Để phố phường Hà Nội luôn “xanh - sạch - đẹp” trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (08:36 12/02/2024)


HNP - Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày vừa qua, các đơn vị duy trì VSMT trên địa bàn Thành phố đã bám sát kế hoạch, phương án đề ra để bảo đảm Thành phố luôn “xanh - sạch - đẹp”, giúp nhân dân vui xuân, đón Tết an vui, trong lành.  

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội thu gom rác trên các tuyến phố những ngày giáp Tết


Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện
 
Ngay từ giữa tháng 12/2023, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã yêu cầu các chi nhánh chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ, báo cáo Công ty và UBND các quận, huyện để triển khai thực hiện. Trong các ngày phục vụ nghỉ lễ, bố trí các phương tiện bảo đảm duy trì VSMT, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia thực hiện nhiệm vụ đột xuất của UBND Thành phố, UBND các quận, huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
 
Đồng thời, tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quận, huyện được giao quản lý, đặc biệt là các khu vực như: Xung quanh Quảng trường Ba Đình; hồ Hoàn Kiếm, khu vực xung quanh Thành ủy, UBND Thành phố, Quảng trường Cách mạng tháng 8, Nhà thờ Lớn, Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực phố cổ, phố đi bộ; Công viên Thống Nhất; các tuyến đường Gò Đống Đa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Mỹ Đình…
 
Urenco đã yêu cầu các xí nghiệp huy động tối đa nhân lực, phương tiện bảo đảm VSMT trên các tuyến đường
 
Urenco cũng đã chuẩn bị các nhà vệ sinh công cộng lưu động lắp đặt tại các nơi vui chơi công cộng và sẵn sàng đưa ra lắp đặt phục vụ khi có yêu cầu. Lắp đặt các biển báo, biển chỉ dẫn, kiểm tra và sửa chữa ngay các nhà vệ sinh công cộng hư hỏng. Đơn vị cũng phối hợp với các đơn vị chức năng có thẩm quyền giữ gìn và thu dọn sạch phế thải xây dựng tại các điểm trung chuyển lớn, các điểm đổ rác trái phép.
 
Phó Tổng Giám đốc Urenco Nguyễn Thanh Sơn cho biết, cùng với việc bảo đảm các tuyến đường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, không có rác thải tồn đọng qua ngày, Công ty đã yêu cầu 100% công nhân đi làm phải bảo đảm đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Công nhân phải đeo phù hiệu theo quy định và thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân không đổ rác ra đường…
 
Cùng với đó, Công ty đã yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch chi tiết về công tác an ninh trật tự - an toàn lao động - an toàn giao thông - phòng chống cháy nổ trong giai đoạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, yêu cầu rà soát chặt chẽ lực lượng lao động phục vụ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bảo đảm tốt ANTT, an ninh chính trị trong suốt thời gian phục vụ. Bảo đảm không gây ùn tắc giao thông khi thu gom và vận chuyển rác, phế thải. Kiểm tra bảo dưỡng các phương tiện, thiết bị, bảo đảm an toàn khi vận hành. Lập lịch trực, kiểm tra công tác ANTT - PCCN tại các đơn vị thành viên.
 
Dịp lễ, Tết khối lượng rác có thể tăng gấp đôi nên người công nhân VSMT phải tăng ca để đảm bảo thu gom
 
Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên chấp hành nghiêm chỉnh công tác bảo hộ lao động khi tham gia sản xuất. Lắp đặt các biển báo theo đúng quy định khi tác nghiệp duy trì VSMT. Các xe vận chuyển rác phải bảo đảm đúng tải trọng và tuyệt đối không được để chảy nước rác, không chở vượt quá tải trọng quy định. Thiết lập đường dây nóng điều hành sản xuất 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, giải quyết các tình huống đột xuất.
 
“Đặc thù công việc nhiều khó khăn và vất vả, Ban lãnh đạo mong muốn và động viên đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty, đặc biệt là những công nhân trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài đường, nỗ lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần chuẩn bị phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết vui vẻ và an toàn, đảm bảo Thủ đô luôn giữ vững tình trạng sáng - xanh - sạch - đẹp”, Phó Tổng Giám đốc Urenco Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.
 
Lãnh đạo Urenco tặng quà chống rét cho công nhân vệ sinh môi trường làm nhiệm vụ dịp Tết
 
Không để rác thải ùn ứ dịp Tết
 
Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn Thủ đô trung bình phát sinh 6.500 tấn rác thải sinh hoạt/ngày. Trong đó, khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) tiếp nhận 5.000 tấn/ngày; khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) tiếp nhận 1.500 tấn/ngày. Tuy nhiên, lượng rác thải phát sinh thường tăng mạnh trong dịp cận Tết (tăng 40-50% so với ngày thường).
 
