tỷ đồng cho 1.120.498 lượt người được hưởng lợi. 
 
Một trong những hoạt động mang dấu ấn đậm nét của nhiệm kỳ qua là công tác vận động hiến máu tình nguyện. Phong trào hiến máu tình nguyện ở Thủ đô ngày càng phát triển lớn mạnh, đi đôi với sự phát triển của phong trào đã xây dựng được các mô hình hiến máu mới, mỗi phường, xã là một điểm hiến máu; Cụm xã, phường hiến máu; tuyến phố hiến máu; khối, ngành, cơ quan, đơn vị hiến máu; gia đình hiến máu… Những mô hình hiến máu mới được được tổ chức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, nhằm duy trì nguồn người hiến máu lâu dài và vận động nhiều người tham gia hiến máu, tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia hiến máu đến nay đạt trên 2,04%, tình trạng thiếu máu cho điều trị, cấp cứu người bệnh vào dịp hè, dịp Tết hàng năm cơ bản đã được khắc phục. Tổng số đơn vị máu đã tiếp nhận 820.668 đơn vị, trị giá trên 215,9 tỷ đồng (vượt 385% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ trước).
 
Xác định nguồn lực là yếu tố quyết định, là điều kiện tiên quyết đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ và nâng cao vai trò, vị thế, hình ảnh của Hội. Vì vậy, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch cụ thể triển khai hoạt động vận động nguồn lực; mỗi phong trào, chương trình, sự kiện, chiến dịch, hoạt động của Hội đều gắn với kế hoạch vận động nguồn lực. Nhiều mô hình về xây dựng nguồn lực đạt hiệu quả như mô hình hộp từ thiện, mô hình vận động nguồn lực từ sự đóng góp của các gia đình CTĐ, mô hình nuôi lợn nhựa trong các trường phổ thông, đặt hòm từ thiện tại các chùa, siêu thị, các cơ sở của doanh nghiệp, vận động trực tiếp các hộ dân thông qua tổ chức Hội cơ sở… Kết quả, vận động nguồn lực 5 năm đạt trên 492,9 tỷ đồng (vượt 820% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ trước). 
 
Với những kết quả đạt được, những năm qua nhiều tập thể, cá nhân của Hội đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội, Hội CTĐ Thành phố liên tục là đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ của cả nước. 
 
Từ những kết quả đạt được, Hội CTĐ Thành phố xác định các khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới là đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung vận động nguồn lực, trợ giúp người dễ bị tổn thương hiệu quả, thoát nghèo bền vững. Tăng cường đào tạo, phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai, phòng chống tai nạn thương tích góp phần xây dựng cộng đồng an toàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô, hiến tạng, hiến xác và hiến giác mạc. Hội phấn đấu đạt một số chỉ tiêu cơ bản: thành lập 600 câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện viên xung kích CTĐ có khả năng tham gia hỗ trợ khắc phục thiên tai, thảm họa, tai nạn giao thông ở các cấp Hội; trợ giúp 150.000 địa chỉ nhân đạo; trao tặng 500.000 suất quà Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; xây mới và sửa chữa 700 ngôi nhà CTĐ; trao tặng 300 con bò sinh sản; phấn đấu đạt 9.000 gia đình CTĐ tại các cấp Hội; tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 500.000 lượt người.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t