Lấy ý kiến về lộ trình hoạt động của lò gạch cải tiến, lò vòng (10:17 01/11/2016)


HNP - Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo lấy ý kiến sở, ngành liên quan về lộ trình hoạt động của các loại lò gạch cải tiến, lò vòng trên địa bàn các huyện.

Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố đã xóa bỏ toàn bộ 1.751 lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, chỉ còn tồn tại các dạng lò: Lò cải tiến (116 lò) các loại, tổng công suất khoảng 350 triệu viên/năm; lò vòng (lò hofnan) (59 lò) các loại, tổng công suất khoảng 500 triệu viên/năm; nhà máy gạch tuynel đang hoạt động (34 nhà máy), tổng công suất khoảng 680 triệu viên/năm. Các loại lò vòng, lò cải tiến nêu trên chủ yếu tập trung tại các khu vực đồi gò, đất bãi thuộc các huyện kinh tế còn khó khăn, xa trung tâm.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 9 cơ sở sản xuất gạch không nung quy mô công nghiệp, tổng công suất khoảng 145 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây trên địa bàn thành phố đến năm 2020 khoảng 6,75 tỷ viên.

Đến nay, mặc dù Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 về việc sử dụng vật liệu xây không nung, nhưng việc sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, để giải quyết việc làm cho khoảng trên 20.000 người lao động sau khi xóa bỏ lò gạch thủ công trước đây, đáp ứng nguồn cung vật liệu xây của thành phố, Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND các huyện còn tồn tại các loại lò cải tiến, lò vòng thực hiện lộ trình UBND thành phố đã đề xuất với Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên. Hoàn thành việc ngừng hoạt động của các loại lò vòng, lò cải tiến trước ngày 31/12/2020; giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở sản xuất đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan, không để phát sinh mới các loại lò vòng, lò cải tiến.

Cùng với đó, cho lập phương án sử dụng có hiệu quả quỹ đất thu hồi từ các cơ sở sản xuất gạch nung bằng các loại lò cải tiến, lò vòng; chuyển đổi việc làm cho người lao động sản xuất gạch địa phương có nhu cầu; nghiên cứu, đề xuất các địa điểm đủ điều kiện chuyển đổi sang công nghệ lò tuynel và sản xuất vật liệu xây không nung đối với các cơ sở sản xuất có nhu cầu. Cho phép Sở Xây dựng triển khai rà soát, lập điều chỉnh Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sau 5 năm triển khai thực hiện.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t