Do vậy, không chỉ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội mà tất cả các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đều xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường nhân lực, trang thiết bị để đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết. Nhờ đó, trong những ngày Tết Nguyên đán, các tuyến đường của Thành phố đều xanh - sạch - đẹp. Phần lớn công nhân dịp Tết trở về đến nhà gần như chỉ chợp mắt được ít phút sau đó lại phải thức dậy lo công việc của ca sáng. Đây là một công việc đặc thù nên dù có nhiều vất vả, khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
 
Các nữ công nhân phân công công việc trong ca trực đảm bảo phố phường Hà Nội sạch đẹp chào đón xuân mới Giáp Thìn 2024
 
Tích cực phối hợp với người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, chị Lê Thị Bình - Tổ trưởng Tổ công nhân môi trường (Công ty cổ phần Đầu tư phát triển rau sạch sông Hồng, phụ trách địa bàn xã Mê Linh) chia sẻ, trong những ngày giáp Tết, lượng rác thải tăng 1,5-2 lần ngày thường nên tổ môi trường huy động 100% nhân lực cùng nhân dân dọn rác, xóa điểm đen ô nhiễm. 
 
“Công việc tuy vất vả, phải tăng ca, thêm giờ nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy vui vì đã đóng góp một phần công sức vào việc bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ, giúp nhân dân du xuân, đón Tết và tham dự lễ hội trong không khí trong lành”, chị Lê Thị Bình nói.
 
Ở khu vực nội thành, công tác vệ sinh môi trường phục vụ nhân dân đón Xuân mới cũng được đặc biệt chú trọng. Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân Urenco - Chi nhánh quận Hoàn Kiếm cho biết, từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, đơn vị huy động nhân lực, máy móc ở tất cả các hạng mục: Vệ sinh đường phố bằng cơ giới kết hợp thủ công đối với các tuyến phố hạ tầng chưa đồng bộ; quét hút đường phố bằng cơ giới với các tuyến phố chính, tuyến phố văn minh đô thị; tăng cường tưới nước rửa đường bằng xe chuyên dụng và nhặt rác tại các dải phân cách, cây xanh, thảm cỏ... Ngoài ra, Chi nhánh cũng tổ chức trực điều hành sản xuất 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân về những khu vực phát sinh rác thải, kịp thời điều tiết các tổ, đội xử lý…
 
Phố phường Hà Nội “xanh - sạch - đẹp” trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
 
Tương tự, trên địa bàn các quận, huyện: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Đan Phượng, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Quốc Oai… những ngày giáp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vệ sinh môi trường cũng huy động 100% nhân lực cùng phương tiện làm việc đến thời điểm Giao thừa để thu gom, vận chuyển hết lượng rác thải phát sinh, bảo đảm môi trường sạch sẽ trong sáng mùng 1 Tết Giáp Thìn, phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, sạch đẹp.
 
Để duy trì môi trường sạch sẽ, không phát sinh “điểm đen” rác thải trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường. Trong đó, các địa phương cần bố trí cán bộ trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân về những khu vực mất vệ sinh môi trường, phân công lực lượng xử lý ngay; chỉ đạo các ban quản lý dự án, doanh nghiệp duy trì vệ sinh môi trường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến tổ chức, cá nhân, vận động ra quân dọn vệ sinh trong khu dân cư, đường làng, ngõ xóm. 
 
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường vận hành ổn định Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (huyện Ba Vì - thị xã Sơn Tây) để tiếp nhận rác liên tục trong dịp Tết…
 
Sắc hoa rực rỡ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm)
 
Những ngày Tết khi mọi nhà sum vầy đón Xuân cũng là lúc những công nhân vệ sinh thực hiện công việc của mình một cách lặng lẽ. Phía sau vẻ sạch đẹp, thoáng đãng của từng góc phố, tuyến đường, bộ mặt Thành phố là sự cống hiến thầm lặng của lực lượng công nhân vệ sinh, những người sẵn sàng hy sinh thời gian sum họp đầm ấm bên gia đình để hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ mỹ quan đô thị.
 
Tuy nhiên, để diện mạo Thành phố thật sự sạch, đẹp thì cần ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường đến từ cả cộng đồng. Mỗi người dân cần có sự quan tâm, chia sẻ với các công nhân vệ sinh bằng cách tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mình, không xả rác bừa bãi… Đó sẽ là nguồn động viên quý giá nhất, tiếp sức cho các công nhân tiếp tục gắn bó với nghề dọn dẹp phố phường.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t